Những người 'rũ áo nông dân' làm du lịch trải nghiệm ở Ninh Thuận

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 26/08/2019 17:07:00 +07:00

Đon đả đón nhóm khách mới, người phụ nữ làm chủ quán ăn giữa Bãi Tràng cũng như nhiều người dân Ninh Thuận đã bắt đầu biết “làm du lịch”.

Công việc bận rộn nhưng dứt khoát, cái sự thuần hậu chân thật của những nông dân làm du lịch hút hồn du khách không hề nhạt phai.

Khi ngư dân và nông dân “làm du lịch”

Băng qua tiểu sa mạc Mũi Dinh, chúng tôi chọn ngồi quán bà Năm Xô kề bên Bãi Tràng. Thay vì gọi hải sản sẵn có ở quán nhỏ, chúng tôi chạy vù ra đón con thuyền vừa lúc vào bờ, mang theo cơ man hải sản như bào ngư, ốc nón… Chọn mấy cân hải sản tươi roi rói và rẻ tới ngỡ ngàng mang vào quán, bà Năm Xô hào hứng nhận chế biến. Món nào dọn ra cũng thơm phưng phức, thậm chí con dâu bà còn tận tình đập sẵn từng con ốc để thực khách dễ bề thưởng thức.

Su- quan Hai tin 6

 

Bà Năm Xô tên thật Nguyễn Thị Xô, 57 tuổi, kể, năm nay con trai lớn ngoài 30 tuổi nghĩa là bà cũng sống trên bãi biển này ngần ấy năm. Tại đây, bà sinh thêm 4 người con. Nay ngoài 10 đứa dâu, rể bà có thêm 16 đứa cháu nội, ngoại.

Hồi còn trẻ, để có tiền nuôi 5 đứa con, gia đình bà phải đi biển đánh lưới, câu mực nhưng vẫn không đủ ăn. Sau đó bà mở quán bán đồ ăn uống ngay ở căn chòi gia đình sinh hoạt. “Hồi đó quán vắng lắm. Nhưng hai năm nay thì khác rồi”, bà kể về những đoàn khách đổ về Bãi Tràng hoang sơ, tinh khiết này.

Cái sự khác của bà Năm Xô, chúng tôi cũng mục sở thị. 10h đêm, quán vẫn có khách. Trên bờ cát, khoảng 5-6 lều được dân du lịch dựng lên, sẵn sàng cho 1 đêm nghe tiếng sóng vỗ và trên trời là bầu trời đầy sao sáng bừng. Còn cả nhà bà Năm Xô vẫn luôn tay luôn chân phục vụ. Một gia đình ngư dân đã “bám bờ” và chiếm trọn cảm tình du khách.

su-xe may cay 5

 

Trước khi xuống Bãi Tràng, chúng tôi tấp vào quán Hai Tin ngay bên đường, “trực chiến” khoảng 2 chiếc xe Jeep, 2 xe máy cày đưa du khách băng qua tiểu sa mạc. Xù, tên thật là Phạm Thị Xanh – chủ quán, lái xe thiện nghệ như tay đua thứ thiệt lượn lên đỉnh đồi cát, vẽ vòng thành nhiều cung đường khác nhau.

Xù trước đó cũng là một nông dân chính hiệu, da đen bóng hào sảng. Nhưng bây giờ, Xù “làm du lịch”, quán nhỏ trang bị wifi để khách dùng khi nghỉ chân uống nước hay đợi thuê xe. Xù chiều khách đặc biệt, tới mức sẵn sàng vùng dậy lúc 5h giờ sáng để đưa người khách duy nhất lên ngọn hải đăng Mũi Dinh.

Ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, tỉnh Ninh Thuận, hàng chục khách du lịch lại mải mê ngắm, thưởng thức những trái nho tím, xanh trong vườn nhà chị Nguyễn Thị Phượng.

chi Phuong-vuon nho 4

Những người như Xù, cô Năm Xô, chị Phượng... bắt đầu "làm du lịch", đóng góp cho du lịch Ninh Thuận theo cách của mình. 

Hai năm nay, chị bắt đầu mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm tham quan vườn nho. Những giàn nho được cắt tỉa đều tăm tắp. Khách ghé thăm không chỉ thoải mái ăn mà còn có những bức hình ưng ý.

Trên chiếc bàn nhỏ kê ngay lối vào vườn, nào mật, rượu, mứt làm từ nho… thứ gì cùng có. Mùa cao điểm khách du lịch, có tuần chị bán tới 3 tấn nho.

Kể chuyện bán nho, chị bảo tỉnh hỗ trợ nhiều lắm. Đến giờ chị vẫn nhớ câu nói của một vị lãnh đạo tỉnh: “Làm du lịch thì phải cởi áo nhà nông ra”. Với chị điều ấy bây giờ đơn giản, bán nho cho khách cần có tâm, khách đến vườn dù mua ít hay nhiều vẫn là niềm vui của chị.

Bà Năm Xô, Xù và chị Phượng là những sắc màu nhỏ trong bức tranh du lịch tỉnh Ninh Thuận. Đến đây, những con đường nhựa mịn màng đã nối liền khắp chốn.

Cú vươn mình ấn tượng của Ninh Thuận

Ninh Thuận nằm cách sân bay quốc tế Cam Ranh hơn 1 giờ di chuyển ô tô, cách TP.HCM 30 phút máy bay, nằm giữa trung tâm du lịch lớn nhất cả nước là Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt. Ninh Thuận là một trong số ít địa phương ở Việt Nam có thể đi đến được cả bằng đường không, đường bộ, đường biển và đường sắt.

Những điểm du lịch lớn của Ninh Thuận cách sân bay quốc tế Cam Ranh dưới 2 giờ di chuyển có thể kể ra không ít như Bình Tiên, Vĩnh Hy, Vườn quốc gia Núi Chúa, Mũi Dinh...

SBNT_View 5

 

Ngành du lịch của Ninh Thuận những năm trở lại đây có nhiều khởi sắc. Đến nay, Ninh Thuận đã hình thành được một số cụm, điểm du lịch như Vĩnh Hy, Bình Tiên, Amanoi, Ninh Chữ, Vườn quốc gia Núi Chúa... Bên vịnh Phan Rang, chính ở bãi biển Bình Sơn, đang thành hình một dự án tổ hợp lớn nhất Ninh Thuận và mang quy mô châu Á là SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, mô hình ApartHotel đầu tiên ở Việt Nam. Những dự án như thế là minh chứng cho một Ninh Thuận đang vươn mình ấn tượng.

Lượng khách du lịch tới Ninh Thuận tăng nhanh. Năm 2018, toàn tỉnh đón 2,19 triệu lượt du khách, đến 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng vọt.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Ninh Thuận, trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành du lịch ước tính đón khoảng 1.757.000 lượt khách, đạt 74,8% so với kế hoạch, tăng 6,7% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 61.600 lượt, tăng 2,7%, khách trong nước 1.695.400 lượt, đạt 75,4% kế hoạch, tăng 6,8%. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 708 tỷ đồng, tăng 11,1% so cùng kỳ.

Du khách tăng trưởng mạnh, cùng các chính sách phát triển kinh tế, trong đó, du lịch là một trọng điểm của lãnh đạo tỉnh đã tạo nên những con số ấn tượng. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 61 dự án đầu tư về du lịch - nghỉ dưỡng, với tổng diện tích trên 1.986 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

SBNT_View 2

 Những dự án như SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là minh chứng cho sự "vươn mình" của du lịch Ninh Thuận.

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án "khủng" với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Riêng dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang tại phường Mỹ Bình (TP Phan Rang - Tháp Chàm) có tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng, quy mô 3.3000 phòng, cung cấp hệ sinh thái tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế thỏa mãn mọi nhu cầu trải nghiệm cho du khách.

Ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, những nhà đầu tư lớn như Crystal Bay và dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là động lực phát triển của tỉnh. Đồng thời, ông Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh, tỉnh luôn “trải thảm đỏ” để đón những nhà đầu tư song hành phát triển du lịch.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn