Những 'món hời' bạc tỷ từ đường dây đa cấp Liên Kết Việt

Pháp luậtThứ Hai, 22/02/2016 08:00:00 +07:00

Những kỳ đại hội hoa hồng có tới hàng ngàn người tham gia với phần thưởng lên tới cả tỷ đồng, Liên Kết Việt đã dễ dàng đưa nhiều người dân vào "tròng".

Những kỳ đại hội hoa hồng có tới hàng ngàn người tham gia với phần thưởng lên tới cả tỷ đồng, Liên Kết Việt đã dễ dàng đưa nhiều người dân vào "tròng".

Nghĩ là gửi tiết kiệm!

Trong 4,5 vạn nạn nhân của công ty Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) chủ yếu là nông dân, tiểu thương, người dân tộc ở hầu khắp cả nước. Trớ trêu thay, hầu hết các nạn nhân khi tham gia vào Liên kết Việt đều không hề hay biết đây là đường dây đa cấp.

Trước khi gia nhập Công ty Liên kết Việt, chị Nguyễn Thị Hương (49 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) làm nghề bán quần áo tại chợ huyện. Chị tham gia vào công ty này từ 15/10/2014 thông qua một người quen với lời mời chào đây là công ty của Bộ Quốc phòng, làm ăn đường hoàng, giấy tờ rõ ràng, hoa hồng cao. Đến tháng 5/2015, chị trở thành phó phòng của chi nhánh với hơn 30 "thuộc cấp", quản lý gần 300 mã hàng.
Hình ảnh 'các vị đại tá' xuất hiện tại các đại hội hoa hồng khiến nhiều người lầm tưởng đây là công ty của Bộ Quốc phòng. Trong ảnh là Lê Xuân Giang (người mặc quân phục), Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt 
"Ban đầu tôi mua 10 mã hết 86 triệu đồng, sau thấy lãi suất cao, tin tưởng được nên tôi giới thiệu cơ hội kinh doanh cho anh em ruột thịt và những bạn bè thân thiết nhất. Tổng cộng toàn hệ thống của tôi mất khoảng 2,6 tỷ", chị Hương xót xa kể.

Theo chị Hương, mỗi thành viên khi tham gia vào Liên kết Việt phải đóng tối thiểu 8,6 triệu đồng để mua một mã hàng (có thể không cần lấy sản phẩm gồm 1 máy ozone và 3 loại thực phẩm chức năng khác là dưỡng cốt vương, bổ não vương và đông trùng hạ thảo).

Phía công ty quảng cáo, chỉ với một mã ban đầu là 8,6 triệu, sau chừng 5 năm sẽ được hưởng khoảng 409 triệu đồng gồm cả tiền hoa hồng, tiền lãi, thưởng.

"Thấy cơ hội như thế nên tôi lao vào và giới thiệu cho anh em, bạn bè. Ai nghe thấy tên Bộ Quốc phòng cũng tin tưởng. Đến vừa rồi xem thời sự tôi mới biết đây là công ty lừa đảo. Bản thân tôi khi tham gia vào đây cũng giấu chồng, giấu con, giờ nhìn anh em, bạn bè mất cả đống tiền tôi thấy rất khổ tâm và ân hận", chị Hương phân trần.

Cũng vì muốn đổi đời, bác Đỗ Văn Dương (62 tuổi, Yên Viên, Gia Lâm) chia sẻ, khi thấy nhiều người thân quen đều rót tiền vào công ty Liên kết Việt, bác đã không mảy may nghi ngờ, rút toàn bộ tiền tiết kiệm trong gần chục năm đi lao động nước ngoài bên Đức để mua các mã hàng.

"Thấy người quen giới thiệu là công ty của Bộ Quốc phòng, khi đến tham dự hội nghị cũng thấy lãnh đạo toàn đại tá nên tôi không có gì lăn tăn, rút toàn bộ tiền dưỡng già để mua 46 mã, gần 400 triệu đồng", bác Dương kể.

Do mua cùng lúc nhiều mã hàng nên bác Dương trở thành nhà phân phối Vip. Sau 1 tháng tham gia, bác được phía công ty Liên kết Việt trả một lúc 30 triệu tiền hoa hồng nhân văn (cách gọi của công ty - PV).

Thời điểm lấy tiền hoa hồng, bác Dương cho biết tại trụ sở tầng 4 tòa nhà TT1 Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) có tới hàng trăm người xếp hàng chờ đợi. Bản thân bác phải đợi từ 10h sáng tới 5h chiều mới được lấy tiền.

"Thấy lãi suất cao, tôi chỉ nghĩ gửi vào đó để lấy tiền chênh. Tuy nhiên sau hơn 1 tháng, tôi thấy nhiều điểm nghi ngờ nên đến công ty rút tiền gốc, tuy nhiên họ chỉ trả lại 50% dù trong hợp đồng không ghi rõ điều này", bác Dương bức xúc.
Một chương trình trao thưởng <a href='https://vtcnews.vn/oto-xe-may.31.0.html' >ô tô</a>, xe máy vào tháng 12/2014 của Công ty Liên kết Việt
Một chương trình trao thưởng ô tô, xe máy vào tháng 12/2014 của Công ty Liên kết Việt 
Tương tự bác Dương, chị Hà (Vĩnh Lộc, Đông Anh) cũng giấu chồng con, bỏ ra hơn 350 triệu để mua 41 mã hàng của Liên kết Việt từ tháng 5/2015.

Gần nửa năm đầu, cứ cuối tháng chị được gọi đi lĩnh tiền hoa hồng mỗi tháng hơn 9 triệu đồng, tuy nhiên càng về sau càng thấp rồi... mất hút.

"Hồi cuối năm ngoái, khi nghe những tin đồn không tốt về công ty, may mắn tôi đã đến công ty lấy được hơn 30 máy Ozone, giờ vẫn để đầy nhà và phải nói dối chồng là của bạn gửi. Giờ nghe tin lãnh đạo Liên kết Việt bị bắt hàng loạt tôi rất sốc", chị Hà kể.

Cũng theo chị Hà, một số người trong làng chị cũng tham gia vào đường dây này nhưng may mắn không mua nhiều mã hàng.

Thưởng cả chục tỷ!

Chị Hương cho biết, để khuyến khích các nhà phân phối, Liên kết Việt có cơ chế thăng cấp và trao thưởng rất hậu hĩnh. Cứ mua 20 mã trở lên trở thành nhà phân phối Vip, có trên 180 mã trở thành phó phòng rồi cứ thế nâng tiếp lên gồm 11 bậc.

Buổi sáng hàng ngày, bao giờ cũng có người đứng lên thuyết trình khoảng 1 tiếng, sau đó có màn bốc thăm trúng thưởng, giải đặc biệt là nửa chỉ vàng. Hàng tuần, công ty sẽ có thêm 2 buổi tập huấn lớn vào thứ 3, thứ 5 định kỳ. Nếu từ trưởng phòng trở lên, sẽ được đi tập huấn tại các resort đắt tiền khắp phía Bắc.

"Thưởng to nhất là tại đại hội hoa hồng của công ty, thường tổ chức tại Thiên đường Bảo Sơn. Giải bốc thăm to nhất là tivi 40 inch, còn giải cho nhà phân phối xuất sắc nhất lên tới 10,5 tỷ đồng cho anh Toàn ở Hải Phòng và giải 8,5 tỷ đồng cho anh Tuấn ở Hải Dương. Đây cũng là 2 nhà phân phối có hệ thống lớn nhất của Liên kết Việt", chị Hương nói.

Ngoài các phần thưởng lên tới cả chục tỷ, chị Hương cho biết công ty thường xuyên trao thưởng nhà trị giá vài trăm triệu cho các nhà phân phối.

Theo chị Hương, mỗi kỳ đại hội có ít nhất 6.000 - 7.000 người tham gia, người đến muộn còn không có chỗ. Nhiều người dân tộc ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình còn thuê cả ô tô riêng về dự đại hội. Có người còn bán hết nhà, vàng, bạc để tham gia.

Video: Khởi tố lãnh đạo công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo hơn 45.000 người
"Thấy phần thưởng lớn vậy nên chúng tôi ai cũng ham, ban đầu tôi mua 10 mã, sau thấy có gói G10 lợi hơn tôi lại mua tiếp. Nào ai có biết nó lừa đảo, mình cũng chỉ là nạn nhân thôi. Giờ tôi cũng ngại không dám gặp ai", chị Hương buồn bã kể.

Chị bảo giờ cứ nhắc đến Công ty Liên kết Việt là chị đau đầu, tối đến không dám xem thời sự.

Chị Hương cho biết, sau khi rời vị trí "phó phòng" chị đã về nhà mở hàng ăn để kiếm tiền sinh sống qua ngày và lấy tiền trả nợ. Còn đống thực phẩm chức năng chị nhanh tay thu hồi được hiện đang nằm chất đống ở nhà, khi nào rảnh chị mang ra sắc uống dần.

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn