Những ngôi “sao xẹt” ở ngày hội World Cup

Tổng hợpThứ Tư, 17/02/2010 08:14:00 +07:00

Họ đều là siêu sao, và là linh hồn của đội bóng. Nhưng trong một năm tệ hại, họ lại trở thành sao xẹt trong màu áo ĐTQG...

Họ đều là siêu sao, và là linh hồn của đội bóng. Nhưng trong một năm tệ hại, họ lại trở thành sao xẹt trong màu áo ĐTQG. Để rồi khi đến Nam Phi, đi kèm với những kỳ vọng là sự hoài nghi. Họ là Cristiano Ronaldo, Franck Ribery và phần nào, cả Thierry Henry...

“Celebrity” Ronaldo

Càng ngày, Cris Ronaldo càng giống một siêu sao Hollywood. Thực tế, cầu thủ BĐN đã đến Hollywood trong kỳ nghỉ Hè 2009. Tại đây, CR9 có cuộc tình chóng vánh với cô đào nổi tiếng Paris Hilton, trước khi tới Madrid trong sự chào đón của 85.000 CĐV Real Madrid. Trong số đó, có cả những yếu nhân từ Đại sứ BĐN tại Madrid, Đại sứ Vatican tại TBN cho đến huyền thoại Eusebio. Tất nhiên, hôm sau hình ảnh Ronaldo ra mắt tại Bernabeu đồng loạt xuất hiện trên trang bìa các tờ báo.

“Celebrity” Ronaldo.

Người Madrid phát cuồng vì Ronaldo. Nhưng không chỉ các Madridistas, tuyển thủ BĐN còn được tạp chí El Pais (TBN) chọn vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất khối Iberia-Mỹ Latin cùng... Tổng thống Brazil, Lula da Silva và Thủ tướng TBN Jose Luis Zapatero. Và cầu thủ này cũng thừa hiểu những cách để đánh bóng mình. Từ tuyên bố “94 triệu euro cho tôi đáng giá tới từng xu” đến việc mua lại hòn đảo quê hương Madeira với ý định xây một công viên với chủ đề là sự nghiệp của mình. Nhưng không phải tất cả đều chiều lòng “celebrity” CR9.

Sau màn trình diễn nhạt nhòa đầu VL World Cup 2010, Ronaldo tiếp tục vắng mặt khi người ta cần anh nhất. Tất cả bắt nguồn từ cú vào bóng của Diawara trong trận Real gặp Marseille ở vòng bảng Champions League. Mắt cá chân của Ronaldo bị tổn thương, và nỗ lực ra sân trong trận gặp Hungary đã biến anh thành quan sát viên trong chặng đường còn lại.

Trận play-off với Bosnia ở Da Luz, người ta thấy Ronaldo trầm tư ngồi trên hàng ghế VIP. Đội bóng mà anh giữ cương vị thủ quân ấy đã thắng, nhưng không hiểu lúc đó CR9 nghĩ gì. Về những trận đấu ở Nam Phi, hay về tấm vé mà anh đã đóng góp cực ít để mang về cho ĐT BĐN.

Và cái răng sâu của Mặt sẹo

Chuyện của Franck Ribery hơi khác. “Cứ hai ngày, tôi lại phải đi gặp nha sĩ để giải quyết 2 cái răng sâu”, Gã mặt sẹo đã bắt đầu cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Sport Bild như thế trong một ngày giữa tháng 12/2009. Nghe qua, có vẻ câu nói ấy chẳng ăn nhập gì với bóng đá. Nhưng không hẳn, vì sau đó Francky đã trút bầu tâm sự về tất cả, từ chấn thương, chuyện ở Bayern, lục đục với HLV Louis van Gaal, chuyện ra đi, tương lai của Luca Toni cho đến tương lai của ĐT Pháp ở World Cup 2010.

Franck Ribery có một năm đáng thất vọng cả ở cấp độ CLB và ĐTQG. 

Đó có lẽ là quãng thời gian khó chịu nhất với Ribery. Vụ chuyển nhượng sang Real Madrid thất bại, kế hoạch làm reo đòi ra đi bị Van Gaal đập vỡ, nhưng tồi tệ nhất phải là chấn thương gân gối trái dai dẳng mà tiền vệ này dính từ ngày 03/10/2009. Hai tháng trời dưỡng thương, dù lái xe hay ngồi đầu gối cũng đau nhói và tất nhiên, “Mặt sẹo” chẳng đóng góp được gì cho Bayern và ĐT Pháp. Tính từ đầu mùa đến khi Bundesliga nghỉ Đông, Ribery đá chính được đúng 7 trận: 5 cho CLB và 2 trận giao hữu của Les Bleus.

Cả chiến dịch VL World Cup 2010, cựu tiền vệ Marseille góp mặt 3 lần, đều từ ghế dự bị. Trong khoảng thời gian không có “Kaiser Franck” này, Bayern vẫn đá bại Juventus 4-1 để lọt vào vòng knock-out Champions League và vừa hạ Hertha Berlin 5-2 để tiếp tục bám sát đội đầu bảng Leverkusen. Nhưng không Ribery, thầy trò Domenech đã vật vã ở vòng bảng và chỉ nhờ tiểu xảo của Henry, một nỗi thất vọng khác mới hạ được CH Ireland ở loạt play-off.

Nếu không có pha “chơi bóng ném” của Titi, tình huống mà sau đó bị cộng đồng mạng bêu riếu bằng game “Le main de dieu” (Bàn tay của Chúa) ấy, Les Bleus đã bị loại. Nhưng Ribery nghĩ gì về triển vọng của anh cùng các đồng đội tại Nam Phi? Khi phóng viên hỏi về các ƯCV cho chiếc Cúp Vàng 2010, cầu thủ Bayern đã trả lời: “TBN, Brazil và Đức”. “Thế còn Pháp?”, tay phóng viên của Sport Bild vặn lại, và Mặt sẹo đáp lời: “À, cả Pháp nữa”.

Có thể Ribery cũng đã xa rời màu áo Lam kể từ trận giao hữu với Nigeria ngày 2/6/2009. Nhưng như đa phần các công dân Pháp, có lẽ anh đã không còn tin vào chính mình nữa.

Hồ Phương (Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn