Những kiêng cữ sản phụ nào cũng cần phải biết

Đời sốngChủ Nhật, 19/04/2015 07:42:00 +07:00

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh.

(VTC News) - Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh. 


Phụ nữ sau khi sinh không nên tắm nước lạnh. 
Kiêng lạnh sau khi sinh

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh. 

Tuy nhiên, nếu không đụng cả đến nước nóng, suốt tháng không lau mình như một số người thì lại không tốt. Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và qua mẹ sang con (như viêm miệng, tưa lưỡi, tiêu chảy).

Sản phụ cần dùng khăn nóng lau mình, xông hơi một chút cho ra mồ hôi rồi lau (không nên xông hơi nhiều). Nên dùng dầu khuynh diệp chà xát cho nóng người, giúp khí huyết vận hành tốt hơn (không dùng cồn bạc hà vì menthol trong loại cồn này bay hơi nhanh, tạo cảm giác lạnh).

Kiêng xem ti vi và máy tính

Thông thường sau qua trình vượt cạn cơ thể của phụ nữ rất mệt mỏi, chính vì thế cần được tuyệt đối được nghỉ ngơi, không nên xem ti vi hay nghe nhạc, đọc báo, nghe điện thoại quá sớm… 

Một khi cơ thể chưa được phục hồi thì việc xem tivi hay đọc báo quá sớm có thể gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… điều này nó sẽ tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.

Kiêng trong ăn uống

Giai đoạn sau sinh chị em cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng đầy đủ chất nên chọn các món ăn lành tính làm ấm bụng như: thịt kho nghệ, thịt lợn kho tiêu, gà kho gừng, rau ngót, tôm …Lưu ý không được ăn mặn quá vì như thế sẽ bị tê tay chân không tốt cho sức khỏe sau này.

Bà mẹ sau khi sinh không nên ăn các loại cá quá tanh mà nên chọn các loại cá biển, cá kho tộ hay cá hồi bổ sung vào bữa ăn hằng ngầy để sức khỏe sản phụ sớm hồi phục và tiết sữa cho bé bú . Ngoài ra, sau khi sinh trong tháng bà đẻ cần kiêng cữ không ăn các loại trái cây quá chua hoặc quá nóng và hạn chế những món ăn nhiều dầu, mỡ. Ngoài ra, các mẹ nên tránh ăn các đồ ăn lạnh, đồ chưa chín kỹ…

Không nên làm việc nặng

Trong tháng bà đẻ không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Chưa kể làm việc nặng sau cứ ngồi đâu phát ra tiếng kêu, sau này rất ái ngại.

Tránh ngồi xổm

Phụ nữ sau sinh cần tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi. Nếu ngồi và ngủ trong tư thế này dễ khiến tử cung bị sa hoặc lâu hồi phục hơn.

Thời gian nghỉ ngơi

Mẹ nhất định phải nghỉ ngơi ít nhất nửa tháng đến một tháng. Trong hai tuần đầu sau sinh, ngoài những chuyện sinh hoạt cơ bản như ăn cơm, vệ sinh cá nhân, những việc nhà khác nên hạn chế làm mà hãy nghỉ ngơi trên giường. Nếu mẹ thường xuyên di chuyển, làm việc thì tử cung sẽ dễ bị sa xuống.

Vệ sinh cơ thể

Dù bạn sinh con trong mùa nào, bạn cũng cần dùng nước ấm lau rửa mỗi khi muốn vệ sinh cá nhân. Nhớ là phải kiêng ngâm mình khi tắm trong thời gian ở cữ, sau một tháng bạn mới có thể ngâm mình tắm bình thường được.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn