Những kẻ ngu xuẩn đi ngược chiều: Thần chết chưa gọi tên nên chưa biết sợ  

Thời sựThứ Ba, 11/12/2018 17:00:00 +07:00

Dù chịu nhiều chế tài xử lý và sự lên án căm phẫn của dư luận, nhưng dường như những kẻ ngu xuẩn đi vào đường ngược chiều, khi thần chết chưa gọi tên còn chưa biết sợ.

Đoạn clip ghi lại cảnh một xe ben ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 9/12 khiến các xe khác phải tá hỏa đánh lái tránh gấp, có lẽ là giọt nước tràn ly sau rất nhiều lên án dữ dội những kẻ ngu xuẩn coi thường tính mạng chính mình và người khác.

nguocchieu

Xe tải chạy ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 9/12. (Nguồn: Nguyễn Văn Hùng) 

Mới cách đó 4 ngày, vào chiều 5/12, chiếc xe khách 29B - 136.95 chạy ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao đã được người dân ghi lại hình ảnh và đưa lên mạng gây bức xúc dư luận. Ngay sau đó, tài xế Phùng Xuân Hoà – tài xế xe khách đã bị Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phạt 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.

Cũng tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ngày 10/11, xe container 40 feet chạy đến điểm giao cắt với quốc lộ 10 thì tài xế phát hiện chạy quá vài chục mét. Lúc này thay vì chạy thẳng đến điểm cho phép mới quay đầu, tài xế cho xe quay đầu ngay tại chỗ. Do chiều dài của xe lên tới 20m, tài xế ì ạch một lúc lâu mới quay được đầu.

Xác định hành động chạy ngược chiều, quay đầu xe trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, Ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã giữ xe vi phạm tại trạm thu phí quốc lộ 10, đồng thời bàn giao toàn bộ hình ảnh camera và xe cho Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2, thuộc Phòng 8 (Cục Cảnh sát giao thông) xử lý.

Còn hàng loạt sự việc xe chạy ngược chiều trên cao tốc khác đã diễn ra khiến dư luận bức xúc, hoang mang. Câu hỏi đặt ra là tại sao các trường hợp này đều bị xử lý và được cảnh báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng càng ngày tình trạng đùa giỡn với "tử thần" càng diễn ra nhiều hơn?

Những tài xế vi phạm do không biết hay cố tình đùa giỡn với sự sống chết của người khác?

quaydau

Container quay đầu trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gây bức xúc trong dư luận vào tháng 11/2018.

Không thể nói những người chạy ngược chiều trên cao tốc là không biết luật, vì đã là chủ điều khiển phương tiện giao thông – đặc biệt những nguồn gây nguy hiểm cao độ, họ phải nắm rất rõ các quy định về giao thông đường bộ. Câu trả lời duy nhất chỉ có thể là do họ quá coi thường sự an toàn của chính bản thân và người khác.

Cao tốc là đường có thể đi với vận tốc từ 60km/h trở lên, nếu như gặp trường hợp bất ngờ chắc chắn tài xế xe khác không thể xử lý và tai nạn xảy ra là điều hiển nhiên.

Từ trước tới nay những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc đều cho thấy hậu quả cực kì thảm khốc và đau đớn, thế nhưng quy định của luật pháp để xử phạt người cố tình chạy xe ngược chiều lại chỉ như “gãi ngứa”.

Theo khoản 8, điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức phạt tiền đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Ngoài ra theo khoản 12, điều 5 Nghị định 46/2016, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 4 tới 6 tháng.

Như vậy, số tiền mà họ phải nộp khi chạy ngược chiều tối đa chỉ 8 triệu đồng, tước bằng vài tháng. Mức phạt này liệu có tính răn đe đối với những kẻ coi thường thường tính mạng người khác?

Video: Đùa giỡn 'tử thần', xe tải chạy ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trong tương lai, hệ thống giao thông nước ta có thể sẽ sử dụng cao tốc là chính. Tuy nhiên, dù hạ tầng có hiện đại nhưng ý thức giao thông, đặc biệt là “sở thích” ngược chiều trên cao tốc như hiện nay của một bộ phận rất lớn tài xế còn diễn ra thì tính mạng của chúng ta có an toàn?

Họ như những kẻ điên loạn chạy trên đường, chạy một cách vô tổ chức, lộn xộn theo kiểu "tử thần", nghĩa là cái chết có thể đến với bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào.

Rõ ràng không thể để tới lúc tai nạn nghiêm trọng thì mới phạt tù. Hành vi chạy ngược chiều là không thể chấp nhận, nó chẳng khác nào cố ý giết người. Tuy nhiên, mức phạt quá nhẹ đang tạo ra một tiền lệ xấu và khiến nhiều tài xế coi thường.

luixe 3

Vụ xe Innova lùi trên cao tốc khiến tai nạn thảm khốc xảy ra từng khiến dư luận dậy sóng và đến nay vẫn chưa thôi tranh cãi. 

Một người sai sẽ thành tiền lệ cho những người khác sai theo. Nó sẽ tạo thành một hệ thống sai phạm, lan rộng khắp mọi con đường, mọi tỉnh thành và như quỷ dữ chực chờ “nuốt sống” tính mạng của những người xung quanh.

Đã đến lúc, cần mạnh tay hơn nữa với những tài xế chạy ngược chiều trên cao tốc dù có gây ra tai nạn hay không. Luật hình sự cần thiết phải sửa đổi theo hướng những hành vi chạy xe ngược chiều giao thông là tội phạm, thậm chí là can tội giết người thì may ra mới ngừa được hậu quả thảm khốc xảy ra.

Văn hóa giao thông phản ánh một phần bộ mặt của xã hội. Đất nước rồi sẽ có nhiều cao tốc hơn, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có một cao tốc đúng nghĩa, khi mà người đi trên đó thoải mái chạy ngược chiều và người tham gia giao thông khác không được bảo vệ.

Pháp luật là để bảo vệ con người, vì vậy nếu có cơ hội để bảo vệ một tài xế chạy xe đúng luật và xây dựng một trật tự, văn hóa giao thông đúng nghĩa trên đường cao tốc, vì sao lại không làm?

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn