Những loại rau củ nào bạn không nên nấu chín?

Hành tây, ớt chuông, tỏi, dứa, việt quất, củ dền, cải xoăn, nấu chín sẽ làm giảm hoặc mất tác dụng các hoạt chất có lợi cho sức khỏe.

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 1

Hành tây có hàm lượng cao flavonoid quercetin giúp kháng viêm, giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch và có khả năng chống ung thư. Việc nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của chất này. Các chất có lợi cho tim sẽ dần biến mất trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn, tùy theo cách hành được để nguyên hay thái nhỏ.

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 2

Tỏi có những chất chống viêm, phòng ngừa tim mạch sẽ bị ảnh hưởng khi chế biến ở nhiệt độ cao. Để tỏi trong lò vi sóng ba phút cũng làm mất 100% chất chống ung thư. Đun tỏi trong nước sôi trong 20 phút, sẽ làm mất các chất kháng viêm. Nếu muốn chế biến, bạn nên bằm tỏi rồi để ngoài không khí khoảng 10 phút, giúp giữ lại một phần các chất chống ung thư.

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 3

Ớt chuông đỏ là một nguồn vitamin C dồi dào. Nhiệt độ khi nấu hoặc nướng có thể phá hủy chất này. 

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 4

Quả việt quất có hàm lượng polyphenol và giàu chất chống oxy hóa. Chế biến chúng bằng cách nướng, nấu đều làm giảm hàm lượng chất có lợi này. 

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 5

Cải xoăn chứa hợp chất glucosinolates, tương tác với enzyme myrosinase sẽ chuyển đổi thành isothiocyanates có khả năng chống viêm và chống tế bào ung thư. Chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa enzyme myrosinase, mất hết đặc tính chống lại bệnh. 

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 6

Nước ép dứa tươi có hiệu quả trong việc giảm viêm và viêm đại tràng co thắt. Ăn dứa sống giúp giảm sưng và bầm tím ở bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Nướng hay nấu dứa có thể làm mất đi những lợi ích quan trọng của loại trái cây này. 

Nhung loai rau cu nao ban khong nen nau chin? hinh anh 7

Củ dền chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, folate (vitamin B9) và mangan cao. Khi nấu chín, củ dền sẽ mất 25% folate cùng các vitamin và khoáng chất khác.

Đừng nấu 9 rau củ này với cá

Đừng nấu 9 rau củ này với cá

Không phải ai cũng biết, có rất nhiều loại rau không thể nấu được với cá, nếu không sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, tím tái, khó...
 
8 lý do bạn nên ăn rau củ luộc hàng ngày

8 lý do bạn nên ăn rau củ luộc hàng ngày

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, bạn nên ăn rau củ luộc thay vì xào, nấu vì rau củ luộc mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU