Những hố đen khổng lồ đang 'hợp sức' càn quét trái đất

Kinh tếThứ Ba, 12/04/2016 05:17:00 +07:00

(VTC News) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hố đen khổng lồ giữa trung tâm dải thiên hà và cho rằng hố đen này cùng với các hố đen khác sẽ là quét sạch trái đất.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hố đen khổng lồ giữa trung tâm dải thiên hà. Họ cho rằng hố đen này cùng với nhiều hố đen khác sẽ là " những chiến binh" sẽ quét sạch sự sống trên trái đất.

Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã phát hiện ra một hiện tượng kì lạ trong hoạt động của những hố đen khổng lồ. Tất cả những hố đen dường như đã vượt ra ngoài dòng sóng radio của các nhà nghiên cứu theo cùng một hướng.

Ngày càng xuất hiện nhiều hố đen khổng lồ trong dải thiên hà. Ảnh Dailymail

Chúng ta có thể nghĩ về những hố đen khổng lồ như một hố đen bình thường và sẽ không còn thứ gì bên trong những hố đen ấy. Nhưng sự thật là, chuyển động bên trong hố đen lại không theo một hướng duy nhất.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi khí gas bị hút vào hố đen, một phần khí sẽ tỏa ra giống tia năng lượng mà các nhà khoa học gọi đó là hiện tượng phun trào phản xạ vô tuyến. Nghiên cứu phần nào đã cho thấy các hố đen đã liên kết với nhau như thế nào trong một khoảng cách ánh sáng kéo dài hàng tỉ năm.

Hoạt động của những hố đen khổng lồ giữa dải thiên hà được thu lại nhờ sóng vô tuyến phát ra từ một khu vực được gọi là ELAIS-N!, sử dụng kính viễn vọng Radio mét-sóng khổng lồ (GMRT). Theo giáo sư Andrew Russ Taylor  đến từ trường đại học Cape Town và đại học Western Cape Chair: " Những hố đen siêu lớn chỉ có thể liên kết được với nhau khi và chỉ khi chúng đều quay theo cùng một hướng xác định".
Những hố đen khổng lồ đang hợp tác với nhau để quét sạch sự sống trên trái đất. Ảnh Dailymail
Giáo sư Taylor cho rằng đây chính là cơ cấu quy mô vũ trụ, bắt đầu từ vụ nổ lớn, những gì chúng ta có ngày hôm nay như là một kết quả của sự hỗn loạn trong vũ trụ sơ khai. Điều đó góp phần giúp các nhà nghiên cứu khám phá vũ trụ sẽ như thế nào trong tương lai.

Giáo sư cũng lưu ý rằng, những hố đen vốn không liên quan đến nhau, bằng cách nào đó, chúng đã liên kết và ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau trong một phạm vi rộng lớn như vậy. Chắc hẳn, sự liên kết thần kỳ này đã diễn ra ngay từ những ngày đầu của  quá trình hình thành các dải thiên hà trong vũ trụ.

Sự liên kết giữa các hố đen được cho là đã hình thành từ những ngày đầu hình thành cấu trúc vũ trụ. Ảnh Dailymail
Điều này ngụ ý rằng, có một vòng liên kết rất mạch lạc trong cấu trúc của những hố đen siêu lớn trong không gian. Cấu trúc này đã hình thành trong quá trình hình thành cấu trúc của vũ trụ.

Tuy nhiên, phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã không được chấp nhận tiến hành điều tra ban đầu cho công cuộc khám phá nguồn sóng radio mờ ảo nhất trong vũ trụ. Giáo sư Dave Romeel cho biết: " Dựa trên những hiểu biết về vũ trụ học, đây là một phát hiện kỳ lạ, nằm ngoài mong đợi của chúng ta".

Clip: Ngắm hố đen bí ẩn trên mặt trời