Những năm Dậu khó quên nhất trong lịch sử Việt Nam và thế giới

Thời sựThứ Bảy, 28/01/2017 17:39:00 +07:00

Những năm Dậu ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc và cả trên thế giới.

Trao đổi với PV VTC News nhân dịp năm mới 2017, chuyên gia văn hóa phương Đông TS. Nguyễn Hoàng Điệp đã chia sẻ một số sự kiện lịch sử khó quên nhất trong năm Dậu.

Video: Vua Quang Trung đại phá quân Thanh, nạn đói năm 1945 và những năm Dậu lịch sử

Năm Kỷ Dậu 1789

Mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789, dưới sự chỉ huy kiệt xuất của Hoàng Đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, hàng vạn binh sĩ áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn thực hiện cuộc hành binh thần tốc ra kinh thành Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược, giải phóng đất nước, thu giang sơn về một mối.

QuangTrung-daiphathanh-4

Quang Trung chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn đánh bại Quân Thanh năm 1789. 

Cũng trong năm Kỷ Dậu này, trên thế giớ xảy ra một sự kiện quan trọng mà sau này người Pháp đã lấy sự kiện đó là ngày Quốc Khánh. Cụ thể, ngày 14/7/1789, những người dân Paris đã nổi dậy chiếm nhà tù Bastille, một biểu tượng của quyền lực Vương triều phong kiến Pháp lúc bấy giờ.

Trước đó, ngày 11/7/1789, vua Louis XVI trục xuất vị Thượng thư duy tân Jacques Necker và tái cơ cấu lại tất cả các bộ. Quyết định này khiến những người dân Paris nổi loạn.

Khoảng gần 1000 người dân đã tới chiếm ngục Bastille, chống lại 114 binh lính của nhà vua. Sau 4 giờ xung đột, quân nổi dậy chiếm được ngục Bastille.

Các cựu binh Pháp và lính Thụy Sĩ trấn giữ ngục Bastille không thể chống nổi, phải đầu hàng. Chiến thắng của nhân dân Paris đã thúc đẩy phong trào Cách mạng Pháp phát triển.

Năm Ất Dậu 1945

Trong ký ức người Việt Nam, nạn đói năm Ất Dậu vẫn là một cơn ác mộng, nỗi nhức nhối khó quên. Thảm họa ấy bắt đầu từ tháng 10/1944 kéo dài đến giữa năm 1945.

Công trình nghiên cứu về nạn đói năm 1945 của GS Văn Tạo - nguyên Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam và GS Furuta Moto (người Nhật) chỉ rõ: Chính sách vơ vét thóc gạo của phát xít Nhật và thực dân Pháp lúc bấy giờ cùng với thiên tai, mất mùa ở nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thảm cảnh trên.

Tháng 3/1945, nạn đói lên đến đỉnh điểm. Lũ lượt người ngược, kẻ xuôi chạy đói đến các thành phố lớn, họ bán cơ nghiệp để lấy tiền đi đường. Người dân Hà Nội khi ấy đã phát động Ngày cứu đói, lập trại tế bần phát cháo.

Dua vao dan tin vao dan va duoc dan tin

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhắc đến những sự kiện năm Ất Dậu 1945 chúng ta không thể quên những dấu son vĩ đại trong lịch sử dân tộc như: Ngày 15/5, thống nhất các lực lượng vũ trang cách mạng thành Việt Nam Giải phóng quân; Ngày 13/8, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc phát lệnh tổng khởi nghĩa; Ngày 19/8, giành được chính quyền tại Hà Nội. Ngày 30/8, vua Bảo Đại thoái vị, chế độ phong kiến Việt Nam sụp đổ; Ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). 

Năm Kỷ Dậu 1969

Tàu vũ trụ Apollo 11 được phóng lên không gian vào ngày 16/7/1969, đưa 3 phi hành gia người Mỹ là Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin bay vào quỹ đạo Mặt Trăng.

Neil-Armstrong-4-640d1

Năm 1969, lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt Trăng. 

Thời khắc lịch sử, Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng và dành 2,5 giờ khám phá trong khi Michael Collins ở lại trên quỹ đạo trong Module Command.

Khi đặt chân lên Mặt Trăng, Neil Armstrong đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại".

Video: Gói bánh chưng ở Trường Sa

Thái Hòa
Bình luận
vtcnews.vn