Những kẻ ‘liều mạng’ của showbiz Việt 2017

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/12/2017 12:59:00 +07:00

Can đảm làm những điều ít nghệ sĩ nào dám thực hiện, những cái tên này được khán giả xem như những kẻ “liều mạng” của showbiz Việt.

Năm 2017, showbiz Việt không thiếu những scandal tuy nhiên, giữa những ồn ào đó lại nổi lên những cái tên với nhiều hoạt động nghệ thuật gây ấn tượng cho khán giả. “Liều mạng” để làm những việc khó ai dám làm giữa thời đại nhạc số và mạng internet phát triển như hiện nay, những nghệ sĩ này nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả bởi đam mê và tâm huyết với nghề của mình.

Mỹ Tâm

Ở thời điểm hiện tại, việc tìm kiếm một ca khúc yêu thích để tải về và nghe đi nghe lại không khó bởi sự ra đời của hàng loạt trang nghe nhạc trực tuyến. Thời đại công nghệ, cái gì càng tiện người ta càng thích dùng, chuyện bỏ tiền mua album/CD được cho rằng không còn cần thiết nữa.

Cũng chính vì dễ dàng như vậy nên đĩa CD ngày càng trở nên xa lạ đối với nhiều người trẻ, nghệ sĩ cũng chạy theo xu hướng số đông, ra album trực tuyến bởi mong muốn đáp ứng thị hiếu khán giả cũng như lo ngại vấn đề doanh thu khi ra mắt album dưới hình thức đĩa CD vì... bán không được!

Nhưng giữa rất nhiều cái tên đó, Mỹ Tâm vẫn bền bỉ suốt nhiều năm qua, và gần đây nhất là cho ra mắt album vol.9 dưới hình thức đĩa CD kể từ sau album vol.8 cách đây 4 năm. Thời điểm vừa công bố, nhiều khán giả yêu nhạc không khỏi lo lắng cho “họa mi tóc nâu” bởi quyết định có phần “can đảm” và “liều lĩnh” này.

Tuy vậy, ngay khi vừa mở bán trên mạng, album của Mỹ Tâm “cháy hàng” đến mức cô và ê kíp phải thông báo ngừng nhận đơn hàng. Sau 3 buổi showcase diễn ra tại 3 thành phố lớn trên cả nước, hàng nghìn khán giả xếp hàng vài tiếng đồng hồ chỉ để mua một chiếc đĩa CD và con số 10.000 đĩa bán ra là minh chứng cho sức hút của Mỹ Tâm giữa thị trường nhạc số hiện tại.

MY TAM_TAM 9_ALBUM VOL 9  (11) 5

Mỹ Tâm trong 1 buổi kí tặng album.

Không dừng lại ở đó, khi album Tâm 9 xuất hiện trên 2 trang web mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng lập tức tạo nên cơn sốt khi dẫn đầu những album nhạc Soul được quan tâm nhất cũng như nằm trong top 10 album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất trên Amazon.

Bên cạnh đó, nếu việc người nghe có thể dễ dàng tải nhạc, kể cả album mới nhất của ca sĩ về nghe mang về doanh thu cho các đơn vị đăng tải nhạc thì trái lại, nghệ sĩ gần như không thu được gì ngoài việc "chấp nhận" để được xuất hiện trên các trang nghe nhạc này, quảng bá sản phẩm mới bởi đó là công cụ quan trọng để họ đến gần khán giả hơn.

Mỹ Tâm không chọn cách đó, cô quyết định rút khỏi các trang nghe nhạc trực tuyến không trả tiền tác quyền. Không những vậy, nữ ca sĩ còn kết hợp cùng vài đơn vị bảo vệ bản quyền để kiểm soát sít sao những trang nhạc đăng tải album lậu nhằm bảo vệ tác quyền âm nhạc đến cùng.

Quyết tâm của nữ ca sĩ được các fan của cô góp phần thực hiện khi nhanh chóng “tẩu tán sạch sẽ” lượng album phát hành trong thời gian ngắn.

Hà Anh Tuấn

Cũng tương tự với việc ra album, mạng xã hội phát triển dẫn đến việc người ta có thể dễ dàng chia sẻ với nhau những hình ảnh, đoạn clip được quay lại từ một buổi diễn nào đó trên facebook, youtube. Xem mãi thành quen, một bộ phận xuất hiện tư tưởng “không cần mua vé vẫn được xem ca nhạc như thường”.

Đến khi hình thức livestream được phát triển, tư tưởng này càng được đà lấn tới bởi nếu ngày trước phải đợi xong show mới có thể xem, bây giờ có thể xem trực tiếp ngay khi đang diễn ra. Vì thế, khi có thông tin một nghệ sĩ nào đó làm liveshow, nhiều người lo lắng, cũng có người cho rằng nghệ sĩ đó đang “đốt tiền” bởi không ít thì nhiều họ sẽ lỗ bởi một “thị trường miễn phí” như hiện nay.

Thế nhưng, trong năm 2017, một trong những liveshow được khán giả nhắc đến nhiều nhất phải kể đến Fragile – đêm nhạc của Hà Anh Tuấn tại Hà Nội và Sài Gòn.

AF1I6877

 

Không chỉ bởi đây là liveshow của một cái tên được ưu ái gọi bằng danh xưng “ca sĩ của âm nhạc tử tế” mà còn bởi vé liveshow vừa mở bán hết sạch trong 2 tiếng đồng hồ, “cháy hàng” khi khán giả tranh nhau từng tấm vé – một điều rất khó đạt được ở thời điểm hiện tại và Hà Anh Tuấn cũng không phải cái tên cực kì đình đám trên truyền thông hay có lực lượng fan trẻ trung đi theo thần tượng mọi lúc mọi nơi như nhiều ca sĩ trẻ khác.

Trong cả hai đêm nhạc, khán giả lấp đầy khán phòng và cùng hòa giọng hát theo từng bản hit của Hà Anh Tuấn, có được một đêm nhạc thăng hoa hoa đầy cảm xúc với những bản tình ca nhẹ nhàng, da diết qua chất giọng trầm nam tính của giọng ca Tháng tư là lời nói dối của em.

Vũ Cát Tường

Khác với Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường được gọi là “kẻ liều mạng” khi thực hiện concert chỉ sau 3 năm đi hát và lượng khán giả của nữ ca sĩ cũng nằm ở độ tuổi học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, Birthday concert Forever Mine của giọng ca Come back home lại thành công ngoài sự mong đợi khi vé bán ra nhanh chóng được fan mua hết, web bán vé liên tục rơi vào tình trạng quá tải vì nhiều người cùng truy cập vào một lúc.

Không chỉ vậy, các FM – fan của Vũ Cát Tường còn không ngần ngại xếp hàng dưới trời mưa để mua vé trực tiếp cũng như đổi vé ngày diễn ra đêm nhạc. Gần 5.000 khán giả cùng nhau phủ xanh sân khấu Lan Anh bằng 2 màu xanh (lightstick) và trắng (áo FC của Vũ Cát Tường). Tất cả cùng nhau đi qua nhiều cung bậc cảm xúc với những giai điệu từ loạt bản hit của nữ ca sĩ.

3

Fan Vũ Cát Tường phủ xanh sân khấu Lan Anh trong birthday concert của nữ ca sĩ.

Ngay sau khi birthday concert kết thúc thành công, Vũ Cát Tường tiếp tục đi tiên phong trong việc lột tả cảm xúc bài hát của mình bằng mùi hương khi cho ra mắt chai nước hoa đầu tiên mang tên ca khúc của cô – Come back home đồng thời là sản phẩm đầu tiên trong BST nước hoa The Notes by Vũ Cát Tường.

Việc ca sĩ ra mắt dòng nước hoa riêng của mình trước giờ chỉ có Mỹ Tâm thực hiện nhưng thời điểm đó, “họa mi tóc nâu” có chỗ đứng và sức hút vững chắc trong làng nhạc Việt. Trong khi đó, Vũ Cát Tường chỉ với 3 năm ca hát nhưng cũng có thành công nhất định khi 700 chai nước hoa đầu tiên được mua sau 3 giờ mở bán trên mạng và nhanh chóng tăng lên hàng nghìn chai, vượt quá mong đợi của nữ ca sĩ.

Bên cạnh đó, 2 buổi fansign (kí tặng) tại Hà Nội và Sài Gòn thu hút hàng trăm khán giả xếp hàng để được tận tay nhận những chai nước hoa do Vũ Cát Tường kí gây náo loạn một góc đường.

Uyên Linh

Cũng là một trong số ít những ca sĩ ra mắt album trong năm nay, sau 3 năm để fan chờ đợi, Uyên Linh cho ra mắt album Portrait giữa tháng 11/2017 với 9 ca khúc được thu âm chỉn chu, in ấn bìa đĩa rất đầu tư.

Điều đáng nói là Uyên Linh "im hơi lặng tiếng" khá lâu, ca khúc Đi để trở về - nhạc phim Dạ cổ hoài lang ra mắt trong thời gian 3 năm cô "vắng bóng" trên thị trường âm nhạc chưa thực sự tạo được tiếng vang mạnh mẽ nên việc ra mắt album với những giai điệu kén người nghe được xem là quyết định có phần "liều lĩnh" của giọng ca Chờ người nơi ấy.

maxresdefault

 

Thế nhưng, ra mắt trong thời gian ngắn nhưng album của Uyên Linh nhận về vô số phản hồi tích cực từ khán giả và đồng nghiệp, giới chuyên môn. Đặc biệt hơn, album vừa ra mắt được 12 tiếng đồng hồ nhanh chóng vươn lên vị trí đầu của bảng xếp hạng album trên iTunes Việt Nam với 4 ca khúc lọt top 10 được tải về nhiều nhất.

Hari Won

Khác với 4 cái tên kể trên, Hari Won là ca sĩ nhưng cô lại gây ấn tượng ở lĩnh vực phim ảnh trong năm nay. Không chỉ ra mắt nhiều ca khúc hit, năm 2017, Hari Won đánh dấu vai trò mới của bản thân khi đầu tư để tự sản xuất phim ngắn mang tên Thiên Ý – một dự án cô ấp ủ khá lâu để dành tặng cho khán giả của mình,

Trước đó, Hari Won không ít lần từng nhận những lời chê bai về khả năng diễn xuất của cô nhưng vượt lên những bình luận tiêu cực đó, nữ ca sĩ “lấn sân”, thử sức mình trong một vai trò hoàn toàn mới mẻ. Một ca sĩ gốc Hàn với 4 năm hoạt động trong showbiz Việt đứng ra tự sản xuất phim ngắn, thuộc thể loại xuyên không khiến nhiều khán giả không khỏi ngạc nhiên và tò mò về những gì Hari Won sẽ làm trong dự án của mình.

Không chỉ vậy, đây cũng là một dự án web-drama (phim trực tuyến) chứ không phải phim chiếu rạp nên càng khiến khán giả đặt dấu chấm hỏi lớn hơn bởi nữ ca sĩ dễ dàng thất bại nếu phim không có được độ phủ sóng trên mạng xã hội.

5618_IMG_5888

Hari Won và Tuấn Trần - bạn diễn của cô trong "Thiên Ý".

Một điều may mắn, khi giọng ca Cuối cùng anh cũng đến chính thức cho ra mắt Thiên Ý trên kênh Youtube riêng của mình nhận về rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả bởi nội dung kịch bản ổn, hình ảnh và trang phục được đầu tư chỉn chu chứ không vì chiếu trên mạng nên xuề xòa. Mỗi tập phim lên sóng nhận về hàng trăm nghìn đến triệu lượt xem từ khán giả.

Kết

2017, showbiz Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết bởi hàng loạt những bản hit triệu lượt nghe, những MV/phim đầu tư “khủng” hay sự trở lại của những cái tên đình đám một thời.

Tuy vậy, bật lên giữa thị trường sôi động đó là những Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Uyên Linh và Hari Won với cú “liều mạng” gây ấn tượng cho khán giả, để lại những dấu ấn rất riêng trên con đường nghệ thuật của mình cũng như góp phần cho sự phát triển trong lĩnh vực nghệ thuật của Việt Nam.

Video: Top 5 MV quốc tế view "khủng" Youtube năm 2017

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn