Những món không nên ăn chỉ sau một đêm

Đời sốngThứ Năm, 05/03/2015 02:38:00 +07:00

(VTC News) - Nếu để các loại thực phẩm này qua đêm, vi khuẩn sẽ làm biến đổi hoặc làm mất chất dinh dưỡng trong đồ ăn.

(VTC News) - Nếu để các loại thực phẩm này qua đêm, vi khuẩn sẽ làm biến đổi hoặc làm mất chất dinh dưỡng trong đồ ăn.


Không nên để trứng gà đã luộc qua đêm.
Các sản phẩm từ đậu

Các loại thực phẩm làm từ đậu như đậu phụ, đậu tương,…có chứa hàm lượng protein trong thành phần dinh dưỡng. Đây chính là một điều kiện hết sức thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Nếu để các loại thực phẩm này qua đêm, vi khuẩn sẽ làm biến đổi hoặc làm mất chất dinh dưỡng trong đồ ăn. Theo các chuyên gia Y tế, nếu ăn không hết những loại đồ ăn này thì mọi người nên bỏ đi thay vì cố gắng giữ lại để rồi sinh bệnh.

Chả

Chả mua về nên ăn trong ngày, không nên để qua đêm. Nhìn từ góc độ an toàn thực phẩm, chả để qua đêm rất không vệ sinh. Chuyên gian thực phẩm khuyến cáo, tủ lạnh không phải là an toàn vì có nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc ưa lạnh....

Trứng gà

Nếu trứng gà luộc hoặc rán vẫn chưa chín hẳn, trong tình trạng lưu giữ không tốt, lòng đỏ trứng gà để qua đêm dễ nhiễm vi khuẩn, làm cho bụng, dạ dày khó chịu, chướng khí. Nhưng nếu trứng gà đã chín và lưu giữ thích hợp trong nhiệt độ thấp, thông thường không có vấn đề gì.

Cá và hải sản

Cá rán và hải sản để qua đêm làm cho chất protein biến đổi, từ đó hại cho chức năng gan, thận. Ngoài ra các món canh cá và hải sản nấu xong nên đổ ra bát ăn ngay trong ngày. Canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học. Nếu ăn không hết, tốt nhất là dùng nồi đất đựng và để trong tủ lạnh hoặc lấy ra để trong tô sứ hoặc tô thủy tinh.

Dưa cà muối

Món ăn được lên men tạo nên bởi một số vi khuẩn có lợi,tuy nhiên nếu để lâu ngày thì không tốt vì số lượng vi khuẩn tăng lên và sinh ra nhiều loại vi khuẩn khác nhau và có hại cho sức khỏe con người.

Đồ nướng

Không chỉ mất đi vị đặc trưng, đồ nướng để qua đêm còn không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, khi đưa vào tủ lạnh, món ăn sẽ bị tấn công bởi rất các vi khuẩn và nấm mốc sinh sống trong môi trường nhiệt độ thấp.

Những điều cần lưu ý khi bảo quản thực phẩm qua đêm

Đồ nhựa

Chai đựng nước ngọt và nước uống đóng chai thường được làm từ nhựa PET (#1), là loại nhựa chỉ đảm bảo chất lượng cho sử dụng một lần. Một nghiên cứu của Đại học Idaho (Hoa Kỳ) cho thấy, các hóa chất được sử dụng trong chế tạo loại nhựa này có thể thôi ra và ngấm vào nước nếu chúng ta đem sử dụng lại hoặc để chai tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ và thời gian.

 Đây là loại nhựa xốp, những chai này trong quá trình sử dụng đã bị ngấm các hương liệu và vi khuẩn mà bạn không có cách nào rửa sạch chúng được.

Bọc thực phẩm bằng báo

Trong mực in có các loại hóa chất, trong đó có chì. Chì sẽ bị thôi nhiễm từ báo chí sang thực phẩm. Khi theo thực phẩm vào cơ thể con người, chì khó bị đào thải mà lắng đọng lại và có thể gây hại khi đạt đến một mức độ nhất định. 

Ngoài ra một tờ báo thường trải qua nhiều khâu, từ nhà in, qua đường phố, đến tay bao người đọc và người thu gom. Trong quá trình đó, đã có rất nhiều bụi bám vào. Giấy báo lại là chất liệu dễ thấm hút, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng bám dính và phát triển.

Dùng các dụng cụ đun nấu, chứa đựng thực phẩm làm bằng nhôm

Đồ nhôm vừa nhẹ, vừa sạch sẽ, tiện dụng. Nhưng nếu dùng các đồ nhôm được chế tạo từ nhôm phế liệu, gia công không đảm bảo công nghệ, xử lý không hết tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với tác động của môi trường... thì khi dùng đun nấu, chứa đựng thực phẩm có thể các ion nhôm sẽ thôi nhiễm vào thực phẩm và người ăn phải sẽ bị ảnh hưởng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn