Những mẫu xe huyền thoại của Suzuki tại Việt Nam

XeThứ Bảy, 30/08/2014 10:59:00 +07:00

Viva, FX, RGV, Epicuro, hay Raider là những dòng xe đưa tên tuổi Suzuki khắc sâu trong tâm trí người Việt.

Viva, FX, RGV, Epicuro, hay Raider là những dòng xe đưa tên tuổi Suzuki khắc sâu trong tâm trí người Việt.

Suzuki thâm nhập thị trường Việt Nam từ khá sớm. Năm 1967, tứ đại gia khi đó là Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki đã có mặt tại thị trường phía Nam. Những mẫu Suzuki phổ biến khi ấy là những chiếc xe nam, động cơ hai thì. Tuy nhiên, xe hai thì máy khỏe nhưng hay hỏng vặt, khó sửa và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, nó không ghi được dấu ấn trong lòng người Việt như đồng hương Honda.

Năm 1996, Suzuki bắt đầu đưa xe máy vào Việt Nam với mẫu Suzuki Viva và rất thành công. Tiếp theo, hãng giới thiệu ra thị trường chiếc côn tay huyền thoại RGV, Suzuki FX, xe tay ga hạng sang Epicuro, và mới đây nhất là chiếc Raider được sản xuất trong nước.

Suzuki Viva


Trước khi được sản xuất trong nước, Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây có thể coi Viva là một cuộc cách mạng thực sự của xe gắn máy Việt Nam, bởi lần đầu tiên, một chiếc xe được lắp hoàn toàn từ vỏ nhựa với kiểu dáng thời trang.
Suzuki Viva, mẫu xe từng khiến bao thế hệ người Việt mê mẩn. Ảnh: Nha Trang Club.
Suzuki Viva, mẫu xe từng khiến bao thế hệ người Việt mê mẩn. Ảnh: Nha Trang Club. 

Nhiều người khi ấy đã tỏ ra nghi ngờ về chất lượng bởi những chiếc xe “nồi đồng cối đá”, dùng vỏ thép như Dream, Cub, hay Vespa là chuẩn mực thời bấy giờ.

Tuy nhiên, trải qua thời gian, Viva chứng tỏ là chiếc xe bền bỉ, trang nhã, trẻ trung. Chính vì biết khai thác điểm mạnh so với các đối thủ, Viva được đông đảo người tiêu dùng yêu mến.

Năm 1998, mỗi chiếc Viva được bán mức giá khoảng 32 triệu đồng (tương đương 8 cây vàng), đắt hơn một chút so với Dream Thái nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn. Nếu nói về động cơ, Viva thời đó là mẫu xe tiên tiến. Xe sử dụng động cơ 110 phân khối, 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, mạnh mẽ hơn hẳn so với đối thủ của nó là Honda Dream.

Tuy nhiên, càng về sau, trước sự cạnh tranh khốc liệt của những đối thủ mới, Viva buộc phải dừng sản xuất vào năm 2006, dù rất nhiều người tiếc nuối.

Năm 2013, dòng xe huyền thoại này được hồi sinh dưới bộ dạng mới: Một chiếc xe phổ thông, tiết kiệm xăng, trang bị động cơ 115 phân khối và phun xăng điện tử.

Những ưu điểm này khiến Viva một lần nữa lại chiếm được cảm tình của khách hàng Việt. Tuy nhiên, sự đón nhận không được như xưa, bởi cuộc chơi giờ đây đã thay đổi. Số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã lớn gấp nhiều lần.

Suzuki FX

Có thể nói rằng FX là mẫu xe côn tay được đa số thanh niên những năm 2.000 mơ ước. Thậm chí, nếu so sánh với Exciter bây giờ, FX có phần chiếm ưu thế. Đây là mẫu xe được thiết kế riêng cho thị trường châu Á.
Suzuki FX được yêu thích bởi vè ngoài sành điệu và động cơ mạnh mẽ. Ảnh: Tinmoi.
Suzuki FX được yêu thích bởi vè ngoài sành điệu và động cơ mạnh mẽ. Ảnh: Tinmoi. 

Xe FX được nhập về Việt Nam vào khoảng năm 1997 – 1998. Những điểm làm nên thành công của FX đầu tiên phải kể đến kiểu dáng: Đường nét mạnh mẽ, thể thao, đặc biệt là hệ thống mono-shock được trang bị ở phía sau khiến nó trông như một chiếc xe đua. Xe được trang bị động cơ 125 phân khối, 4 thì, DOHC, làm mát bằng két dầu, đi kèm hộp số 5 tốc độ. Đây là những tính năng vượt trội so với những đối thủ. Một chiếc FX thời đó được bán khoảng 41 triệu, khoản tiền khá lớn so với thu nhập của đa số người dân.

Chính vì vậy, chiếc xe đã thể hiện được sự giàu có và sành điệu của chủ nhân. Tuy nhiên, một "cú sốc" rất mạnh đã khiến hình tượng FX lu mờ bởi “đội quân xe nhái” từ Trung Quốc tràn qua. Một chiếc FX tàu chỉ quanh quẩn mức giá 4 đến 5 triệu đồng, bằng 1/10 giá xe chính hãng.

Cũng bởi vậy, FX chạy đầy đường, người ta không đủ thời gian để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, và khách hàng dần dần xa FX để tìm đến những dòng xe khác.

Suzuki RGV

RGV, hay còn được gọi là Su xì-po (phiên âm của chữ sport) là mẫu xe côn tay 2 thì, có hai phiên bản, 110 và 120 phân khối, từng là “vua đường phố” trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2005. Điểm mạnh của RGV là động cơ, kiểu dáng mạnh mẽ. Xe có khả năng bứt phá cực nhanh nhờ động cơ 2 thì và ống pô thể thao.
Suzuki RGV vẫn giữ giá cho đến thời điểm này. Ảnh: Rongbay.
Suzuki RGV vẫn giữ giá cho đến thời điểm này. Ảnh: Rongbay. 

Tiếp đến là sự đa dạng về màu sắc. RGV có nhiều màu như đồng, xanh tím, xanh rêu, chocolate, đỏ Ferrari, đỏ đô… Giá mỗi chiếc RGV thời đó khoảng 4.300 đến 4.500 USD, tương đương một chiếc Honda Spacy. Tuy nhiên, do đặc tính chạy nước rút nhanh nên RGV được nhiều băng cướp thời đó sử dụng làm phương tiện gây án.

Vì vậy, dòng xe này bị nhiều người ác cảm. Nhận thức sai lầm này khiến nhiều người e dè hơn trong việc quyết định mua RGV, cộng với việc tỷ giá đồng USD tăng nên giá thành một chiếc RGV đội lên rất nhiều. Chỉ những người có điều kiện và đam mê thực sự mới đủ khả năng sở hữu chiếc xe.

Ngày nay, một chiếc RGV "zin", còn mới được rao giá hàng trăm triệu đồng. Những người đam mê dòng xe này nhưng không đủ điều kiện thường mua những chiếc dựng lại. Nhiều tín đồ RGV trên khắp cả nước đã thành lập các câu lạc bộ Su xì-po nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như niềm đam mê.

Suzuki Epicuro và Avenis

Hai mẫu xe này rất giống nhau, chỉ những người thực sự tìm hiểu sâu mới có thể phân biệt được. Đây đều là những dòng xe nhập khẩu. Riêng xe Epicuro được sản xuất cho thị trường châu Âu nên giá cả và chất lượng đều cao hơn. Đây là dòng xe tay ga đầu to, tương tự như những chiếc Honda PCX bây giờ.
Trên cả nước hiện nay có rất nhiều hội Epicuro và Avenis. Ảnh: Motosaigon.
Trên cả nước hiện nay có rất nhiều hội Epicuro và Avenis. Ảnh: Motosaigon.  

Epicuro xuất hiện tại thị trường Việt Nam đầu những năm 2000, cùng thời với Spacy, Honda @. Thời đó, trong nhiều nhà ở nông thôn, hình ảnh những chiếc Epicuro chụp cùng người mẫu trên tờ lịch thường được treo ở vị trí dễ nhìn trong nhà. Tất nhiên, mức giá của nó khá cao nên nhiều người chỉ có thể mơ.

Tuy nhiên, trước những chiếc xe tay ga thời thượng của Honda, Epicuro dần dần bị yếu thế và biến mất khỏi thị trường. Thời gian gần đây, những người mê dòng xe này lại bắt đầu tập hợp, xây dựng hội, nhóm, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm chơi xe.

Giá mỗi chiếc Epicuro cũ tại thị trường Việt Nam chỉ quanh mức 15 đến 20 triệu đồng, rẻ hơn Honda @ một chút.

Suzuki Raider

Thị trường xe máy Việt Nam đang có bước chuyển mình lớn. Ngày xưa, xe tay ga được nhiều người yêu thích bởi kiểu dáng đẹp, dễ điều khiển. Tuy nhiên, xe tay ga bây giờ chỉ là phương tiện di chuyển thông thường và có phần nhàm chán.
Suzuki Raider tuy mới ra mắt thị trường Việt Nam nhưng được rất nhiều người ưa thích. Ảnh: Minh Anh.
Suzuki Raider tuy mới ra mắt thị trường Việt Nam nhưng được rất nhiều người ưa thích. Ảnh: Minh Anh. 

Chính vì vậy, năm 2014, Suzuki chính thức giới thiệu đến thị trường trong nước mẫu Raider. Đây là chiếc xe côn tay thể thao mang động cơ 150 phân khối, mạnh hơn hẳn những chiếc xe phổ thông đang lưu hành trong nước. Kiểu dáng táo bạo, động cơ mạnh mẽ là lý do khiến Raider được rất nhiều người mong đợi và yêu thích. Đối với những người yêu thích dòng xe này, Raider gắn với nhiều huyền thoại và từng được mệnh danh là “vua của dòng underbone”.

Raider, hay còn gọi là Satria hoặc Belang ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Malaisia, được sản xuất năm 1998. Năm 2002, Suzuki giới thiệu ra thị trường thế hệ thứ 2, năm 2004 thì có động cơ 4 thì.

Kể từ đó, mỗi năm đều có một phiên bản Raider mới ra đời. Trước đây, những mẫu xe này được bán mức giá từ 90 đến 100 triệu đồng cho bản nhập khẩu nên nhiều người mê nhưng “không làm gì được”.

Đầu năm 2014, Suzuki giới thiệu mẫu xe này với mức giá 46,9 triệu đồng khiến nhiều người khấp khởi mừng thầm. Thậm chí, trên Facebook còn có nhiều hội nhóm thề trung thành với dòng xe này.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn