Những hình ảnh của tàu ngầm Argentina được tìm thấy sau 1 năm mất tích

Thế giớiThứ Ba, 20/11/2018 11:44:00 +07:00

Giới chức Argentina công bố những hình ảnh đầu tiên dưới đáy đại dương của tàu ngầm ARA San Juan mất tích 1 năm về trước.

Hải quân Argentina ngày 17/11 thông báo tàu ngầm ARA San Juan được tìm thấy dưới độ sâu hơn 900 m tại bán đảo Valdes, biển Patagonia, tiếp giáp với Đại Tây Dương, phía Đông Argentina. Xác con tàu bị bao quanh bởi một thảm đá cuội, cùng với môi trường nước ngầm bất ổn làm ảnh hưởng tầm nhìn.

Đại úy hải quân Enrique Balbi nói giả thuyết đang được cơ quan chức năng tập trung tìm hiểu là tàu đã bị nổ một phần khi ở dưới biển. Những bức ảnh được tiết lộ ngày 18/11 cho thấy xác tàu dưới Đại Tây Dương, với một phần cánh quạt bị vùi dưới đất và các mảnh vỡ văng xa đến 70 m.

tau-ngam-argentina-day-bien-1

 Một mảnh xác tàu ngầm Argentina. (Ảnh: Ocean Infinity)

Theo ông Balbi, các mảnh vỡ của tàu ngầm bao gồm cánh quạt và phần nối với ống phóng ngư lôi, đã bị “nghiền nát vào bên trong”. Tàu ngầm được tìm thấy sau hai ngày các gia đình thủy thủ tưởng nhớ 1 năm con tàu mất tích. San Juan mất tích ngày 15/11/2017 khi đang trên đường trở về căn cứ tại thành phố ven biển Mar del Plata và bị mất liên lạc.

Trước khi mất liên lạc, đội trưởng tàu ngầm đã báo cáo về tình trạng nước tràn vào một trong các hệ thống pin của tàu gây ra đoản mạch, sau đó báo cáo tình hình đã được kiểm soát.

Vài giờ sau, một vụ nổ được ghi nhận gần thời gian và địa điểm nơi tàu San Juan xuất hiện lần cuối cùng. 

Con tàu do Đức sản xuất, thuộc lớp tàu ngầm TR-1700 chạy điện-diesel được đưa vào hoạt động những năm 1980 và được cải tạo trong khoảng năm 2008-2014. Trong quá trình này động cơ và pin của tàu đã được thay thế.

Sau khi thông báo phát hiện được xác tàu San Juan, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận chưa thể đưa xác tàu trở về do thiếu công nghệ hiện đại. Vẫn chưa rõ những bước gì sẽ được thực hiện tiếp theo.

Nhiều thành viên gia đình 44 thủy thủ yêu cầu các cơ quan chức năng bằng mọi giá phải đưa được hài cốt người thân họ trở về. Các chuyên gia và quan chức đánh giá đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.

tau-ngam-argentina-day-bien-2

  Các mảnh vỡ của tàu ngầm ở độ sâu hơn 900m dưới đáy biển. (Ảnh: Ocean Infinity)

tau-ngam-argentina-day-bien-3 3

Cánh quạt của ARA San Juan bị chôn vùi và các mảnh vụn văng rải rác trong phạm vi hàng chục mét. (Ảnh: Ocean Infinity)

tau-ngam-argentina-day-bien-4 4

 Người thân các thủy thủ gặp nạn trên tàu tập trung tại căn cứ hải quân ngày 17/11. (Ảnh: AP Photo/Federico Cosso)

1533024706 7

 Người thân các thủy thủ trên tàu San Juan. (Ảnh: Reuters)

1509066857 8

 Tàu ngầm ARA San Juan trước khi gặp nạn. (Ảnh: AP)

tau-ngam-argentina-3 6

 Tàu ngầm ARA San Juan trước khi gặp nạn. (Ảnh: Tư liệu)

>>> Đọc thêm: Thân nhân thủy thủ tàu ngầm Argentina cầu cứu Tổng thống Putin

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn