Những phát ngôn đáng chú ý vụ bê bối sửa điểm thi THPT ở Hà Giang

Giáo dụcThứ Tư, 18/09/2019 06:59:00 +07:00

"Sai đến đâu xử lý nghiêm túc đến đó, không có vùng cấm hay bao che" là phát ngôn của Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý.

1

Ngày 11/7/2018, dư luận đặt nghi vấn điểm thi THPT ở Hà Giang có bất thường. Ngày 12/7, ông Vũ Văn Sử (lúc đó là Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang) khẳng định mọi khâu coi thi, chấm thi đều được thực hiện nghiêm ngặt.

2

Sau khi điểm thi được công bố, một học sinh giỏi ở trường THPT chuyên Hà Giang cho biết có bạn học giỏi nhất trường cũng chỉ được 25,3 điểm. Trái lại, nhiều học sinh học lực không quá nổi trội mà điểm cao bất thường.

3 3

Trả lời về việc UBND tỉnh sẽ xử lý ra sao nếu phát hiện sai phạm của cán bộ trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Trần Đức Quý khẳng định sai đến đâu xử lý nghiêm túc đến đó, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm, không có “vùng cấm” hay chuyện bao che.

4 3

Phát biểu tại buổi họp báo chiều 17/7/2018, đại diện Phòng 4, A83 - Bộ Công an cho biết bị can Vũ Trọng Lương được phân công sử dụng máy tính quét bài thi trắc nghiệm hàng năm. Người này tải toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó. Chỉ mất 6 giây để can thiệp điểm cho một thí sinh.

5 5

Tại buổi công bố kết quả rà soát gian lận điểm thi ở Hà Giang ngày 17/7/2018, ông Mai Văn Trinh khẳng định cần rà soát đảm bảo kỳ thi được thực hiện nghiêm túc. Thông điệp là không chỉ THPT quốc gia hướng đến kỳ thi sạch, nghiêm túc, có độ chính xác và tin cậy. Những cá nhân vi phạm phải được xử lý nghiêm. “Những năm tới, chúng tôi thấm thía bài học này”, ông Trinh nói.

6 6

Nói về thông tin con của mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018, ông Triệu Tài Vinh khẳng định nếu con ông học kém, hoặc ông phải chạy vạy vào trường chuyên thì bản thân sẽ chịu trách nhiệm. “Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, ông Vinh chia sẻ.

7 7

Đầu tháng 9/2018, trình bày báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018 tại phiên họp toàn thể lần thứ 11 Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nói: "Vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình đang điều tra, gây bất bình lớn cho xã hội. Cơ quan điều tra đã vào cuộc làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can".

8 7

Giải trình tại phiên thảo luận kinh tế xã hội của Quốc hội sáng 31/5, Bộ trưởng GD&ĐT dành 7 phút nói về 2 nội dung chính là kỳ thi THPT quốc gia và bạo lực học đường. Đề cập vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018, trong đó có Hà Giang, Bộ trưởng Nhạ nói: "Cá nhân tôi là Bộ trưởng, phụ trách ngành, xin nhận trách nhiệm và thiếu sót ở một số việc".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn