Những hình ảnh đầu tiên UAV tàng hình ‘thợ săn bí mật' của Nga bị rò rỉ

Thế giớiThứ Sáu, 08/02/2019 17:02:00 +07:00

Hình ảnh được cho là thuộc về máy bay không người lái tấn công tầm xa tàng hình thế hệ mới định danh “thợ săn” của Nga xuất hiện ở thành phố Novosibirsk.

Theo Russia Beyond, vào đầu tháng 2/2019, hình ảnh về một máy bay không người lái (UAV) tàng hình hiện đại bậc nhất của Nga Okhotnik-B (Hunter-B) đã bị rò rỉ trong quá trình bay thử nghiệm ở thành phố Novosibirsk, vùng Siberia.

Đây được xem là một trong những UAV đầu tiên của Nga có thể triển khai các vũ khí được thiết kế cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và cung cấp một nền tảng để thử nghiệm công nghệ máy bay trong tương lai.

Theo các chuyên gia quân sự, UAV "Okhotnik" là một máy bay không người lái mới, có khả năng tàng hình, hiện đang trải qua quá trình thử nghiệm trên đường băng tại NAPO ở thành phố Novosibirsk.

uav

 Hình ảnh được cho là Okhotnik-B. (Ảnh: RB)

Như hình ảnh cho thấy, UAV này thuộc loại cánh bay, được thiết kế với vỏ bọc tốt hơn, vô hình trước hệ thống phòng không của đối phương và cho phép máy bay không người lái mang nhiều hỏa lực hơn, theo Russia Beyond.

"Okhotnik" đang được phát triển (được cho là ở mức bảo mật nghiêm ngặt) bởi Văn phòng thiết kế Sukhoi, công ty đã tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga.

"Okhotnik" nặng khoảng 20 tấn và có tốc độ tối đa 1000 km/h (gần như  tốc độ âm thanh 1238 km/h). Máy bay không người lái có khả năng tự điều hành cao nhờ bộ não AI. Hơn nữa, một số công nghệ và đạn dược của nó đã được thiết kế tương thích với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.

Kho vũ khí của "Okhotnik" bao gồm các tên lửa không đối đất và một loạt bom (điều khiển tàu lượn và điều khiển) ẩn bên trong để giảm tầm nhìn trên radar của kẻ thù, Giáo sư Vadim Kozyulin của Học viện Khoa học Quân sự Nga nói với Russia Beyond.

Chúng có khả năng mang bom nổ từng mảnh không dẫn đường OFAB-500 và bom nhiệt áp ODAB-500PMV. Theo ông Kozyulin, khung máy bay được làm bằng vật liệu composite với lớp phủ phản xạ vô tuyến dựa trên công nghệ tàng hình. 

Tất cả những công nghệ này khiến UAV "Okhotnik" trở nên vô hình trước radar, giúp nó tăng khả năng che giấu bom và tên lửa dẫn đường chính xác bên trong, giúp tăng khả năng lẩn tránh radar so với các UAV thông thường với vũ khí treo hở dưới bụng và cánh.

“Đây không chỉ là một trong những máy bay không người lái đầu tiên được chế tạo ở Nga, mà còn là một nền tảng để thử nghiệm các công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Tôi muốn nhấn mạnh rằng các thông số kỹ thuật vẫn đang được hoàn thiện, nhưng tính năng chính đã được biết đến là các hệ thống được robot hóa hoàn toàn”, ông Kozyulin nhấn mạnh.

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn