Những hiểm nguy rình rập ở SEA Games 27

Tổng hợpChủ Nhật, 01/12/2013 01:00:00 +07:00

(VTC News)- Rất nhiều "hiểm nguy" đang rình rập để đe dọa sự thành công của SEA Games 27 trên đất Myanmar.

(VTC News)- Rất nhiều "hiểm nguy" đang rình rập để đe dọa sự thành công của SEA Games 27 trên đất Myanmar.

Khủng bố
Ngay trước thời điểm diễn ra SEA Games 27, hàng loạt vụ nổ bom gây thương vong đã liên tiếp xảy ra ở các thành phố lớn của Myanmar. Nghiêm trọng nhất trong số đó là vụ đánh bom khách sạn sang trọng Traders ở trung tâm Yangon hôm 15/10 khiến một nữ du khách Mỹ bị thương.

Ngay sau đó, cảnh sát đã xác định những kẻ tình nghi thực hiện vụ tấn công là thành viên của nhóm phiến quân Liên minh dân tộc Karen (KNU).
Hiện trường đánh bom ở Myanmar
 Hiện trường vụ đánh bom mới nhất ở Myanmar

Dù chính phủ Myanmar đã tăng cường tối đa lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn trong thời gian diễn ra SEA Games 27 sắp tới, nhưng rõ ràng những tin tức không mấy lạc quan như ở trên cũng khiến không ít du khách và vận động viên lo lắng.
Mâu thuẫn tôn giáo
Một trong những lo ngại lớn nhất của chính phủ Myanmar kể từ khi mở cửa đến nay chính là mâu thuẫn gay gắt giữa Phật giáo và Hồi giáo, đặc biệt là ở khu vực bang Rakhine khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn. Hiện những khu vực có tranh chấp hoặc nguy cơ bạo động cao đều có sự hiện diện của quân đội chính phủ Myanmar và đều có cảnh báo hạn chế viếng thăm với người nước ngoài. 
Tiền
Khách du lịch có thể gặp rất nhiều rắc rối tại Myanmar ngay cả khi không hề thiếu tiền trong tài khoản ngân hàng. Máy ATM và hệ thống thanh toán qua thẻ tín dụng đã bắt đầu xuất hiện ở đất nước này nhưng với số lượng rất hạn chế và chủ yếu ở các thành phố lớn.

Chính vì thế du khách đến với Myanmar đều được cảnh báo là nên chuẩn bị đủ tiền mặt để thanh toán trong thời gian di chuyển tới các vùng hẻo lánh. Một lưu ý nữa là người Myanmar chỉ chấp nhận những tờ tiền còn nguyên vẹn và ở trong trạng thái “tốt nhất”, nên du khách cũng phải rất cẩn thận khi cất giữ tiền của mình ở đây.
Tiền Myanmar
Hệ thống ngân hàng của Myanmar chưa phát triển

Hố ga
Rất nhiều con đường ở Myanmar đều ở trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, trong khi vào buổi tối, đèn đường thường xuyên bị cắt do thiếu điện khiến các lái xe gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả người đi bộ cũng có thể gặp hiểm nguy khi đi trên vỉa hè bởi có không ít những hố ga lớn tồn tại ở nhiều nơi trong các thành phố lớn.
Dịch bệnh
Trang quảng bá du lịch Myanamar có tên Go-Myanmar.com đã đưa ra một danh sách các loại bệnh mà du khách cần đề phòng bằng cách tiêm vaccine trước khi đến với nước này, trong đó bao gồm cả sốt rét và bệnh dại.

Do vẫn còn đang ở tình trạng kinh tế khó khăn, đất nước này thường xuyên phải nhập khẩu thuốc từ các nước láng giềng như Ấn Độ hay Thái Lan. Trên toàn đất nước Myanmar chỉ có 6 nhà máy sản xuất thuốc và không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn