Những lưu ý chủ xe ô tô cần biết những ngày nắng nóng

XeChủ Nhật, 05/06/2016 06:50:00 +07:00

Dưới thời tiết nắng nóng thì lốp xe, ắc-quy, hệ thống nước làm mát, hệ thống điều hòa là những bộ phận trên xe dễ bị ảnh hưởng nhất vào mùa hè.

Dưới cái nóng trên dưới 40 độ C của mùa hè, cho dù có bật điều hòa hết công suất bạn cũng không thể tránh được ánh nắng gay gắt, nhất là khi bạn phải cầm lái hoặc ngồi ở ghế trước. Ngoài việc gây ra cảm giác cháy rát và lóa mắt cho người ngồi trong xe, nắng gắt còn làm giảm tuổi thọ và làm mất màu nội thất. Đó là chưa kể đến tác dụng gây bốc mùi hóa chất độc hại khi xe đỗ ngoài trời mùa hè.

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

dieu-hoa-o-to

Hệ thống điều hòa trên ô tô cần được kiểm tra khi thời tiết chuyển sang mùa hè

Anh Tuấn, chuyên viên kĩ thuật của Hyundai Thành Công có chia sẻ kinh nghiệm: “Trước khi vào mùa nóng, nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng. Kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng.

Trường hợp điều hòa hoạt động bình thường (không bị hao ga, mất lạnh), vào mùa hè nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn.

Đặc biệt cũng cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa. Theo tiêu chuẩn một số hãng xe, lọc gió điều hòa thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km.”.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc. Các chuyên gia khuyên nên kiểm tra áp suất lốp lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Có thể thực hiện đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Ví dụ lốp xe SantaFe tiêu chuẩn là 2,3 kg/cm3 thì nên để áp suất lốp ở mức 2,2 kg/cm3.

Tránh để các vật dễ gây cháy nổ trên xe

Trời nóng có thể làm nhiệt độ trong ca-bin tăng cao, lên tới gần 70 độ C. Nhiệt độ này là yếu tố thúc đẩy các phản ứng hóa học diễn ra nhanh và mạnh hơn, nhất là với các đồ dùng dạng bình xịt, đặc biệt là bình cứu hỏa, đồ vật không thể thiếu trên xe.

Kinh nghiệm cho thấy các bình cứu hỏa mini thường có ít tác dụng khi xảy ra hỏa hoạn, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nổ rất cao khi để xe dưới trời nắng nóng. Vì vậy, bạn cần để chúng ở những nơi không bị ánh nắng trực tiếp tác động, đồng thời có vị trí cố định không bị di chuyển.

binh-cuu-hoa

Để bình cứu hỏa trên ô tô dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao

Dán kính cách nhiệt cho cửa kính

Các miếng kính (phim) cách nhiệt cũng là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ những chiếc xe thường xuyên phải phơi mình dưới nắng nóng. Kính chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe.

Cũng theo anh Tuấn chia sẻ, hiện tại ở Việt Nam có nhiều thương hiệu phim cách nhiệt khác nhau, đồng thời với mỗi thương hiệu lại có các chủng loại khác nhau. Vì thế người tiêu dùng cần phải lựa chọn các loại phim có độ xuyên sáng, khả năng cách nhiệt phù hợp. Đồng thời, hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bị làm giả làm nhái, do vậy khách hàng cần đến những địa chỉ có uy tín, hoặc là các đại lý ủy quyền của các hãng để được sử dụng sản phẩm chính hãng.

Anh Tuấn cho biết, các đại lý của Hyundai cũng đã phải xử lí một số trường hợp xe bị sự cố khi sử dụng phải phim kém chất lượng, thậm chí có trường hợp đã gặp tai nạn.

Clip: Trứng chín khi để trên chảo ngoài trời Hà Nội

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn