Những loại quả ăn vỏ còn tốt hơn cả ruột

Sức khỏeThứ Ba, 07/06/2016 15:35:00 +07:00

Chúng ta thường có thói quen gọt vỏ trái cây trước khi ăn mà không biết rằng có những loại quả nếu bỏ mất lớp vỏ thì khi ăn ruột gần như không còn giá trị dinh dưỡng.

Chuối

Lớp vỏ bên ngoài của quả chuối có chứa các vitamin B6, B12, Mg, Ka và lượng chất xơ dồi dào hơn so với phần thịt quả bên trong, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn. Hàm lượng tryptophan, serotonin trong vỏ chuối giúp bạn giảm stress, tâm trạng vui vẻ, giảm nguy cơ bị trầm cảm.

cach-giam-can-bang-chuoi-co-mang-den-hieu-qua-cao-3

 

Bạn có thể ăn cả vỏ chuối sống đã được rửa sạch, nếu khó ăn bạn hãy đun sôi chúng trong khoảng 5 phút rồi xay nhuyễn cùng các loại trái cây khác thành món sinh tố.

Nho

Vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt và hạt nho, có thể giảm mỡ trong máu, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch. Đặc biệt là chất flavonoids trong vỏ nho tím, có công hiệu giảm huyết áp. Vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt… Hiện đã có những nghiên cứu ứng dụng vỏ nho trong chế biến thực phẩm dùng để điều trị lượng cholesterol quá cao, tiểu đường…Vì thế hãy ăn nho cả vỏ rất tốt cho sức khoẻ.

an-nho-cung-hoac-gan-luc-voi-3-thuc-pham-sau-rat-nguy-hiem

 

Dưa gang

Vỏ dưa gang rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị tiểu đường. Vì vậy khi ăn dưa gang nên để cả vỏ.

dua-2_11636471

 

Cà chua

Nhiều người hay gọt vỏ cà chua bỏ đi khi ăn, điều này rất phản khoa học vì chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt. Do vậy, ăn cà chua nên ăn cả vỏ nếu không ruột cà chua chẳng có tác dụng gì.

ca-chua_11637542

 

Dưa hấu

Lớp vỏ của quả dưa hấu chính là phần cùi màu trắng ở giữa. Lớp cùi trắng này có chất citrulline, nó sẽ chuyển hóa thành arginine, đây là một loại amino axit thiết yếu có lợi cho hoạt động của tim, của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.Vị của lớp vỏ này có thể hơi nhạt nhẽo nhưng bạn đừng cắt bỏ nó đi nhé.

dua-hau_11638125

 

Xoài

Vỏ xoài có chứa hàm lượng lớn các chất carotenoid, polyphenol, quercetin, các axit béo omega-3, omega-6 giúp phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, ung thư. Ngoài ra, nó cũng có công dụng tương tự như chất resveratrol, giúp đốt cháy và hạn chế sự phát triển của các tế bào chất béo.

xoai_11641290

 

Kiwi

Theo tạp chí Daily Mail, lớp vỏ lông của trái kiwi có chứa nhiều chất flavonioids (đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa tốt), vitamin C và hàm lượng chất xơ cao có thể cao gấp đôi so với phần thịt quả bên trong.

Tất cả các chất này có công dụng ngăn ngừa tình trạng bị nhiễm khuẩn do virus Staphylococcus và vi khuẩn E.coli gây ra.

Dưa chuột

Khi ăn dưa chuột, bạn không nên gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài vì chúng có chứa nhiều silica, chất hóa học có tác dụng tạo collagen, giữ cho da luôn tươi trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lớp vỏ bên ngoài càng sậm màu thì lượng chất chống oxy hóa càng nhiều. Ngoài ra, chúng còn cung cấp thêm chất xơ hòa tan, kali và vitamin K. Vậy nên, bạn chỉ cần rửa chúng thật sạch, ngâm nước muối rồi ăn ngay mà không cần phải gọt vỏ.

dua-chuot_11641597

 

Các loại quả thuộc họ cam, quýt

Lượng chất xơ trong vỏ cam, quýt, chanh nhiều gấp 4 lần so với phần ruột của chúng. Các loại vỏ này còn có chứa rất nhiều các flavonoid như tangeretin và nobiletin, những chất phòng chống ung thư. D-limonene trong vỏ cam, quýt có khả năng ngăn ngừa các tia tử ngoại và hạn chế nguy cơ ung thư da.

Tuy nhiên, do vỏ của các loại quả này có vị đắng hơi khó ăn, bạn có thể băm nhuyễn và trộn vào salad, rau xanh hoặc các món ngọt như chè. 

Video: Cách làm shushi hoa quả ngon "tuyệt cú mèo" 

(Nguồn: Phụ nữ Online)
Bình luận
vtcnews.vn