Những loại quả vừa độc, vừa đắt lên ban thờ Tết Bính Thân 2016

Kinh tếChủ Nhật, 07/02/2016 08:37:00 +07:00

thị trường hoa quả phục vụ Tết Bính Thân 2016 xuất hiện thêm nhiều loại quả mới độc đáo và không kém phần đắt đỏ, chủ yếu là mẫu mã đẹp để bày ban thờ ngày Tết

(VTC News) - Năm nay thị trường hoa quả phục vụ Tết Bính Thân 2016 xuất hiện thêm nhiều loại quả mới vừa độc đáo lại vừa đắt đỏ, chủ yếu vẫn là mẫu mã đẹp để làm quả chưng bày ban thờ những ngày Tết.

Dưa hấu khắc hình nổi

Năm nay trên thị trường xuất hiện thêm một loại dưa hấu mới được rất nhiều người ưa chuộng, đó là dưa hấu khắc hình nổi.
Đây là những quả dưa hấu được tạo hình nổi trên bề mặt vỏ, như hình chú khỉ thông minh đang leo lên núi vàng hay hình 3 ông tiên Phúc Lộc Thọ, hình Quan Thế Âm...

Giá bán cho một cặp dưa hấu khắc hình nổi hiện nay vào khoảng 2,5 triệu đồng/cặp, có loại giá mềm hơn là 700.000 đồng/cặp.

Theo như chia sẻ của một vài người bán hàng, loại quả Tết này sau khi thắp hương xong, có thể bỏ xuống ăn, mùi vị không khác gì so với các loại dưa cùng loại khác.

Quả Kỳ Đà


Quả Kỳ Đà là tên gọi của loại bòng khổng lồ, mỗi quả nặng 4 - 5 kg, quả nào cũng vàng bóng bẩy, lá xanh lộc non.
Kỳ Đà được nhập chủ yếu ở 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, với giá bán mỗi quả là 1,5 triệu đồng/quả đối với loại to đẹp, cuống có lá lộc, còn khách mua nhiều có thể giảm bớt chỉ còn 1 triệu đồng/quả.

Quả bòng vàng thể hiện phúc lộc viên mãn, được bọc bởi nải chuối tượng trưng cho bàn tay ngửa bao bọc, đem lại bình an thịnh vượng cho gia chủ nên được rất nhiều người ưa thích.

Bưởi bản đồ

Quả bưởi được tạo hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là sản phẩm mới nhất năm nay do ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) sáng tạo nên.  
Ông Thành cho biết ông đã sản xuất được 800 quả, trong đó tạo hình thành công khoảng 600 quả. Mức giá dự kiến khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng một quả song ông đã ký được rất nhiều hợp đồng với các khách hàng lớn.

Ông cũng khẳng định bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam ăn ngon như các loại bưởi thông thường khác, các múi không bị lép, bị sượng.

Xoài khắc chữ

Một nông dân miền Tây đã tạo chữ tự nhiên với kỹ thuật bao trái trên trái xoài để làm quả chưng ngày Tết được bán với giá cao.
Bộ chữ mà ông Huỳnh Thanh Khoa ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tạo trên trái xoài gồm: Phước Lộc Thọ, Xuân Mới Phát Tài, Vạn Sự Như Ý,...

Đây là năm đầu tiên, nên ông Khoa mới chỉ sản xuất 1.200 trái có chữ cho một công ty bao tiêu trọn gói với giá 300.000 ngàn đồng mỗi trái, gấp hàng chục lần so với xoài thường.

Dừa khắc chữ

Dừa khắc chữ là thành quả sáng tạo của anh Huỳnh Thanh Tâm, 29 tuổi, ngụ ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.
Anh Tâm cho biết, thời gian từ khi ép khuôn đến thu hoạch khoảng 1 tháng, trước mắt anh sẽ tung ra thị trường miền Tây 300 quả dừa khắc chữ đầu tiên để bán cho dịp Tết Bính Thân này.

Hiện tại, mỗi quả dừa xiêm xanh tại Bến Tre chỉ có giá 5.000 đồng nhưng sau khi được “khắc” chữ thư pháp giá đã lên đến 300.000 đồng.

Dưa lê thần tài

Đây là loại dưa lê được tạo hình mặt cười của ông thần Tài, hoặc tạo hình ông Thọ, có xuất xứ từ Trung Quốc, đa phần được mua để chưng bày ban thờ chứ ít khi để ăn.
Năm nay, dưa lê thần Tài nổi lên như một hiện tượng, được bày bán tại các sạp hoa quả Tết và ở cả trên mạng xã hội.

Mức giá của dưa lê thần Tài hiện nay tại Hà Nội dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/trái bán lẻ, còn bán sỉ, tùy số lượng và tùy loại có giá dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/trái.

Ở thị trường Sài Gòn giá còn cao hơn nữa, dao động từ 50.000 - 80.000 đồng một trái.

Dứa phụng

Vùng dứa nguyên liệu Hậu Giang không chỉ nổi tiếng với dứa Cầu Đúc ngon ngọt được chế biến thành các mặt hàng xuất khẩu mà còn có các loại dứa độc đáo phục vụ thị trường Tết Nguyên đán như dứa hoa, dứa son.

Trong đó độc đáo nhất và có giá trị cao nhất là dứa phụng, giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/quả, cao hơn 20 lần so với giá dứa thường.
Quả dài nhiều mắt, phần đầu quả có màu đỏ thắm, xòe to như đuôi phụng, phần cuống có nhiều quả nhỏ bao quanh, đẹp nhất là từ 10 đến 12 quả con.

Ngoài ra còn có dứa hoa là quả đợt đầu của cây dứa mới trồng, quả có trọng lượng lớn và có nhiều cây con ở phần cuống, tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ nên được nhiều gia đình chọn trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán.

Dứa son là loại dứa có quả màu đỏ tươi như son, theo người dân địa phương, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc nên hay trưng quả này trong dịp Tết để cầu mong may mắn, phát tài.

Huyền Trân (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn