Những máy bay không tưởng của Liên Xô chưa bao giờ sản xuất hàng loạt

(VTC News) - Ngành công nghiệp hàng không của Liên Xô có nhiều ý tưởng đột phá, nhưng không phải tất cả những ý tưởng này đều đi vào hiện thực.

Không phải tất cả những ý tưởng sáng tạo của ngành hàng không Xô viết đều trở thành hiện thực. Bởi vài lý do, một số mẫu máy bay chưa bao giờ được chế tạo hoặc bị hủy bỏ một thời gian ngắn sau khi được công bố.

K-7

Máy bay khổng lồ K-7 được phát triển vào những năm 1930, là mẫu máy bay lớn nhất Liên Xô ở thời điểm ấy. K-7 có sải cảnh 53 m và sử dụng 7 động cơ AM-4, được dự kiến sẽ trở thành máy bay ném bom của Không quân Liên Xô song cũng có khả năng chở khách.

Nhung may bay khong tuong cua Lien Xo chua bao gio san xuat hang loat hinh anh 1

 Máy bay khổng lồ K-7.

Phi hành đoàn của K-7 gồm 12 người. Mẫu thử nghiệm đầu tiên của máy bay K-7 gặp tai nạn vào năm 1933, dự án bị hủy bỏ và 2 mẫu máy thử nghiệm còn lại không được hoàn thiện.

Đề án Zveno

Đề án Zveno của Liên Xô được phát triển vào những năm 1930 cho đến khi Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại nổ ra vào năm 1941. Ý tưởng của dự án này là sử dụng 1 máy bay ném bom chở theo từ 1 đến 5 tiêm kích nhằm tiết kiệm nhiên liệu cho các tiêm kích này.

Khi máy bay chuyên chở cất cánh, các tiêm kích được nối với chiếc máy bay này thông qua hệ thống chốt khóa nhanh đặc biệt. Máy bay chuyên chở sẽ mang các tiêm kích này tới địa điểm xa hơn nhiều so với tầm bay của chúng. Sau khi tách ra, các tiêm kích sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu của mình rồi quay lại căn cứ.

Nhung may bay khong tuong cua Lien Xo chua bao gio san xuat hang loat hinh anh 2

 Máy bay chuyên chở tiêm kích thuộc Đề án Zveno.

Máy bay chuyên chở có thể cất cánh với vài chiếc tiêm kích Polikarpov I-16 với 2 quả bom 250 kg mỗi chiếc. Bản thân tiêm kích Polikarpov I-16 không thể cất cánh với lượng hàng hóa kể trên.

Mặc dù thể hiện tốt trong một số chiến dịch ở giai đoạn đầu Thế chiến II, Đề án Zveno không được tiếp tục phát triển. Máy bay ném bom TB-3 được sử dụng làm nguyên mẫu cho máy bay chuyên chở kể trên bị ngừng sản xuất vì quá lỗi thời. Đồng thời, tiêm kích Polikarpov I-16 được thay thế bởi những tiêm kích tiên tiến hơn của Liên Xô thời đấy.

Video: "Đại bàng vàng" Su-47 trình diễn

Sukhoi T-4

Sukhoi T-4 là máy bay trinh sát – ném bom chiến lược tốc độ cao được Phòng thiết kế Sukhoi phát triển vào cuối những năm 1960. Đây là câu trả lời của Liên Xô cho dự án máy bay ném bom chiến lược XB-70 Valkyrie của Mỹ.

“Valkyrie của người Nga” được thiết kế để tấn công biên đội tàu sân bay với 2 tên lửa chống hạm siêu âm X-45, đây cũng là dự án khác chưa được hoàn thành. Sukhoi T-4 có nhiều đặc tính nổi bật, thân máy bay làm bằng titan và thép không gỉ và hệ thống kiểm soát điều khiển điện tử nhanh gấp 4 lần.

Nhung may bay khong tuong cua Lien Xo chua bao gio san xuat hang loat hinh anh 3

 Máy bay trinh sát - ném bom chiến lược Sukhoi T-4. (Ảnh: Pavel Adzhigildaev)

Tuy nhiên, dự án này bị hủy bỏ vì chi phí quá lớn, lên đến 1,3 tỷ rúp. Sau khi dự án Sukhoi T-4 bị hủy bỏ, quân đội Liên Xô chuyển sang phát triển máy bay ném bom chiến lược Tu-160, mẫu máy bay nổi tiếng với biệt danh “Thiên Nga trắng”.

Mi-30

Mẫu trực thăng với cánh quạt xoay hướng nổi tiếng nhất hiện nay là Bell Boeing V-22 Osprey, được thiết kế vào những năm 1980. Nhưng không nhiều người biết rằng vào đầu những năm 1970, Liên Xô bắt đầu phát triển loại máy bay tương tự.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên của máy bay trực thăng cánh quạt xoay hướng M-30 được dự kiến hoàn thiện năm 1986, nhưng do khó khăng về kinh tế của Liên Xô thời kỳ ấy, dự án này bị hủy bỏ.

Nhung may bay khong tuong cua Lien Xo chua bao gio san xuat hang loat hinh anh 4

Trực thăng cánh quạt xoay hướng Mil Mi-30.

Người ta nói rằng có 4 chiếc Mi-30 được hoàn thành nhưng 3 chiếc khi bay đến khu vực trình diễn bị mất kiểm soát và gặp nạn. Nguyên nhân của tai nạn này chưa được xác định cụ thể và cho đến nay không ai biết 3 chiếc máy bay xấu số kia gặp nạn do lỗi kỹ thuật hay lỗi của phi công.

Su-47

Mẫu máy bay tiêm kích dùng trên tàu sân bay này có thiết kế độc đáo với cánh vát về phía sau và phần thân được làm bằng vật liệu composite. Hải quân Liên Xô yêu cầu phát triển loại máy bay này để phục vụ cho yêu cầu tác chiến của mình nhưng khi Liên Xô tan rã, dự án này cũng bị đình trệ.

Nhung may bay khong tuong cua Lien Xo chua bao gio san xuat hang loat hinh anh 5

 Tiêm kích "cánh ngược" Sukhoi Su-47. (Ảnh: Dmitry Pichugin)

Tuy nhiên, dự án phát triển Su-47 không bị hủy bỏ hoàn toàn, năm 1999 Su-47 lần đầu tiên xuất hiện và tới nay mẫu tiêm kích này vẫn hoạt động với tư cách là máy bay thí nghiệm của Phòng thiết kế Sukhoi. Người ta nhận định rằng Su-47 chính là tiền đề để Nga phát triển mẫu tiêm kích thế hệ 5 của mình, Sukhoi Su-57.

 >>> Đọc thêm: Những vũ khí sẽ thay đổi bộ mặt quân đội Nga trong tương lai

 (Nguồn: RBTH)

Nguyễn Tiến
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam VietBank
vin Vinaphone Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN Ha Noi TTC Land Novaland