Những mảnh đời bất hạnh trong hành trình di cư của người Syria

Thế giớiThứ Hai, 07/09/2015 11:09:00 +07:00

Cậu bé Ayan chỉ là một trong nhiều những em bé có mảnh đời bất hạnh bị biển cả cướp đi sinh mạng trong những chuyến di cư cùng gia đình

(VTC News) - Cậu bé Ayan chỉ là một trong nhiều những em bé có mảnh đời bất hạnh bị biển cả cướp đi sinh mạng trong những chuyến di cư cùng gia đình đến châu Âu.

Những ngày gần đây, hình ảnh cậu bé tỵ nạn người Syria Aylan Kurrdi nằm úp mặt trên cát đã làm chấn động cả thế giới. 
Nhưng cậu bé Ayan chỉ là một trong nhiều những em bé có mảnh đời bất hạnh bị biển cả cướp đi sinh mạng trong những chuyến ‘phiêu lưu’ cùng gia đình đến vùng đất mới, nơi các em được đi học, chơi đùa như những đứa trẻ khác.
Thi thể một bé gái người Libya được phát hiện trên bờ biển
Thi thể một bé gái người Libya được phát hiện trên bờ biển 
Hàng triệu trái tim không khỏi xúc động khi nhìn thấy thi thể bé trai tỵ nạn được tìm thấy ở khu nghỉ dưỡng Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nó làm dấy lên cuộc tranh luận trên toàn thế giới về khủng hoảng di cư ở châu Âu. Hàng ngàn cánh hoa, bông hoa đã được thả xuống biển như lời cầu nguyện cho ‘thiên thần nhỏ’ Aylan.

Bức ảnh cũng gây nên một nỗi ám ảnh về số phận của người di cư, thúc giục các nhà chức trách tìm giải pháp chấm dứt tình trạng khủng hoảng di cư.
Hình ảnh bé Aylan trên bờ biển
Hình ảnh bé Aylan trên bờ biển 
Khi hàng ngàn người di cư vẫn tiếp tục tuyệt vọng rời bỏ quê hương đói nghèo do chiến tranh tàn phá, thì vẫn còn những bức ảnh tương tự như hình ảnh của cậu bé Aylan.

Tháng 8 vừa qua, thi thể của 5 em bé được lực lượng bảo vệ bờ biển Zuwara tìm thấy ở Libya sau khi một chiếc thuyền chở 450 người bị lật khi vừa khởi hành.
Một em bé vẫn còn rất nhỏ
Một em bé vẫn còn rất nhỏ 
Hình ảnh do lực lượng cứu hộ chụp lại cho thấy một bé gái nằm bất động trên cát. Gần đó là thi thể của một em nhỏ và một đứa trẻ lớn tuổi hơn mặc một chiếc áo màu xanh và quần đen.

Những đứa trẻ này nằm trong số 2.500 người thiệt mạng trong năm nay khi trên đường chạy trốn bạo lực, áp bức và đói nghèo.

Tổ chức Trang lưỡi liềm đỏ của Lybia cho biết nhân viện cứu hộ thường xuyên phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển nước này.
Nhiều người trong số họ rời bỏ đất nước đang xảy ra chiến tranh như Syria. Họ bị những kẻ buôn lậu dụ dỗ vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu trên những con thuyền không an toàn.

Minh Lý (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn