Những hình ảnh từ Sao Hỏa khiến thế giới sốt xình xịch

Kinh tếThứ Tư, 28/01/2015 07:25:00 +07:00

Sao Hỏa là hành tinh được cho là rất giống với môi trường sống tại Trái đất và là ứng cử viên tiềm năng cho ngôi nhà thứ hai của nhân loại.

(VTC News) - Sao Hỏa là hành tinh được cho là rất giống với môi trường sống tại Trái đất và là ứng cử viên tiềm năng cho ngôi nhà thứ hai của nhân loại.

Sao Hỏa là hành tinh được cho là rất giống với môi trường sống tại Trái đất và là ứng cử viên tiềm năng cho ngôi nhà thứ hai của nhân loại. Chính vì thế, các tổ chức vũ trụ quốc tế, đặc biệt là NASA đã tốn rất nhiều tiền của để thực hiện các dự án khám phá hành tinh này.

Các nhà khoa học tích cực tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống dù là nhỏ nhất tại một hành tinh ngoài Trái đất. Và dưới đây là những bức ảnh gây chấn động thế giới được thực hiện trên hành tinh đỏ - Sao Hỏa:

Tháng 1/2013: Hoa nở trên hành tinh cằn cỗi

Trên bề mặt cằn cỗi phủ đầy những tảng đá của Sao Hỏa, một khóm trắng mọc lên. Các nhà khoa học khẳng định đây không phải là rác nhưng cũng không chắc chắn liệu một loài thực vật có thể tồn tại ở đây hay không.
Liệu có hoa nở trên bề mặt Sao Hỏa?
Liệu có hoa nở trên bề mặt Sao Hỏa? 

Có ý kiến cho rằng đây là một mảnh thạch anh rơi trên bề mặt đá Sao Hỏa, có người lại nghĩ khóm trắng này là một mảng nhựa rơi ra từ tàu vũ trụ giống như những gì xảy ra vào tháng 10/2012. Cũng có người khẳng định đây là một loài thực vật.

Các nhà khoa học từ NASA cũng chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng họ bác bỏ giả thuyết đây là một loài thực vật vì điều kiện tại đây rất khó để chúng tồn tại.
 
Tháng 4/2014: Đốm sáng kỳ lạ từ Sao Hỏa

Bức ảnh chụp một đốm sáng trên bề mặt hành tinh đỏ khiến cho cộng đồng thiên văn học quốc tế một phen dậy sóng. Scott Warring, một blooger chuyên nghiên cứu về UFO cho biết "chắc chắn rằng đốm sáng đó bắt nguồn từ dưới lòng đất", đồng thời khẳng định đây là bức hình thật, không thể là sản phẩm của photoshop.
Những đốm sáng kỳ lạ trên Sao Hỏa là chủ đề tranh cãi khá nhiều của cộng động khoa học
Những đốm sáng kỳ lạ trên Sao Hỏa là chủ đề tranh cãi khá nhiều của cộng động khoa học 

NASA không bình luận thêm về sự kiện này. Cư dân mạng vẫn tiếp tục xôn xao. Nếu có thể tạo ra ánh sáng trên Sao Hỏa, chứng tỏ lượng oxy được duy trì ở mức cần thiết và đây là điều kiện tồn tại sự sống.

Tháng 8/2014: "Hài cốt" bị vùi lấp

Bức ảnh đã khiến nhiều người giật mình khi xem. Những vật thể lạ này được ống kính của robot Curiosity chụp lại, chúng giống như miếng xương đùi của con người. Trong bối cảnh, cộng đồng thiên văn học đang khao khát tìm ra dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh, rất nhiều tranh luận đã được đưa ra.
Những vật thể rất giống xương người ở Sao Hỏa
Những vật thể rất giống xương người ở Sao Hỏa 

Sau đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, NASA đã lên tiếng khẳng định đây khó có thể là bằng chứng cho rằng sự sống tồn tại trên Sao Hỏa. Những chiếc xương này thực tế là những tảng đá bị gió bào mòn khiến chúng trở thành các vật thể giống với xương người.

Tháng 12/2014: Chú chuột đầu tiên lên Sao Hỏa

Hình ảnh một chú chuột trên hành tinh đỏ đã được robot Curiosity gửi về cho Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ, NASA. Scott Warring, blogger nổi tiếng khẳng định "đây là một con chuột, bạn có thể so sánh hình ảnh này với những con chuột bình thường ở Trái đất để thấy được sự tương đồng".
Chú chuột xuất hiện trên Sao Hỏa
Chú chuột xuất hiện trên Sao Hỏa 

Lý giải nguyên nhân NASA không công bố đột phá mà mọi người rất mong đợi này, Scott cho rằng, NASA muốn giữ bí mật cho riêng mình và không muốn các đối thủ khác như Nga hay Trung Quốc đánh bại họ trong cuộc đua khám phá hành tinh Đỏ.

Tháng 12/2014: "Tổng thống Mỹ" ghé thăm hành tinh đỏ

Câu trả lời rõ ràng là không thể. Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa bao giờ đặt chân lên Sao Hỏa. Bức hình chụp lại khoảnh khắc thú vị một viên đá lớn trên bề mặt hành tinh đỏ sau quá trình bào mòn của gió đã được tạo hình giống với vị nguyên thủ quốc gia này.
Hòn đá có hình dạng rất giống Tổng thống Mỹ, Barack Obama
Hòn đá có hình dạng rất giống Tổng thống Mỹ, Barack Obama 

Mặc dù vậy, vật thể thú vị này nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Một người say mê nghiên cứu UFO khác viết trên trang UFO Sightings Hotspot rằng: “Bằng cách lọc hình ảnh trên một chương trình phần mềm, tôi đã phát hiện khối đá này có sự tương đồng kỳ lạ với Tổng thống Mỹ Barack Obama”.

Tháng 1/2015: Người đàn ông kỳ lạ ghé thăm Sao Hỏa

Robot Curiosty được phóng lên sao Hỏa với mục đích tìm kiếm và phân tích những dữ liệu về các thành phần tự nhiên tại hành tinh đó có thể giúp tồn tại sự sống được hay không. Và trong quá trình làm việc của mình, robot này đã bất ngờ ghi lại được một hình ảnh gây chấn động.
Bức ảnh kỳ lạ đã gây chấn động cư dân mạng thời gian qua
Bức ảnh kỳ lạ đã gây chấn động cư dân mạng thời gian qua  

Bức hình được NASA công bố, ghi lại bóng mờ của một "vật thể" lạ mang hình dáng giống một người đàn ông đang sửa chữa một thiết bị gì đó - có thể là tàu vũ trụ của mình.

"Nhà du hành vũ trụ" này có vẻ như đang mặc trên mình một bộ quần áo tương tự như những gì các nhà khoa học thường mặc khi ra ngoài không gian. Điều bất ngờ trong bức hình này là người đàn ông không hề phải đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, Nigel Watson, tác giả của ấn phẩm Nghiên cứu UFO nói "bức hình đã thực sự thu hút được sự chú ý của nhiều người, tuy nhiên trí tưởng tượng của họ có lẽ đi quá xa rồi, đây có thể chỉ là một bóng đen từ những vật thể đơn thuần có trên bề mặt sao Hỏa mà thôi".

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn