Những món ăn ngon và lành từ thịt lợn cho Tết

Thời sựThứ Tư, 06/02/2019 01:09:00 +07:00

Để chế biến những món ăn ngon, lành, giảm chán ngán từ thịt lợn không phải ai cũng biết và dưới đây là một số gợi ý.

Thịt lợn xào ngũ sắc: Là món ngon được kết hợp giữa nguyên liệu chính là thịt nạc lợn và các loại rau củ quả tạo nên 5 màu sắc vô cùng hấp dẫn và ý nghĩa cho mâm cỗ Tết: màu đỏ của cà chua; màu vàng phú quý của ớt chuông vàng; màu xanh tươi tốt của súp lơ, hành lá...

thit-lon-1

Thịt lợn là loại thực phẩm phổ biến để chế biến các món ăn ngon và lành dịp Tết Nguyên đán.

Cách làm món ăn này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu kể trên và thực hiện các bước cơ bản như các món xào thông thường. Chỉ với 5 phút đảo trên bếp mâm cỗ của bạn đã được điểm thêm 1 món ăn không chỉ sống động mà còn chống ngán.

Gỏi cuốn tôm thịt lợn: Gỏi cuốn tôm thịt lợn là một trong những món ngon từ thịt lợn hợp khẩu vị của hầu hết mọi người và đầy đủ các chất dinh dưỡng. Món ăn sử dụng thịt ba chỉ nhưng không hề gây cảm giác ngao ngán cho người thưởng thức.

Trong món gỏi cuốn tôm thịt lợn sử dụng rất nhiều nguyên liệu, trong đó có tinh bột từ bún, bánh tráng; chất đạm từ thịt ba chỉ, tôm; vitamin từ các loại rau sống, củ quả… Đặc biệt món ăn này rất dễ tiêu hóa nên bạn sẽ không phải lo đến nguy cơ chướng bụng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 này.

10-mon-ngon-tu-thit-lon-chong-ngan-tet-ky-hoi-2019-045122

 Món gỏi cuốn tôm thịt lợn là một trong những món ăn ngon, chống ngán dịp Tết Nguyên đán. 

Bánh tráng cuốn thịt lợn: Bánh tráng cuốn thịt lợn hay bánh tráng cuốn thịt heo theo cách gọi của miền Nam – cũng là một món ăn chống ngán Tết rất tốt. Cách chuẩn bị và thực hiện tương tự như món gỏi cuốn tôm thịt nhưng không có tôm, và thay vì bún trong gỏi cuốn tôm thịt thì bánh tráng cuốn thịt heo sử dụng bánh phở cũng đảm bảo tinh bột trong món ăn này.

Cà chua nhồi thịt lợn: Cà chua là thực phẩm rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C có tính chua nên khi kết hợp với thịt lợn sẽ giảm bớt cảm giác ngao ngán do lượng chất đạm và chất béo có trong thịt lợn. 

Thịt lợn cuốn nấm: Nấm là thực phẩm lành mạnh bậc nhất, vừa cung cấp vitamin, chất đạm thực vật tốt lại tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là trong những ngày Tết Kỷ Hợi này. Giống như món thịt bò cuốn nấm, bạn hãy biến tấu 1 chút với thịt nạc lợn cuốn nấm cũng rất thú vị.

Bắp cải cuộn thịt lợn: Bắp cải có vị thanh, tính ngọt, kết hợp với thịt lợn tạo nên một món ăn vị ngọt thanh tự nhiên, thậm chí bạn không cần phải thêm vào mì chính hay hạt nêm nữa. Bạn có thể biến tấu phần nhân bên trong với thịt lợn – mộc nhĩ – nấm hương – hành hoa, dùng lá bắp cải cuốn lại rồi hấp hoặc sốt cà chua đều mang lại hiệu quả chống ngán cho mâm cỗ Tết.

Ớt sừng nhồi thịt lợn: Ớt sừng nhồi thịt lợn là tên gọi của miền Bắc, ớt sừng nhồi thịt heo là cách gọi của miền Nam. Món ăn này tuy không phổ biến bởi vị cay không thích hợp cho tất cả mọi người, nhưng với những người nghiền ăn cay thì đây quả là một món khoái khẩu từ thịt lợn, nhất là vào dịp Tết tiết trời se lạnh.

Nem chạo Nam Định: Món nem chạo Nam Định chắc hẳn là món ăn nổi tiếng mà ai cũng biết bởi vị chua thanh đặc biệt của bì lợn và thịt lợn muối cùng với thính – tinh túy từ bột gạo rang vàng. Món ăn này được lên men sống tự nhiên nên nếu bạn chú ý chế biến sạch sẽ, kĩ lưỡng trong suốt quá trình làm thì nem chạo Nam Định không chỉ đơn thuần là món ngon từ thịt lợn mà vi sinh vật có lợi trong đó còn hỗ trợ tiêu hóa.

Thịt lợn cuộn rau củ nướng: Thay vì thịt lợn cuốn nấm thì bạn cũng có thể biến tấu thành thịt lợn cuộn rau củ nướng – món ngon từ thịt lợn này chắc chắn sẽ quyến rũ cả những thực khách khó tính nhất bởi không chỉ hương vị thơm ngon mà màu sắc cũng vô cùng bắt mắt, mới lạ.

Khi nướng thịt nạc lợn hay thịt ba chỉ trên than hoa hay chảo chống dính, thịt lợn săn lại tương đối khô, không còn ngán do bị tiết hết mỡ. Tuy nhiên bạn cũng không phải lo thịt khô vì rau củ bên trong sẽ làm miếng thịt mềm hơn, đồng thời tiết chất ngọt tự nhiên rất thanh mát.

Canh mướp đắng nhồi thịt: Canh mướp đắng nhồi thịt hay canh khổ qua nhồi thịt là món ăn dân dã nhưng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh dinh dưỡng từ thịt lợn, mướp đắng có tính mát giúp mát gan thận, giải độc cơ thể, đặc biệt tốt cho những ngày Tết ngập tràn tiệc tùng.

10-mon-ngon-tu-thit-lon-chong-ngan-tet-ky-hoi-2019-045141 3

 Canh mướp đắng nhồi thịt. 

Món mướp đắng nhồi thịt thường được đem hấp hoặc hầm, nhưng khuyên bạn nên chọn món mướp đắng nhồi thịt hầm để dùng thêm nước canh, vắt thêm nửa quả chanh bạn sẽ thấy sự khác biệt thú vị của món ngon từ thịt lợn này!

Thịt lợn mông chiên vàng tẩm mật ong: Bạn chỉ sử dụng phần nạc mông đã luộc chín, thái thành miếng có kích thước vừa ăn, chiên vàng mặt. Sau đó, bạn làm sốt với mật ong, xì dầu, dầu hào rồi cho thịt vào nồi, thêm tỏi băm nhuyễn, đun với lửa nhỏ đến khi nước sốt sánh lại thì tắt bếp.

174737-thit-lon-mong-chien-vang-tam-mat-ong 4

 Thịt lợn mông chiên vàng tẩm mật ong.

Thịt lợn mông sốt nước tương: Bạn rửa sạch thịt heo, cắt thành miếng con chì vừa ăn, xào chín rồi cho ra bát. Sau đó, nước sốt tương được làm theo công thức tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng dầu mè, nửa muỗng nước tương, 4 thìa đường, 1 bát nước lọc, 1 thìa nước mắm, đun trên lửa cho sôi rồi đổ thịt vào, đun nhỏ lửa đến khi nước sốt ngấm vào thịt, phần sốt còn lại có độ sánh.

AN PHÚ
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn