Những kỳ quan tuyệt mỹ không thể bỏ qua (2)

Khám pháThứ Bảy, 17/07/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Giữa những bông tuyết đang rơi li ti, quầng sáng lớn nhất màu xanh liêu trai, đậm bên ngoài và nhạt dần ở giữa.

(VTC News) - Tạp chí Askmen đã công bố một danh sách "Mười kỳ quan thiên nhiên bạn nhất định phải tận mắt chứng kiến trước khi chết." Đây là những địa danh có cảnh đẹp hoang sơ, diễm lệ với nhiều kỳ quan tuyệt mỹ hiếm có mà chúng ta không thể bỏ qua.

Cơ hội không bao giờ đến lần thứ hai. Chính vì vậy, nếu bạn thực sự muốn được mãn nhãn trước vẻ đẹp hoành tráng và kỳ vĩ của thiên nhiên hay thực sự chìm đắm trong cảm giác thư giãn và hạnh phúc tột cùng thì hãy tìm đến những nơi “thâm sơn cùng cốc” mà ít người dám đặt chân tới. Sau đây là 5 địa danh còn lại được yêu thích nhất do Tạp chí Askmen bình chọn.

6. Ngọn núi đá Uluru ở Úc


Uluru, hay còn gọi là núi đá Ayers, là một khối kiến tạo sa thạch ở phía nam của Northern Territory, miền trung Australia. Nó nằm cách thành phố lớn gần nhất Alice Springs về phía nam 335 km theo đường chim bay, 450 km theo đường bộ.

Kata Tjuta và Uluru là những điểm nổi bật chính của Vườn quốc gia Uluru - Kata Tjuta. Uluru được xem là nơi thiêng liêng của những người bản xứ  Pitjantjatjara  và Yankunytjatjara. Khu vực này có nhiều suối, vũng nước, hang động và các bức họa cổ. Núi đá Uluru đã được công nhận là một di sản thế giới.

Vào ngày 26/10/1985, chính phủ Úc đã trao quyền sở hữu Uluru cho thổ dân Anangu. Một trong những điều kiện để trao quyền là thổ dân Anangu phải cho Công viên Quốc gia và động vật hoang dã thuê lại Uluru trong vòng 99 năm. Điều này đồng nghĩa với việc thổ dân Anangu và Công viên Quốc gia và động vật hoang dã cùng nắm quyền quản lý Uluru. Mỗi năm có khoảng 350.000 du khách tới thăm Uluru và một nửa trong số này đã chọn hình thức leo núi.

7. Thác Iguazu Argentina


Thác Iguza  là điểm đến hấp dẫn thu hút được nhiều du khách trên thế giới. Chỉ có độ cao chưa tới 100m nhưng vận tốc đạt được của thác khi đổ xuống là 61,660 cubic feet/ 1 giây. Cho nên Iguazu vẫn được đưa vào danh sách 1 trong 10 thác nước đẹp nhất trên thế giới. Ngoài ra, Iguaza chính là đường biên giới giữa hai nước Argentina và Brazil.

Ẩn mình trong một khu rừng mưa tươi tốt nhất ở Nam Mỹ, với vẻ đẹp mê hoặc của phong cảnh thiên nhiên tươi mát, thác Iguazu gợi lên một cảm giác ngạc nhiên cho du khách bởi họ như lạc vào một thế giới huyền ảo chỉ có trong cổ tích.

Trong thực tế chuỗi thác Iguazu là sản phẩm của một vụ núi lửa phun trào để lại một khe nứt lớn trên bề mặt trái đất, dài gần 2km và có hơn 275 dòng thác khác nhau chảy xuống một cái hồ lớn giữa thung lũng. Cảnh đẹp của thác Iguazu từng được dùng làm cảnh quay cho nhiều bộ phim nổi tiếng như Moonraker (1979) James Bond, Miami Vice (2006) và Indiana Jones và Vương quốc sọ người (2008). Tiếng nước chảy từ thác Iguazu có thể được nghe thấy từ khoảng cách xa tới 8km.

8. Bắc cực quang ở Canada



Tấm ảnh chụp những quầng sáng màu nóng, như một sự kết hợp giữa cầu vồng, ánh trăng, nắng mặt trời và lửa, chảy tràn xuống rừng thông xứ Lapland. Giữa những bông tuyết đang rơi li ti, quầng sáng lớn nhất màu xanh liêu trai, đậm bên ngoài và nhạt dần ở giữa, điểm nối với quầng đỏ tươi tạo thành đường viền tím.

Ánh sáng phương Bắc vắt ngang bầu trời đen thẫm như những dải khăn khổng lồ đầy màu sắc trên những ngọn thông tuyết phủ dày trắng mịn như kem. Nếu ai đã từng được nhìn thấy ánh sáng phương Bắc ngoài đời lộng lẫy kiêu hãnh như thế này, có thể sẽ phải choáng ngợp và bật khóc.

Ánh sáng phương Bắc còn có tên gọi Bắc cực quang. Trên thế giới hiện tượng này được biết đến đơn giản với cái tên tiếng Anh Northern Light hoặc tiếng Latin Aurora Borealis, bắt nguồn từ thần thoại: Aurora được đặt theo tên nữ thần bình minh của La Mã, và boreal trong tiếng Latin nghĩa là phương Bắc. Mặc dù ánh sáng phương Bắc đã được biết đến vài ngàn năm trước, tới thế kỷ XVI Galileo mới là người đầu tiên đặt tên nó là Aurora Borealis.

Vào những ngày gần xuân phân và thu phân, sức nóng mặt trời bắn ra những hạt năng lượng plasma vào không trung. Những hạt plasma được hút vào từ trái đất ở hai điểm Bắc cực và Nam cực, trên đường đi xuống mặt đất bị tầng khí quyển giữ lại, va chạm vào những tầng khí khác tạo nên những phân tử photon. Để có thể nhìn thấy ánh sáng phương Bắc bằng mắt thường, trong không trung phải có hàng trăm triệu hạt photon như vậy.

9. Đỉnh núi Everest


Đỉnh Everest mang một vẻ đẹp huyền ảo làm mê đắm bất cứ ai được ngắm nhìn. Đỉnh Everest (hay còn gọi là Chomolungma) là đỉnh núi cao nhất trên trái đất so với mực nước biển, tính đến thời điểm hiện tại là 8.850 mét và nó vẫn tiếp tục cao lên khoảng 2,5 cm  hàng năm. Đường lên đỉnh của nó là biên giới giữa Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc).

Trước khi hai nhà thám hiểm tài ba Edmund Hillary và Tenzing Norgay lập nên huyền thoại khi lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất thế giới Everest (8.850m) vào ngày 29/5/1953, trước đó gần 30 năm đã có bảy chuyến thám hiểm chinh phục đỉnh núi này nhưng thất bại.

Năm 1923, khi một phóng viên Mỹ (và rất nhiều người) hỏi George Mallory, nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh nhiều lần chinh phục Everest nhưng không thành công, rằng "Tại sao ông muốn leo đỉnh Everest?", ông đã có một câu trả lời rất nổi tiếng: "Bởi vì nó ở đó” (Because it is there). Năm 1924, ông và nhà thám hiểm Andrew Irvine đã cố gắng trèo lên đỉnh nhưng không bao giờ trở lại. Và cho đến gần 50 năm sau, người ta mới tìm được thi thể ông được băng tuyết vĩnh cửu bảo quản gần như nguyên vẹn.

10. Grand Canyon, Arizona


Hẻm núi Grand Canyon là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới ở bang Arizona, nước Mỹ. Để đến nơi này, du khách phải trải qua hành trình gian khổ trong khói bụi mịt mờ của sa mạc…

Hàng triệu năm trước, con sông Colorado từ phía bắc, rẽ nhánh xuống phía tây, bào mòn cao nguyên Colorado để tạo ra một hẻm núi lớn đầu tiên ở nơi này. Một thời gian sau, con sông này lại “lấn sân” tạo ra một hẻm núi khác ở phía đông. Hai hẻm núi này bị vỡ, gặp nhau và tạo thành quần thể núi đá trùng trùng điệp điệp.

Grand Canyon dài 446km, rộng từ 6,4km đến 29km và sâu hơn 1,6km. Có thể nói, nhờ con sông Colorado mà du khách có dịp chiêm ngưỡng Grand Canyon ở bờ đông và bờ tây theo hai cách khác nhau, cách nào cũng có điểm hút hồn riêng của nó.

Những dãy núi đá già kéo dài vô tận trông rất lạ. Cứ như từng có bàn tay khổng lồ cầm dụng cụ rạch ngang khối đá vĩ đại. Grand Canyon đưa du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đứng trên một mỏm núi, bạn vừa thấy toàn vùng núi nhuốm màu đỏ sậm nhưng chỉ sau một vòng  tham quan, tất cả đã đổi màu tím ngắt. Ở đây, thời gian đã chứng minh được quyền uy của nó. Quần thể núi luôn chuyển màu theo ánh sáng mặt trời và thời tiết.













Hoài Thư (Theo AM)
Bình luận
vtcnews.vn