Những hệ lụy từ bãi rác ở phường Phương Liên

Thời sựThứ Hai, 26/04/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) - “Bãi rác này quá là bẩn, không những vậy rác thải còn đổ lấn hết cả đường đi, nếu chúng tôi không lên tiếng có lẽ đường cũng không có mà đi".

(VTC News) - “Bãi rác này quá là bẩn, không những vậy rác thải còn đổ lấn hết cả đường đi, nếu chúng tôi không lên tiếng có lẽ đường cũng không có mà đi. Mỗi khi có mưa nước ngập hết cả đường đi, trẻ con trong khu vực này không dám ra đây chơi vì bụi bẩn và ô nhiễm…” ông Vũ Văn Ngừng, Tổ 23, phường Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết như vậy.

Người dân sống trong khu vực bãi rác này cho biết, họ đã sống và chịu đựng hơn 15 năm rồi, đã mắc nhiều thứ bệnh vì cái bãi rác này. Họ đã phản ánh lên thành phố Hà Nội cũng chừng ấy năm nhưng rốt cục vẫn không có chuyển biến gì, họ vẫn phải sống chung với bãi rác.

 

Nói về mức độ ô nhiễm của bãi rác, ông Ngừng cho biết: “Nhà tôi sống gần cái bãi rác này nên tôi cảm nhận được sự ô nhiễm của nó hàng ngày mà người dân chúng tôi phải chịu đựng. Bãi rác này quá là bẩn, không những vậy rác thải còn đổ lấn hết cả đường đi, nếu chúng tôi không lên tiếng có lẽ đường cũng không có mà đi. Mỗi khi có mưa nước ngập hết cả đường đi, trẻ con trong khu vực này không dám ra đây chơi vì bụi bẩn và ô nhiễm. Tình trạng ô nhiễm đã làm ảnh hưởng đến trẻ con trong khu vực với đủ các bệnh như: sốt, viêm phổi, đau mắt. Chẳng đâu xa, hiện tôi có 3 đứa cháu đều sốt và viêm phổi nguyên nhân cũng là do cái bãi rác này.

 

Chúng tôi mong các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội sớm tìm cách để giải tỏa được cái bãi rác này để dân chúng tôi đỡ khổ. Dân chúng tôi đã đề nghị lên chính quyền từ phường lên đến thành phố Hà Nội rất nhiều lần nhưng vẫn không có ai quan tâm đến lời đề nghị của chúng tôi”.

 Hàng ngày đất thải, rác thải từ các nơi được chở về tập kết tại trạm trung chuyển này.

Không những bức xúc vì cái bãi rác, ông Ngừng còn lên tiếng khi nói về dự án hồ Ba Mẫu đã treo suốt 21 năm qua, đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện: “Nhà tôi cũng có khả năng nằm trong diện thu hồi đất, suốt từ hơn 20 năm qua tôi không dám sửa chữa nhà cửa, vì mỗi khi có ý định tôi lên phường xin giấy phép để làm nhà đều bị cán bộ xây dựng từ chối, với lý do nằm trong quy hoạch dự án. Chúng tôi tự hỏi, nếu dự án cứ treo thì người dân chúng tôi suốt đời ở tạm trong túp lều hay những ngôi nhà tạm hay sao, nhà cửa mỗi khi mưa thì không có chỗ để tránh vì quá xuống cấp. Tại sao những người có trách nhiệm của thành phố Hà Nội không hiểu cho nỗi khốn cùng của người dân? Tại sao phải để cho chúng tôi và con cháu chúng tôi sống khổ sống dở thế này?

 

Khi có Quyết định của UBND TP.Hà Nội về việc tái khởi động dự án, người dân chúng tôi mừng lắm, thế mà càng mừng càng mất hy vọng, vì hiện nay các bên được giao nhiệm vụ vẫn không thấy có động thái nào thực hiện dự án”.

 

Cùng chung quan điểm trên, bà Đỗ Thị Hiền, Cụm dân cư số 5 cho biết: "Tôi sống ở đây từ năm 1997, trước khi về đây sinh sống tôi đã thấy bãi rác này hình thành rồi. Nhà có cửa mà không dám mở, mở thì sợ bụi bặm, ruồi muỗi bay vào nhà, thành ra cứ phải đi cửa phụ. Tường nhà thì mốc meo chóc vữa, nhà cửa đường sá cứ tưởng ngày một được khang trang nào ngờ càng ngày càng xuống cấp. Đường sá thì lầy lội, bụi bặm, rác thì vây xung quanh khu dân cư, chả biết kêu ai, gọi ai.

Sự quá tải của bãi rác đã lấn hết cả đường đi. 

 

Không chỉ là phế thải xây dựng mà đủ các loại tạp phế lù, chúng tôi đã gửi đơn thư tới các lãnh đạo phường rồi thành phố, để các cấp lãnh đạo có ý kiến nhằm xóa cái trạm trung chuyển rác thải này để khỏi ô nhiễm, nhưng càng chờ đợi chúng tôi càng thất vọng. Sống giữa thủ đô mà không bằng ở… quê. Vợ chồng tôi có hai cháu, vì sợ bệnh tật từ cái bãi rác nên chúng tôi quyết định gửi các cháu về quê ăn học, chứ ở lại đấy không sớm thì muộn chúng nó cũng mắc bệnh. Hiện vợ chồng tôi hàng tháng phải đi khám bệnh do bị viêm phổi, nguyên nhân do từ bãi rác này mà ra".

 

Được biết, là trạm trung chuyển rác thải nhưng phải vài tháng đơn vị được giao trách nhiệm, cụ thể là HTX môi trường Thành Công mới cho xe đến xúc chở đi. Có đợt bãi rác này cao ngang với tòa nhà hai tầng.


Nhóm PV Xã hội

Bình luận
vtcnews.vn