"Những kỳ họp gần đây các Bộ trưởng thường ít hứa"

Thời sựThứ Năm, 25/11/2010 05:40:00 +07:00

(VTC News) – ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, phải ra nghị quyết về chất vấn trong đó có phần giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng.

(VTC News) –  ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, phải ra nghị quyết về chất vấn trong đó có phần giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng. Tuy nhiên, ĐB Thuyết “sợ” nếu giám sát thì… không còn lời hứa nào!

Trao đổi với báo chí sau phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ (24/11), ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đưa ra nhiều nhận định và suy nghĩ xung quanh việc nhận trách nhiệm của Thủ tướng, việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng – thành viên Chính phủ trước Quốc hội và cử tri cả nước.

ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết (Ảnh: Trần Vũ) 
- Ông có hài lòng với câu trả lời của Thủ tướng về Vinashin trong buổi chất vấn không, thưa ông?

Tôi có mang đến đây những bài báo rất hay viết về Vinashin từ năm 2005, trong đó ông Phạm Thanh Bình (nguyên Chủ tịch H ĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinashin - PV) có nói rằng Vinashin chắc chắn trả được khoản vay 750 triệu USD, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm cũng khẳng định những biện pháp của Chính phủ để thu nợ. Trong bài báo này, ông Bình cũng viết lên một viễn cảnh rất huy hoàng của Vinashin, nhưng đến nay không thực hiện một chút nào cả và dẫn đến sự đổ vỡ.

Tôi mong muốn qua sự việc này Chính phủ và tập đoàn Vinashin mới rút kinh nghiệm để không lặp lại lời hứa không thực hiện được của ông Phạm Thanh Bình.

- Ông đánh giá như thế nào về việc nhận trách nhiệm của Thủ tướng trong phiên chất vấn hôm 24/11?

Tại phiên chất vấn, Thủ tướng - người đứng đầu Chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, yếu kém của Chính phủ, tôi không đồng tình với đánh giá đó, vì bên cạnh trách nhiệm của Thủ tướng còn có trách nhiệm của những người trực tiếp thực hiện quyền chủ sở hữu ở các Tập đoàn và Tổng Công ty.

- Về các phiên chất vấn của Quốc hội vừa qua, ông đánh giá như thế nào?

Tôi thấy các ĐBQH đã đặt ra những câu hỏi đúng với mong muốn của cử tri, nhưng trả lời của các Bộ trưởng ở mức này hay mức khác cũng chưa đạt yêu cầu.

Trong phần trả lời của 4 Bộ trưởng tôi thích nhất phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu, có thể nói ngành y tế có nhiều khó khăn, nguồn lực phân bổ cho ngành y tế còn ít ỏi, rất nhiều vấn đề người dân đặt ra là bức xúc. Tôi chỉ mong Bộ trưởng thấy rõ vấn đề ĐBQH đặt ra qua kỳ họp này để cải thiện từng bước tình hình sắp tới trong ngành y tế, để người dân yên tâm hơn.

Phần trả lời của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh thì vẫn như mọi khi thôi! - vẫn giọng đều đều nhiều khi trả lời không vào đúng câu hỏi nên không đáp ứng được yêu cầu của ĐB, cử tri, chính vì thế nhiều ĐB đã phải hỏi lại.

Còn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời rất chân thực. Tôi nghĩ, Bộ trưởng không lường trước được tình huống nên trả lời không thuyết phục. Ví dụ, khi chất vấn tôi tính toán rất cụ thể một năm với món nợ 86.000 tỷ nếu vay lãi ngân hàng với lãi suất 16% thì Vinashin phảI trả một năm cả phần gốc và lãi là trên 100 ngàn tỷ. Còn theo mức 19% thì Vinashin phảI trả tới 103 ngàn tỷ/năm. Như vậy, mỗi sáng dậy người dân Việt Nam phải trả cho Vinashin 30 tỷ đồng. Nhưng tôi tính toán lại, mỗi ngày người dân trả cho Vinashin 40-45 tỷ đồng. Tôi rất tiếc Bộ trưởng không phản ứng kịp thời chuyện đó.

- Về lời hứa của các Bộ trưởng tại các phiên chất vấn - ông có suy nghĩ gì?

Những lời hứa của các Bộ trưởng trong các phiên chất vấn thường ít được thực hiện, chính vì thế, những kỳ họp gần đây các Bộ trưởng thường ít hứa.

Tôinghĩ rằng để thực hiện lời hứa thì cũng rất khó vì nó có nhiều điều kiện mới thực hiện được đầy đủ lời hứa trước ĐBQH và cử tri, trong mấy kỳ họp QH gần đây các Bộ trưởng ít nhận khuyết điểm và ít hứa - chắc là cũng rút được kinh nghiệm của những Bộ trưởng trước.

Nhưng kinh nghiệm ấy sẽ không được cử tri theo dõi qua truyền hình tán thành,vì những vấn đề ĐBQH đề ra là những vấn đề bức xúc của cuộc sống, cử tri đòi hỏi phải giải quyết. Bộ trưởng được nhân dân giao cho quyền điều hành, nói là điều kiện thiếu nhưng nhìn chung so với các địa phương, so với người dân thì đầy đủ điều kiện thực hiện.

Tôi cho rằng các Bộ trưởng cũng cần phải cân nhắc, cần có lời hứa để giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri.

- Việc ra Nghị quyết giám sát việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng và thành viên Chính phủ đã được các ĐBQH đề nghị nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện, ông thấy thế nào, thưa ông?

Theo đề nghị của ĐBQH, gần đây Quốc hội ra nghị quyết về chất vấn thôi. Có lẽ, chúng ta cũng phải ra nghị quyết về chất vấn trong đó có phần giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng. Nhưng hiện nay, các Bộ trưởng đã ít hứa, giờ QH lại ra nghị quyết giám sát việc thực hiện lời hứa thì tôi sợ… không còn lời hứa nào!

- Xin cảm ơn ông!

T.V (ghi)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin
theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn