Những nhà sáng lập thương hiệu ô tô buộc phải từ bỏ sản nghiệp của mình

XeThứ Tư, 28/10/2015 12:02:00 +07:00

Để có một thương hiệu uy tín, chủ doanh nghiệp phải phấn đấu cả đời, thậm chí cả thế hệ con cháu, nhưng có những người vẫn bị sa thải hoặc từ bỏ cơ nghiệp

(VTC News) - Để có một thương hiệu uy tín, chủ doanh nghiệp phải phấn đấu cả đời, thậm chí cả thế hệ con cháu, nhưng có những người vẫn bị sa thải hoặc từ bỏ cơ nghiệp bao năm gây dựng.

Dưới đây là danh sách những nhà sáng lập nên những thương hiệu ô tô nổi tiếng thế giới ngày nay, nhưng trong quá khứ họ từng phải từ bỏ sản nghiệp, hoặc bị sa thải khỏi chính công ty mình gây dựng.

Andre Citroen

Hãng sản xuất xe hơi Pháp được thành lập năm 1919 bởi Andre Citroen và trở thành công ty châu Âu đầu tiên sản xuất hàng loạt xe hơi theo mô hình sản xuất dây chuyền kiểu Ford.
 

 
Mới đầu chỉ là hãng xe sản xuất hàng loạt với những thiết kế bình thường, Andre Citroen gây ngạc nhiên khắp thế giới năm 1934 với sáng kiến Traction Avant, chiếc xe dẫn động bánh trước đầu tiên được sản xuất hàng loạt giai đoạn 1934-1956.

Đáng buồn thay, do ngập đầu trong các khoản nợ cờ bạc, tình hình tài chính công ty sa sút trầm trọng, ông đã bị sa thải khỏi chính công ty của mình, lúc này đã trở thành công ty đại chúng và do một vài cổ đông lớn chi phối.

Charles Morgan


Công ty sản xuất ô tô Morgan ra đời vào năm 1909 tại Anh quốc dưới sự sáng lập của Charles Morgan. Tuy nhiên, người sáng lập ra công ty, ông Charles Morgan đã bị chính cháu nội của mình và hội đồng quản trị lật đổ ra khỏi công ty.
 

 
Cho đến nay, sau hơn 100 năm phát triển, có lẽ Morgan là công ty sản xuất xe hơi hiếm thấy trên thị trường vẫn được quản lý bởi một dòng họ duy nhất, dòng họ Morgan. Công ty vẫn phát triển tốt bằng những sản phẩm luôn tạo được niềm khao khát sở hữu của những nhà sưu tập xe hơi.

David Buick


Buick là thương hiệu ô tô lâu đời nhất của Mỹ, và cũng là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất trên thế giới. Tiền thân là Buick Motor Company, một nhà sản xuất mô tô - ô tô độc lập do David Dunbar Buick sáng lập ngày 19/51903 tại Detroit, Michigan.
 

 
Sau đó quyền điều hành hãng thuộc về James H. Whiting sau một cuộc chiến pháp lý. Ông chủ mới đã chuyển trụ sở hãng về thành phố quê hương ở Flint, Michigan. Buick đã bán cổ phần của mình lấy một khoản tiền nhỏ và qua đời trong cảnh khốn khó 25 năm sau đó.

Kiichiro Toyoda

Tập đoàn Toyota được sáng lập bởi Sakichi Toyoda, một người thợ cơ khí tài hoa của xứ sở hoa anh đào. Ngày nay, nói đến cái tên Toyota là người ta nghĩ ngay đến ô tô.

Kể từ năm 1935, người con trai ông tên là Kiichiro Toyoda nhận lãnh trách nhiệm chèo lái công ty Toyota. Sau thế chiến thứ 2, lúc đó lạm phát đang phi mã ở Nhật Bản. Tổng số nợ phải trả của Toyota tăng lên gấp 8 lần vốn của công ty.

 
Chính sách cắt giảm chi phí gắt gao bao gồm việc tự nguyện giảm lương của quản lý lẫn nhân viên được thực hiện, tuy nhiên doanh số bán hàng và lợi nhuận vẫn tiếp tục lao dốc, buộc Kiichiro Toyoda phải từ chức Chủ tịch Tập đoàn vào năm 1950.

Louis Renault


Louis Renault và em trai của ông thành lập công ty vào năm 1898. Họ nhanh chóng xác lập tên tuổi trong giới đua xe trước khi chuyển sang sản xuất xe hơi vào năm 1909.
 

 
Công ty gặp phải tình trạng bất ổn nghiêm trọng những năm cuối thập kỷ 30, khi Louis Renault bị Đức quốc xã buộc tội và cầm tù. Ông mất trong tù vào năm 1945 và Chính phủ Pháp đã tiếp quản công ty của ông.

Walter Owen Bentley

Bentley là nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh, thành lập vào năm 1919 bởi Walter Owen Bentley, ông chế tạo động cơ cho máy bay chiến đấu trong Thế chiến thứ nhất, nổi tiếng nhất là động cơ Bentley BR1.

 
Năm 1935 tình hình tài chính ngày một khó khăn, Tập đoàn Rolls-Royce Ltd đã thâu tóm thành công hãng Bentley Motors, việc sản xuất được chuyển đến Derby và bắt đầu một thời kỳ mới cho sự phát triển của thương hiệu Bentley.

August Horch


Ngày 14/11/1899, August Horch thành lập công ty A. Horch & Cie ở Cologne (Đức). Chiếc xe ô tô đầu tiên của hãng đặt tên là Audi Type A Phaeton, tiền thân của thương hiệu xe sang Audi ngày nay.
 

 
Do tranh chấp giữa August Horch và người đồng sáng lập, ông đã tự rời bỏ công ty. Một vài năm sau đó, ông thành lập một công ty thứ hai, lấy tên là Horch Werke GmbH.

Công ty mới tiếp tục sử dụng thương hiệu Horch nhưng bị đối tác cũ kiện vi phạm thương hiệu. Sau đó Tòa án tối cao Đức đã phán quyết rằng thương hiệu Horch thuộc về công ty đầu tiên, do họ đăng ký trước. Như vậy, từ người sáng lập August Horch vừa đánh mất cả công ty lẫn thương hiệu vốn là tên của mình.


Thái Trần

Bình luận
vtcnews.vn