(VTC News) – Dù được đầu tư hàng triệu USD để chế tạo và truyền thông, nhưng không ít mẫu xe vẫn khiến các nhà sản xuất ngậm đắng nuốt cay vì… ế.
Không phải mẫu xe nào ra mắt cũng được khách hàng đón nhận dù thiết kế có ấn tượng. Bên cạnh đó, giá cả, sự tiện dụng, cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá là những yếu tố giúp một số mẫu xe thành công hơn các đối thủ.
Hãy cùng các chuyên gia của CNN điểm mặt 10 mẫu xe được cho là đáng thất vọng trong năm 2011 vì doanh số thảm hại so với kỳ vọng của nhà sản xuất
BMW X6
Được quảng bá là mẫu xe thể thao đa dụng kết hợp cùng phong cách mềm mại của dòng coupe, X6 là tâm điểm của báo chí từ khi nó mới ở dạng bản thảo. Dù BMW đã tốn nhiều công sức đầu tư cho mẫu xe này nhưng doanh số của X6 không được như kỳ vọng và đang có chiều hướng đi xuống do giá cao, thiết kế pha trộn không sắc nét. Từ đầu năm tới nay, BMW mới chỉ bán được 1.559 chiếc X5, một con số quá khiêm tốn so với mẫu SUV khá cổ điển X5.
Mercedes R-Class
Ra đời từ năm 2006, R-Class cũng được quảng bá là mẫu cruiser thể thao, thích hợp với các gia đình. Tuy nhiên, dòng xe này chưa bao giờ đạt được mức doanh số kỳ vọng của Mercedes là 25.000 xe/năm vì thiết kế không thật ăn khách.
Ford Flex/Lincoln MKT
Mang 2 thương hiệu khác nhau nhưng hai anh em trong đại gia đình Ford, Ford Flex và Lincoln MKT không chỉ chung kiểu khung gầm, thiết kế mà còn cùng bán rất chậm. Thời điểm ra mắt sai lầm (năm 2008), thiết kế chưa hợp lý khiến Flex bị các đối thủ như Chevy Traverse và Toyota Highlander bỏ xa. Vì thế, mẫu xe này cũng chẳng bao giờ đạt được doanh số mục tiêu 100.000 xe/năm. Trong 5 tháng đầu năm 2011, chỉ khoảng 2.000 xe Flex được bán mỗi tháng.
Smart Fortwo
Tăng tốc không thật tốt và khá tốn nhiên liệu, mẫu xe nhỏ ngộ nghĩnh không chinh phục được nhiều khách hàng Mỹ. Doanh số của mẫu xe này đang tiếp tục có chiều hướng giảm bất chấp những nỗ lực quảng bá của hãng xe mẹ Mercedes-Benz.
Toyota
Nhà máy sản xuất dòng xe này tại Texas có khả năng sản xuất 200.000 xe/năm nhưng trong năm 2010, Toyota chỉ bán được 93.309 xe, chưa bằng 1/2 công suất.
Nissan Quest
Thiết kế không thật nổi bật, kích thước lớn nhưng nội thất lại không rộng rãi và tiện dụng, mẫu minivan của Nissan gần như chẳng có cửa cạnh tranh với các đối thủ đến từ các hãng Chrysler, Honda, và Toyota. Từ đầu năm tới nay, Nissan chỉ bán được 3.335 xe Quests, một con số quá khiêm tốn nếu so sánh với doanh số 36.306 Odysseys của Honda.
Maybach
Giá quá cao, thiết kế không quá nổi bật và chậm cải tiến khi vẫn dựa trên khung gầm của dòng S-Class, các dòng xe Maybach tiếp tục bị khách hàng chê. Dòng xe sang này không vượt nổi các sản phẩm mới mẻ đến từ các đối thủ sừng sỏ như Rolls-Royce hay Bentley. Cho tới nay, sau 5 tháng, Maybach mới chỉ bán được 20 xe.
Honda Insight
Là một trong những mẫu hybrid rẻ nhất trên thị trường và cũng được quảng bá rất nhiều, Insight vẫn chưa tìm ra cách để cạnh tranh với đối thủ Toyota Prius. Bất chấp việc giá xăng dầu tăng và người tiêu dùng tăng cường tìm kiếm các mẫu xe xanh, Insight vẫn có doanh số bán hàng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Đối thủ Prius dù đắt hơn vẫn có doanh số cao gấp 7 lần Insight.
Acura ZDX
Được giới thiệu là mẫu xe coupe thể thao sang trọng, ZDX vẫn không có doanh số như mong đợi. Từ đầu năm tới nay, chưa đầy 1.000 xe được bán.
Subaru Tribeca
Thiết kế không nổi bật và cũng ít có cải tiến nên không có gì khó hiểu khi Tribeca có doanh số ngày càng giảm. Mẫu xe này chỉ bán được 910 xe trong tháng 4 và có thể sớm bị khai tử.
Minh Quang (theo CNN)
Bình luận