Những người đàn ông bí ẩn xung quanh Tổng thống Putin

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/06/2016 14:08:00 +07:00

Là lực lượng bảo vệ một trong những nhân vật quyền lực nhất hành tinh, đội ngũ vệ sĩ bên cạnh Tổng thống Putin đã dựng lên một tấm lá chắn sống vững chãi trong nhiều năm qua để bảo vệ ông chủ điện Kremlin.

Họ là những cận vệ được đào tạo một cách quy của và chọn lọc một cách kỹ càng bởi Cục Bảo vệ liên bang (FSO). FSO trước đây là một 1 bộ phận của Cơ quan tình báo KGB, cơ quan nhà nước có quyền lực rất rộng thời Liên Xô.

vladimir_putin_visits_austria_tass_1202747_1000

 Những người bí ẩn luôn theo sát Tổng thống Putin

Cho đến nay, FSO vẫn được coi là một trong những cơ quan bí ẩn nhất của Nga. Hầu như không có bất cứ dữ liệu hay báo cáo công khai nào về cơ chế hoạt động cũng như thành viên của FSO.

Tất nhiên, thỉnh thoảng, một vài nhân viên của FSO vẫn đăng vài tấm ảnh lên mạng và vô tình tiết lộ về công việc của mình. Tuy nhiên, chuyện này cũng không xảy ra quá thường xuyên.

Trong suốt 16 năm ra đời và hoàn động, FSO được dẫn dắt bởi Tướng Yevgeny Murov, nhân vật thân tín  lâu năm của Tổng thống Putin. Nhưng vào ngày 26/5 vừa qua, ông đã chính thức rút khỏi vị trí này,  nhường chỗ cho cấp phó của mình là Muscovite Dmitry Kochnev.

Video khám phá lực lượng mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Mặc dù vậy, thông tin về nhà lãnh đạo mới của FSO cho đến nay vẫn là một ẩn số. Không có bất cứ thông tin nào của ông Kochnev xuất hiện trên trang web của FSO và điện Kremlin. Người ta chỉ biết rằng, ông Kochnev là một nhân vật chóp bu của Cơ quan an ninh từ cuối năm 2015.

Những tấm lá chắn sống

Có đôi lúc các sĩ quan của FSO sẽ xuất hiện trong bộ trang phục đen với một chiếc micro gắn trong tai. Cũng có đôi khi, họ mặc thường phục để trà trộn vào đám đông.

putin_tass_2480983_b

FSO cho đến nay vẫn được coi là một trong những cơ quan bí ẩn nhất của Nga 

Không chỉ bảo vệ nhân vật quyền lực nhất của Nga, FSO còn giữ trọng trách đảm bảo an toàn cho các thẩm phán, nhân chứng, quan chức và các cơ quan của điện Kremlin và Duma Quốc gia. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều nhiệm vụ của họ.

FSO là một cơ quan đặc nhiệm gần như toàn năng. Người của tổ chức này có quyền thực hiện các hoạt động điều tra, tiến hành nghe lén, bắt giữ, khám nhà và tịch thu xe.

Không chỉ bảo vệ các tòa nhà công, những địa điểm nhạy cảm, nhân viên FSO còn chịu trách nhiệm cho các tuyến đường tới các cơ sở đó. Họ có quyền kiển soát tuyển đường thứ 12 của Nga và giữ hồ sơ của các công dân đang sinh sống tại đó.

Video: Sự thật ít ai biết đến về Tổng thống Putin

Bên cạnh đó, FSO cũng tham gia vào các dự án nghiên cứu xã hội học. Những thông tin này sẽ được cung cấp cho các nhà lãnh đạo của đất nước để tổng thống, Hội đồng an ninh và chính phủ dựa vào đó để đưa ra các quyết sách.

Song Hy (Nguồn: RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn