Những món ăn chuyên gia thực phẩm cũng không bao giờ 'dám động vào'

Sức khỏeThứ Bảy, 18/06/2016 10:00:00 +07:00

Theo chuyên gia thực phẩm Bill Marler, có rất nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn và tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc mà ông không bao giờ lựa chọn cho các bữa ăn của mình.

Có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngộ độc thực phẩm, Bill Marler đã chọn ra 6 nhóm thực phẩm mà chuyên gia này không bao giờ “sờ tay” tới.

Là một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực chống độc thực phẩm, ông Marler đã có nhiều bài viết trên các trang báo sức khỏe của Mỹ, chia sẻ kinh nghiệm về chế độ dinh dưỡng của mình. Theo ông, với những kiến thức của mình, những loại thực phẩm dưới đây không đáng để mạo hiểm:

Hàu sống rất dễ nhiễm vi khuẩn. 

Hàu sống

Marler cho rằng ông đã chứng kiến ngày càng nhiều loại bệnh có liên quan đến các loại đồ biển có vỏ trong vòng 5 năm trở lại đây. “Thủ phạm” ở đây, chính là các dòng nước ấm. Trên toàn cầu, nước biển càng ngày càng ấm lên, nó tạo ra sự phát triển của các loại vi khuẩn và khiến cho những người thích ăn hàu sống phải “gánh” các loại bệnh do vi khuẩn gây ra.

Các loại rau, quả chưa rửa

Ông Marler cho biết ông luôn tránh những loại rau, quả chưa rửa như tránh “bệnh dịch”. Ai cũng thích sự thuận tiện nhưng khi mà có quá nhiều người đã cầm loại thực phẩm đó cũng như trong quá trình vận chuyển và chế biến, các loại rau quả này có rất nhiều cơ hội nhiễm độc, vì vậy không đáng để tự gánh lấy nguy cơ vào người.

Empty

Rau cần phải được rửa sạch sẽ trước khi ăn. 

Các loại rau mầm 

Các loại rau mầm ngày càng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm rất dễ nhiễm độc, với hơn 30 chủng vi khuẩn khác nhau, như salmonella và E.coli. “Có quá nhiều vụ việc liên quan đến nguy cơ nhiễm độc rau mầm. Vì vậy, đây là những thực phẩm mà tôi không bao giờ muốn ăn”, Marler nói.

Thịt sống

Ông Marler cho biết sẽ gọi một món bít tết chín vừa hoặc chín hẳn chứ không bao giờ chọn đồ tái. Theo chuyên gia này, thịt cần phải nấu ở mức nhiệt 160 độ thì mới diệt được các mầm mống vi khuẩn như E.coli hay đường ruột.

Empty

Thịt cần phải được nấu ở nhiệt độ nhất định.

Trứng sống

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đại dịch tiêu chảy do nhiễm khuẩn salmonella cuối những năm 1980, đầu năm 1990. Theo ông Marler, khả năng ngộ độc thực phẩm từ trứng sống giờ đây đã giảm bớt so với 20 năm trước, tuy nhiên chuyên gia này vẫn khuyên mọi người  nên hạn chế đồ sống nếu muốn loại trừ khả năng nhiễm bệnh.

Empty

Các loại sữa và hoa quả cần phải qua khâu tiệt trùng.

Sữa hoặc nước hoa quả chưa tiệt trùng

Có một phong trào khuyến khích mọi người nên uống sữa hoặc nước hoa quả “sống” hay “nguyên chất”, vì cho rằng quá trình tiệt trùng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng. Song, ông Marler khẳng định quá trình tiệt trùng không hề nguy hiểm, mà ngược lại các loại nước “nguyên chất” này lại có thể gây bệnh. Việc bỏ qua các bước an toàn thực phẩm có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm độc từ vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự… 

Video: Rợn người cách làm thực phẩm giả siêu tinh vi của Trung Quốc

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn