Những khẩu súng có uy lực khủng khiếp nhất của Nga

Thế giớiThứ Sáu, 08/12/2017 07:10:00 +07:00

Mặc dù thương hiệu súng trường AK của Nga rất nổi tiếng, nhưng đây mới là những khẩu súng uy lực nhất của nước Nga ở thời điểm hiện tại.

Các hãng sản xuất vũ khí của Nga giới thiệu những khẩu súng có uy lực cực mạnh. Trong đó có khẩu súng có thể bắn thủng những bức tường dày và súng trường bắn tỉa có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên đến 4 km.

Súng trường tự động ShAK-12

Năm 2017, Nga phát triển loại súng trường tấn công cỡ đạn lớn ShAK-12 dành cho các đơn vị đặc biệt của FSB. Súng trường ShAK-12 có khả năng bắn đạn cỡ 12,7 x 55 mm và được đánh giá là một trong những khẩu súng trường mạnh nhất thế giới.

Khẩu súng này là thứ vũ khí cận chiến lý tưởng trong môi trường đô thị và có khả năng tiêu diệt mục tiêu mặc giáp hạng nặng. Nguyên nhân của việc trang bị cỡ đạn hạng nặng là do đạn có “hiêu ứng dừng” – viên đạn di chuyển càng xa thì càng mất khả năng xuyên phá.

5a267dce15e9f959bc7a1c5b

Súng trường tấn công hạng nặng ShAK-12. (Ảnh: Anatoly Sokolov)

Đạn tiêu chuẩn của ShAK-12 có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên đến 100 m, và đạn xuyên giáp có thể tiêu diệt mục tiêu trang bị áo chống đạn hạng nhẹ ở khoảng cách lên đến 300 m.

Khẩu súng kiểu bullpup, thiết kế súng với hộp tiếp đạn nằm sau cò súng. Thiết kế này cho phép quân nhân sử dụng súng thoải mái ở những không gian chật hẹp. Hộp tiếp đạn của ShAK-12 có thể mang theo 10 hoặc 20 viên đạn, hệ thống điều khiển hỏa lực nằm ở phía sau hộp tiếp đạn.

Để giảm độ giật từ loại đạn hạng nặng 12,7 x 55 mm, súng ShAK-12 có 2 khoang bù giật và chóp báng cao su. Súng ShAk-12 có thể gắn được giảm thanh, súng phóng lựu dưới nòng cùng nhiều thiết bị ngắm bắn quang học khác nhau nhờ vào thanh ray Picatinny.

Súng máy Kord

Là súng máy mạnh nhất với cỡ đạn lớn nhất trong quân đội Nga hiện nay, người ta phải gắn súng máy Kord lên xe bọc thép hạng nhẹ hoặc hạng trung mới sử dụng được. Do quá mạnh, khẩu súng này có độ giật lớn đến độ xạ thủ có thể bị súng “đánh gục” khi bắn.

Video: Súng máy hạng nặng Kord phá hủy mục tiêu

Súng máy Kord được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu sống ở khoảng cách lên đến 2 km, bao gồm bộ binh và các phương tiện bọc thép hạng nhẹ. Loại đạn sử dụng cho khẩu súng máy này có thể xuyên được lớp giáp dày 20 mm ở khoảng cách 100 m. Súng máy Kord cũng đe dọa cả trực thăng, khẩu súng máy này có thể bắn hạ trực thăng đang bay ở độ cao 1,5 km.

Súng bắn tỉa hạng nặng Sumrak

Tháng 9/2017, xạ thủ bắn tỉa của quân đội Nga tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách không tưởng – 4 km. Thành tích này thiết lập kỷ lục thế giới mới, và khẩu súng thực hiện phát bắn này là SVLK-145 Sumrak (Choạng vạng).

“Thứ vũ khí này được thiết kế đặc biệt, như những chiếc xe Ferrari hoặc Porsche, dành cho những chuyên gia sử dụng súng chính xác và những xạ thủ bắn tỉa chuyên nghiệp, những người thích tranh tài ở lĩnh vực bắn mục tiêu xa”, phóng viên chuyên về lĩnh vực quân sự Dmitry Safonov cho biết.

SVLK-145 được thiết kế để sử dụng loại đạn .408 Cheytac (10,3 mm) có khả năng lao đến mục tiêu với tốc độ hơn 900 m/giây.

5a267df685600a703f1d7341

Súng trường bắn tỉa SVLK-145 Sumrak. (Ảnh: Lobaev Arms)

“Nói ngắn gọn, viên đạn có thể xuyên qua thanh ray thép dày 3 cm, hãy tưởng tượng xem khi nó trúng quân địch thì sao? Không một loại áo chống đạn nào có ích trong trường hợp như vậy”, chuyên gia Safonov giải thích.

Tuy nhiên khẩu súng bắn tỉa này cũng giống những chiếc xe siêu sang, chúng không được thiết kế cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Để tăng tầm bắn và độ chính xác, những nhà thiết kế quyết định loại bỏ hộp tiếp đạn nên SVLK-145 chỉ có thể bắn phát một.

Thêm vào đó, SVLK-145 khá nặng, nòng súng dài hơn 1,4 m được chế tạo bằng hợp kim nhôm cao cấp để giúp súng có thể hoạt động bình thường ở nhiệt độ -40°C. Với trọng lượng lớn và chỉ có thể thực hiện bắn phát một, SVLK-145 không hề phù hợp với hoạt động chiến đấu thông thường.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn