Những khẩu súng trường đầy uy lực của đặc nhiệm Nga ít được biết đến

Thế giớiChủ Nhật, 08/07/2018 11:29:00 +07:00

Các lực lượng đặc nhiệm Nga được trang bị những khẩu súng trường đầy uy lực phù hợp cho nhiều môi trường tác chiến đa dạng, một số loại vẫn còn ít được biết đến.

Bên cạnh những loại súng trường sử dụng cỡ đạn thông thường, các nhà sản xuất vũ khí của Nga còn chế tạo ra những loại súng trường có uy lực mạnh, đủ khả năng xuyên thủng mọi bức tường. Do đó, chúng thường được các lực lượng đặc nhiệm của Nga tin dùng trong nhiều chiến dịch, đặc biệt là những chiến dịch diễn ra trong môi trường tác chiến đô thị.

ShAK-12

Súng trường tấn công sử dụng đạn cỡ lớn ShAK-12 là một trong những loại đạn mạnh nhất thế giới với kích cỡ 12,7 x 55 mm. Mẫu súng trường tấn công này được phát triển riêng cho lực lượng đặc nhiệm thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) vào năm 2017.

Theo các nhà thiết kế, mẫu súng này được thiết kế để chiến đấu trong môi trường chật hẹp của tác chiến đô thị và có thể xuyên thủng tường gạch và nhiều loại giáp chống đạn. ShAK-12 có khả năng sát thương tốt nhất trong phạm vi 100 m, tuy nhiên loại đạn xuyên giáp của mẫu súng trường này có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 300 m.

5ac2208015e9f97d525c1008

 Súng trường tấn công ShAK-12. (Ảnh: RB)

ShAK-12 có thiết kế kiểu bullpup – hộp tiếp đạn nằm sau cò súng, giúp rút ngắn chiều dài súng để có thể sử dụng trong môi trường chật hẹp. Hộp tiếp đạn của ShAK-12 có thể chứa 10 hoặc 20 viên đạn. Khẩu súng này có chóp bù giật 2 buồng và đệm cao su ở báng để giảm giật, ngoài ra ShAK-12 có thể lắp giảm thanh, súng phóng lựu và nhiều thiết bị khác với ray Picatiny ở phía trên và phía dưới.

Súng trường bắn tỉa DXL-3

DXL-3 là một trong số ít các loại vũ khí được công ty tư nhân của Nga sản xuất, mẫu súng trường bắn tỉa này ra đời năm 2010 và hiện được Cục Cận vệ Liên bang Nga sử dụng để bảo vệ Tổng thống Nga và các quan chức cao cấp khác.

Mẫu súng trường bắn tỉa này được chế tạo từ hợp kim nhôm dành cho ngành hàng không với độ cứng cao, có thể hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ -45℃ đến 60℃. DXL-3 sử dụng đạn .338 Lapua Magnum có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.800 m.

5ac2207f15e9f97d525c1006

 Súng trường bắn tỉa DXL-3. (Ảnh: RB)

Khi phát triển mẫu súng này, nhà sản xuất tìm cách giải quyết vấn đề lớn nhất mà đạn 338 Laupua Magnum gây ra cho xạ thủ – độ giật lớn khiến kính ngắm đập vào mắt xạ thủ gây tổn thương nặng, báng súng gây ra những vết bầm tím trên vai và chấn thương khớp vai.

Các nhà thiết kế của hãng Lobaev Arms giải quyết vấn đề này thành công và thậm chí còn nâng cao độ chính xác của khẩu súng trường bắn tỉa này để xạ thủ có phát bắn chính xác trong thời điểm sống còn của trận đánh. Theo nhà thiết kế, DXL-3 có thể hoạt động tốt trong môi trường tác chiến đô thị lẫn các khu vực khác.

Video: Bắn thử súng trường bắn tỉa DXL-3

AN-94

Một trong những mẫu súng trường tấn công được phát triển để thay thế cho mẫu súng trường tấn công huyền thoại AK-74 là AN-94, lần đầu tiên được công bố tại Nga vào giữa những năm 1994. AN-94 sử dụng loại đạn phổ biến của Nga – 5,45 x 39 mm, đồng thời khắc phục nhược điểm chính của AK-74 là độ chính xác kém.

Các nhà thiết kế thành công trong việc phát triển loại súng trường tấn công có thể sản xuất hàng loạt, dựa trên nguyên lý trích khí kết hợp lùi dài có chia xung giữ chậm hay còn được gọi là “lùi chia xung”.

5ac2207f15e9f97d525c1005 3

 Súng trường tấn công AN-94. (Ảnh: RB)

Hiểu đơn giản, nguyên lý này giúp xạ thủ chỉ cảm nhận được cú giật của súng sau khi 2 viên đạn rời nòng và viên đạn thứ 3 được nạp vào nòng súng. Với kết cấu đặc biệt nói trên, AN-94 có chế độ bắn loạt 2 viên 1 lần và được nhiều xạ thủ thuộc các lực lượng đặc nhiệm Nga ưa chuộng.

Tuy nhiên AN-94 là mẫu súng “khó chiều chuộng” khi sử dụng, đồng thời các tướng lĩnh Nga không đồng ý việc trang bị loại súng này cho các quân nhân nghĩa vụ chưa được huấn luyện kỹ. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga quyết định chỉ mua một số lượng nhỏ loại súng này cho các đơn vị đặc nhiệm.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn