Những nguyên nhân làm giảm khả năng thụ thai.

Tổng hợpThứ Sáu, 17/02/2012 01:03:00 +07:00

Thói quen sinh hoạt, áp lực công việc, và rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng giảm khả năng thụ thai.

Thói quen sinh hoạt, áp lực công việc, và rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng giảm khả năng thụ thai của người mẹ. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
 
1. Lộ tuyến cổ tử cung

Đây là chứng bệnh thường gặp trong lứa tuổi sinh đẻ. Nhìn bằng mắt thường thì lộ tuyến cổ tử cung giống như viêm cổ tử cung với các dấu hiệu âm đạo đỏ, sần sùi, tiết nhiều dịch có mùi hôi.

Lộ tuyến cổ tử cung có thể đẩy nhanh quá trình viêm nhiễm vùng âm đạo. Nếu phát hiện ra mắc chứng bệnh này, bạn nên điều trị dứt điểm trước khi có kế hoạch mang thai. Bệnh này có thể chữa trị bằng tia laze hay đốt điện. Thời gian trị liệu khoảng 1 tháng và hầu như không gây hại tới sức khỏe của bạn.

2. Tắc ống dẫn trứng

Biểu hiện là trứng đã rụng nhưng bị tắc lại trong ống dẫn trứng nên không thể thụ tinh như bình thường được. Nguyên nhân có thể do mất cân bằng hormone. Trường hợp này có thể được chữa trị bằng thuốc hay phẫu thuật.

3. Chất lượng tinh trùng kém

Nguyên nhân: Do di truyền; thói quen sinh hoạt xấu như uống rượu, hút thuốc lá, căng thẳng, stress; sử dụng một số loại thuốc hóa học; sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại….

4. Một nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ có nồng độ cadmi huyết cao và nam giới có nồng độ chì trong máu cao có thể khó thụ thai.

Sử dụng các biện pháp mang tính thống kê đo nồng độ các kim loại trong máu của đối tượng nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy, khả năng mang thai của phụ nữ giảm 22% với cứ mỗi mức tăng nồng độ cadmi huyết và khả năng thụ thai của nam giới giảm 15% cứ với mỗi mức tăng nồng độ chì trong máu.

5. Phụ nữ quá gầy

Chuyên gia sản khoa Richard Sherbahn của Trung tâm sinh sản kỹ thuật cao ở Chicago đã nghiên cứu các con số của gần 2500 ca thụ tinh ống nghiệm được tiến hành tại Trung tâm của ông trong 8 năm qua. Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ gầy có nồng độ hormon tình dục estrogen thấp hơn do vậy khó thụ thai hơn.

6.Sức khoẻ răng miệng kém 

Phụ nữ bị bệnh lợi mất hơn 7 tháng để thụ thai so với trung bình chỉ 5 tháng ở những phụ nữ bình thường. Nguyên nhân ẩn dưới là do viêm. Nếu không được kiểm tra, tình trạng này có thể gây ra một chuỗi các phản ứng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể.

7. Hút thuốc lá

Phụ nữ hút thuốc lá thường khó thụ thai do phôi thai không thể bám chặt vào thành tử cung. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, kể cả nhóm nhóm phụ nữ không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng giảm nguy cơ thụ thai.

8. Một số nguyên nhân khác

Một số yếu tố khác khiến phụ nữ khó thụ thai bao gồm uống rượu; mắc chứng bệnh thiếu máu; tuổi tác (phụ nữ trên 35 tuổi thường suy giảm khả năng thụ thai)…

Nguyễn Hồng (TH)
Bình luận
vtcnews.vn