Những món ăn may mắn đầu năm

Kinh tếThứ Hai, 08/02/2016 05:06:00 +07:00

Đầu năm những món ăn có màu sắc tươi tắn, đẹp mắt và phát âm gần với những từ may mắn được nhiều người chọn ăn để cầu mong tài lộc.

(VTC News)- Đầu năm những món ăn có màu sắc tươi tắn, đẹp mắt và phát âm gần với những từ may mắn được nhiều người chọn ăn để cầu mong tài lộc.

Năm mới đến với ước vọng may mắn, tiền tài, sức khỏe, trong những ngày đầu năm nhiều người chọn ăn thường chọn các món có màu sắc tươi tắn, hình ảnh biểu trưng cho sự đủ đầy, tròn vẹn.

Việt Nam

Với người Việt Nam, trong mâm cỗ cúng gia tiên không thể thiếu được đĩa xôi gấc. Đây cũng là món ăn tượng trưng cho sự may mắn. Bởi xôi gấc có màu đỏ là màu biểu trưng cho sự ấm áp, tốt lành. Màu đỏ còn là màu của thiên nhiên đất trời, cầu mong đắc lộc đầu năm.
 
Với người miền Nam, canh khổ qua không thể thiếu được trong mâm cơm ngày Tết. Sở dĩ món ăn này được ăn với mong muốn may mắn, bình an và cầu mong sung túc là do từ khổ qua ngụ ý mọi khổ sở, vất vả sẽ qua đi để năm mới tấn tài, tấn lộc.

Bánh chưng đặc trưng cho Tết miền Bắc thì bánh tét đặc trưng cho Tết miền nam. Hàng ngàn năm nay, người dân Viêt Nam gói bánh chưng, bánh tét để ăn Tết. Hình ảnh của bánh chưng, bánh tét với màu lá xanh, dây lạt buộc chặt, chắc chắn là mong ước về sự đủ đầy, may mắn.

Hàn Quốc
 
Người Hàn Quốc cũng đón Tết Âm lịch như người Việt Nam. Tuy nhiên, đầu năm mới, người Hàn Quốc sẽ ăn canh Tteok kuk (canh bánh gạo). Món này được chế biến từ Tteok thái lát, nấu với nước xương bò hầm cùng gia vị đặc trưng. Khi ăn món này, người Hàn Quốc cầu mong năm mới may mắn, sống trường thọ.

Trung Quốc
 
Tết Nguyên đán là dịp quan trọng nhất trong năm với người Trung Quốc. Mọi người sẽ về nhà sum họp cùng ăn các món truyền thống trong đó không thể thiếu được món sủi cảo và cá. Đặc biệt, khi nấu sủi cảo phải thêm 3 lần nước lạnh như mong muốn "phúc đi rồi lại đến" như cách phát âm. Bát sủi cảo phải có số viên chẵn, không được số lẻ.

Còn món cá phát âm như từ "dư dả", nên được các gia đình gửi gắm ước mơ năm mới dư dả, đủ đầy. Đĩa cá hướng đầu cá về phía người lớn tuổi, cả bữa ăn không xê dịch vị trí của đĩa.

 
Còn người dân Triều Tiên ăn bánh songpyeon trong năm mới. Bánh gạo nặn hình trăng lưỡi liềm gửi gắm suy nghĩ "trăng khuyết rồi lại tròn". Ngoài ra, đầu năm, người Triều Tiên cũng có nhiều nét văn hóa độc đáo chào năm mới.


Nghi Dung(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn