Những hình ảnh mới nhất gây sốc về số phận hiện tại của Titanic

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 22/08/2019 10:58:00 +07:00

Hình ảnh mới nhất từ xác tàu Titanic cho thấy phần còn lại của con tàu xấu số đang bị lớp nước dưới đáy biển Bắc Đại Tây Dương bào mòn tới mức báo động.

Những tấm hình với độ phân giải cao về xác con tàu được ghi lại hồi đầu tháng, trong chuyến thám hiểm đầu tiên có người lặn xuống nơi Titanic nằm lại trong suốt 14 năm qua. Đây cũng là một phần trong bộ phim tài liệu lên sóng thời gian tới của hãng phim Atlantic Productions có trụ sở tại London, Anh.

"Dưới sự giám sát của Cơ quan quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, nhóm các chuyên gia và nhà khoa học kiểm tra phần còn lại của con tàu, lần đầu tiên ghi lại hình ảnh độ phân giải cao bằng máy ảnh được điều chỉnh đặc biệt để quay lại xác con tàu theo cách chưa từng có", đại diện của Atlantic Productions cho hay. 

tau

Titanic đang bị ăn mòn nghiêm trọng. (Ảnh: Atlantic Productions)

Tàu Titanic đâm phải tảng băng trôi ngày 14/4/1912 và chìm chỉ 2 giờ sau đó. Thảm kịch cướp đi sinh mạng của 1.500 người và nhấn chìm con tàu xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương.

Trở về sau 5 lần lặn xuống đáy biển trong 8 ngày, nhóm thám hiểm khẳng định con tàu đang bị ăn mòn trầm trọng khi nó phải ngâm mình dưới nước lạnh và chịu ảnh hưởng của dòng hải lưu thay đổi. 

"Bị ăn mòn bởi muối, bị vi khuẩn ăn kim loại đục khoét và độ sâu hiện tại là những tác nhân tác động lớn nhất tới con tàu", Atlantic Productions cho hay. 

Khu vực xuống cấp trầm trọng nhất là khu nghỉ ngơi của thủy thủ đoàn. 

Nhà sử học Titanic, ông Stephenson nói ông và các nhà thám hiểm khác rất sốc trước hình ảnh này bởi bồn tắm của thuyền trưởng là một trong những hình ảnh được rất nhiều người đam mê Titanic ưa thích. 

"Giờ thì nó đang dần biến mất. Con tàu đang trở về với tự nhiên", ông nói. 

an mong

 Phần mạn bên của con tàu. (Ảnh: Atlantic Productions)

Nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo, người tham gia vào nhóm lặn nói rằng ngay cả khi con tàu bị xuống cấp, ông vẫn choáng ngợp bởi quy mô của nó. 

"Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất từ trước tới nay khi tôi đi dọc thân tàu", ông nói. 

Mặc dù thảm kịch diễn ra cách đây hơn 100 năm, tất cả những thứ liên quan tới Titanic vẫn luôn thu hút sự chú ý đặc biệt từ công chúng. Năm 2017, lá thư thu hồi được từ thi thể một nạn nhân trên con tàu được bán đấu giá lên tới 166.000 USD.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn