Những ngày tới, mưa lớn lịch sử có tiếp tục đổ xuống TP.HCM?

Thời sựThứ Tư, 28/09/2016 11:56:00 +07:00

Chuyên gia Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ nhận định trận mưa chiều tối 26/9 là trận mưa lịch sử, lớn chưa từng có và dự báo thời tiết những ngày tới ở TP.HCM.

Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ về trận mưa chiều tối 26/9 khiến nhiều nơi ở TP.HCM ngập lụt.

IMG_3350

 Ông Lê Đình Quyết. Ảnh: Phan Cường

- Ông đánh giá thế nào về trận mưa gây ngập lụt nặng nề vào chiều 26/9 vừa qua?

Trận mưa ngày hôm qua được chúng tôi gọi là trận mưa lịch sử, trong thời gian rất ngắn nhưng lượng mưa nhiều. Hôm qua chỉ một trận mưa thôi mà đã gần xấp xỉ gần 1 tháng. Điều này phải nói rất đặc biệt.

Đối với trận mưa ngày hôm đó, chúng tôi đo đạc được với các số liệu như sau, ở Mạc Đĩnh Chi là 175,4mm, ở Tân Sơn Hòa là 165mm.

Ngoài ra, các điểm như quận 7 là 157mm, quận 8 là 108mm. Vùng lân cận như Biên Hòa, Long An, Tiền Giang lượng mưa trên 100mm.

- Nhiều người nói rằng, công tác dự báo khí tượng ngày hôm đó đã không lường trước được cơn mưa lớn đến như vậy?

Thời điểm chiều ngày hôm đó, đội ngũ chuyên môn đã phân tích tình hình chung của khu vực Nam bộ và ở TP.HCM trong bản tin dông sét có nói mưa vừa, mưa to, thậm chí mưa rất to.

ngap-5-4301-1474915418-1129

Trận mưa nhấn chìm hơn 1000 chiếc xe máy trong một hầm gửi xe ở TP.HCM chiều 26/9. 

Mưa trong khoảng thời gian ngắn, với lượng mưa lớn nhất lịch sử. Khi mưa xuống ít thẩm thấu, nước tạo thành dòng chảy mạnh dẫn đến hiện tượng ngập lụt như trên.

- Liệu trong những ngày tới, TP.HCM có phải hứng chịu những cơn mưa lớn tương tự?

Với đặc điểm biến đổi khí hậu như hiện nay hay xảy ra những kiểu thời tiết cực đoan lớn, tuy nhiên khả năng xảy ra như trận mưa hôm qua là rất hiếm, khó có. Theo nhận định chúng tôi hiện chưa có gì thay đổi lớn.

Người dân TP.HCM nên cập nhật tin tức ở bản tin dự báo thời tiết, các trang web chuyên ngành, các kênh thông tin đài báo.

Xin cảm ơn ông.

Video: Mưa lớn kèm theo lốc xoáy kinh hoàng ở TP.HCM

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn