Những nghề dễ bị thất nghiệp nhất

Kinh tếThứ Sáu, 23/10/2015 05:20:00 +07:00

Những nghề nghiệp ở Mỹ mà người lao động dễ bị thất nghiệp nhất,hững người lao động làm 15 làm các nghề sau trong tương lai sớm muộn cũng sẽ bị thất nghiệp

(VTC News) - Theo dữ liệu nghề nghiệp triển vọng của Cục thống kê Lao động Mỹ, những người lao động làm 15 ngành nghề sau tại quốc gia này trong tương lai sớm muộn cũng sẽ bị thất nghiệp.

Công nhân in ấn

Mức lương trung bình hàng năm: 34.100 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 276.000 người
Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images 
Theo BLS, công nhân in ấn kiểm tra mẫu trong quá trình chạy máy in để xác định mẫu và điều chỉnh. Tuy nhiên, báo và tạp chí đều đã giảm đáng kể khối lượng in trong những năm gần đây để chuyển dần chuyển sang các định dạng kỹ thuật số, như báo mạng điện tử, truyền hình...

Ngư dân

Mức lương trung bình hàng năm: 33.430 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 31.300 người
Ảnh: Flickr / Phillip Capper
Ảnh: Flickr / Phillip Capper 
Theo BLS, ngư dân là những người đánh bắt các loài sinh vật ngoài biển và có đời sống gắn liền với biển. Việc cải tiến công cụ đánh bắt và thiết kế tàu thuyền khiến cho lượng cá ngày càng sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời sự gia tăng cạnh tranh với các loài cá và hải sản nhập khẩu sẽ góp phần làm giảm lượng việc làm của ngư dân.

Nhà thiết kế dàn trang

Mức lương trung bình hàng năm: 37.040 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 16.400 người

Theo BLS, các nhà thiết kế dàn trang sẽ sử dụng phần mềm máy tính để thiết kế bố cục cho các mặt sách, báo, và các hạng mục xuất bản khác.

Hiện nay, những người thiết kế đồ họa, thiết kế web và thậm chí là các biên tập viên nội dung cũng có thể làm được việc này và họ đang tham gia ngày càng nhiều vào nhiệm vụ thiết kế dàn trang.


Công nhân máy nhựa hoặc máy kim loại

Mức lương hàng năm: 32.950 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 1.013.200 người
Ảnh: REUTERS/Rodrigo Garrido
Ảnh: REUTERS/Rodrigo Garrido 
Theo BLS, công nhân máy nhựa, kim loại có nhiệm vụ vận hành máy móc tự động và điều khiển. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ, cạnh tranh với nước ngoài và nhu cầu về hàng hóa sản xuất thay đổi sẽ khiến giảm lượng việc làm, khiến đây sẽ trở thành nghề dễ bị thất nghiệp nhất.

Người phát hành bảo hiểm

Mức lương trung bình năm: 62.870 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 106.300 người

Theo BLS, phần mềm bảo lãnh phát hành bảo hiểm tự động trên máy tính cho phép người lao động có thể xử lý thủ tục nhanh hơn so với trước, làm giảm vai trò của người phát hành bảo hiểm trực tiếp.

Tiếp viên hàng không

Mức lương trung bình năm: 37.240 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 84.800 người
Flickr / Chris Goldberg
Ảnh: Flickr / Chris Goldberg 
Theo BLS, tiếp viên chuyến bay tập trung vào an toàn và dịch vụ cho hành khách trong suốt chuyến bay. Trong những năm tới, kinh tế tiếp tục khó khăn và các hiệp ước công đoàn có thể ngăn các hãng hàng không tuyển thêm tiếp viên cho các chuyến bay mới.

Nhà điều hành, phân phối hoặc điều phối nhà máy điện

Mức lương trung bình hàng năm: 68.230 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 60.700 người

Theo BLS, người vận hành nhà máy điện thực hiện việc giám sát các thiết bị sản xuất điện như lò phản ứng hạt nhân từ phòng điều khiển. Những tiến bộ trong công nghệ và hiệu quả năng lượng tăng sẽ góp phần làm giảm việc làm trong ngành nghề này.

Thiết kế tạo mẫu hoa tươi

Mức lương trung bình hàng năm: 23.810 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 62.400 người
Ảnh: Scott Olson / Getty Images
Ảnh: Scott Olson / Getty Images 
Theo BLS, thiết kế tạo mẫu hoa tươi là những người sử dụng thẩm mỹ và kiến thức về các loại hoa khác nhau để lựa chọn những bông hoa thích hợp cho mỗi dịp. Tuy nhiên người tiêu dùng đang có xu hướng mua hoa tươi để tặng và trang trí ít đi.

Công nhân khai thác gỗ

Mức lương trung bình hàng năm: 33.630 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 43.900 người

Theo BLS, công nhân khai thác gỗ thực hiện việc thu hoạch hàng ngàn hecta rừng mỗi năm. Nhưng những chính sách của Mỹ đang hạn chế khả năng của ngành công nghiệp khai thác gỗ để trồng rừng nguyên liệu thô.

Công nhân chế tác kim loại, đá quý và kim cương

Median lương hàng năm: 35.350 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 32.700 người

Theo BLS, người gia công, chế tác các loại trang sức từ kim loại đá quý và kim cương là những người chuyên thiết kế, sản xuất, bán, điều chỉnh, sửa chữa, và thẩm định các món đồ trang sức đó. Tuy nhiên hiện nay, việc sản xuất, gia công và chế tác đồ trang sức chủ yếu được thực hiện ở nước ngoài.

Nhân viên đại lý du lịch

Mức lương trung bình năm: 34.600 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 73.300 người
Ảnh: Tim Boyle/Getty Images
Ảnh: Tim Boyle/Getty Images 
Theo BLS, đại lý du lịch thường lo về các hạng mục như phương tiện vận chuyển, chỗ ở, nhập cảnh và các hoạt động khác cho những người muốn đi du lịch. Những người làm trong các đại lý du lịch cũng sẽ là những đối tượng làm những nghề dễ bị thất nghiệp nhất.

Tuy nhiên, những người muốn đi du lịch đang có xu hướng sử dụng internet để nghiên cứu các kỳ nghỉ và tự lên lịch, tự đặt chỗ cho các chuyến đi qua các trang web du lịch, hơn là tìm đến các đại lý du lịch này.


Nhà báo, phóng viên, hay các chuyên gia truyền phát tin tức

Mức lương trung bình năm: 37.090 USD - Số người làm việc này tại Mỹ: 57.600 người
Ảnh: Ronald Martinez/Getty
Ảnh: Ronald Martinez/Getty 
Theo BLS, các nhà báo, phóng viên, hay các chuyên gia truyền phát tin tức là những người thông báo cho công chúng biết về các tin tức và sự kiện xảy ra trên quốc tế, trong quốc gia và ở từng địa phương.

Tuy nhiên do sự lớn mạnh của mạng xã hội, việc giảm doanh thu quảng cáo trên các đài phát thanh, truyền hình và các loại báo khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng việc làm trong ngành này.


Nông dân, chủ nông trại

Mức lương trung bình hàng năm: 69.300 USD - Số người làm công việc này tại Mỹ: 930.600 người

Theo BLS, đất đai, hạt giống, máy móc nông nghiệp và các hóa chất trở nên đắt hơn, chỉ những nông dân sở hữu nhiều vốn liếng hoặc các công ty, tập đoàn là sẽ có thể mua được rất rất nhiều các trang trại phát triển tốt.

Người xử lý chất bán dẫn

Mức lương trung bình năm: 33.020 USD - Số người làm công việc này tại Mỹ: 21.300 người

Theo BLS, những người này làm công việc rà soát quá trình sản xuất vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất chất bán dẫn. Nhưng việc tự động hóa tại các nhà máy chế tạo chất bán dẫn bằng robot sẽ chính xác hơn, nên dự kiến đây sẽ là một trong những nghề dễ thất nghiệp nhất tại Mỹ.

Nhân viên dịch vụ bưu chính

Mức lương trung bình hàng năm: 53.100 USD - Số người làm công việc này tại Mỹ: 491.600 người
Ảnh: REUTERS/Stefan Wermuth
Ảnh: REUTERS/Stefan Wermuth
Theo BLS, công nhân dịch vụ bưu chính là những người bán sản phẩm bưu chính, thu thập, sắp xếp và cung cấp thư từ, bưu phẩm.

Hiện nay, hệ thống tự động phân loại, hộp thư cluster và các dịch vụ trực tuyến đang phát triển, khiến cho ngành dịch vụ bưu chính sẽ giảm nhu cầu về lao động.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn