Những hình ảnh Thủ tướng Yingluck tại Hà Nội

Thế giớiThứ Tư, 30/11/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Chiều nay (30/11), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có mặt tại Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

(VTC News) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, chiều nay (30/11), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có mặt tại Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

>> Video Thủ tướng Yingluck ở Hà Nội


Theo thông lệ các nước ASEAN, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay (30/11) đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị đến Việt Nam.

 Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chủ trì nghi thức tiếp đón nữ Thủ tướng Thái Lan

 


 Click xem ảnh cỡ lớn
Trước đó, ngay sát chuyến thăm, hôm 29/11, bà Yingluck đã phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn. Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Titima Chaisang cho biết, ngay sau khi xuất viện vào trưa nay, bà Yingluck đã ra thẳng sân bay để sang Việt Nam như kế hoạch.

Người phát ngôn này cũng tiết lộ, khả năng nữ Thủ tướng Thái Lan không thể tham dự tiệc chiêu đãi tối nay do điều kiện sức khỏe.

Nội dung thảo luận giữa hai nước lần này sẽ bao gồm các chủ đề thương mại, đầu tư và du lịch, trong đó có đề xuất thiết lập cơ chế visa một cửa cho tất cả các quốc gia Đông Nam Á. 

Đây là chuyến thăm Hà Nội đầu tiên của bà Yingluck với tư cách Thủ tướng Thái Lan.

Bà Yingluck sinh ngày 21/6/1967, là con út trong gia đình có 9 người con của gia đình ông Lert và bà Yindee Shinawatra (con gái của Công chúa Jantip Raminkwong). Cũng như anh trai mình là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà là thế hệ thứ tư trong một gia đình người Thái gốc Hoa vốn đã chuyển sang họ Shinawatra hiện nay vào năm 1938 vì các lý do chính trị.

Bà Yingluck tốt nghiệp cử nhân Khoa học chính trị và Hành chính công tại Đại học Chiang Mai năm 1988, lấy bằng Thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Kentucky, Mỹ năm 1990.

Trước đây bà Yingluck đã làm việc tại công ty Shinawatra Directories và giữ chức vụ giám đốc điều hành của công ty viễn thông di động Advanced Info Service PCL từng thuộc kiểm soát của cựu Thủ tướng Thaksin, sau này công ty đã được bán lại.

Sau khi bán Tập đoàn Shin cho Temasek Holdings, bà Yingluck rời AIS nhưng vẫn làm giám đốc quản lý Công ty TNHH SC Asset, thuộc công ty phát triển bất động sản gia đình Shinawatra.

Cuối năm 2005, bà bán tất cả cổ phiếu tại AIS. Hiện bà đang là một thành viên ủy ban và thư ký của Quỹ Thaicom.

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trước ông Abhisit trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, bà Yingluck được mong đợi sẽ là người đem lại hòa bình cho đất nước chùa Vàng.


Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn