Những giống gà tiến Vua 'đắt xắt ra miếng'

Kinh tếThứ Năm, 18/02/2016 06:56:00 +07:00

Gà chín cựa, gà Đông Tảo, gà Mía, gà Tò, gà Hồ là những loại gà cực quý hiếm được dùng để tiến vua ngày xưa và người dùng ưa chuộng mỗi dịp Tết đến.

Gà chín cựa, gà Đông Tảo, gà Mía, gà Tò, gà Hồ là những loại gà cực quý hiếm được dùng để tiến vua ngày xưa và người dùng ưa chuộng, nhất là mỗi dịp Tết đến. 

Gà chín cựa
Gà chín cựa đã được lưu truyền trong truyền thuyết "Sơn Tinh, Thủy Tinh" với lời thách của cha Mỵ Nương có đoạn "gà chín cựa, ngựa chín hồng mao". Đây là giống gà quý, bởi thông thường gà chỉ có 5-7 cựa. Thân hình gà rắn chắc, có trọng lượng khoảng 2,5kg. Gà có đặc điểm đuôi cong vút, mào đỏ tươi, mắt sáng, không tỏ ra sợ hãi khi người bắt. 
 
Tại hội chợ Xuân 2016, giá gà chín cựa được rao bán tới 450.000 đồng/kg. Gà chín cựa trưởng thành có màu sắc trên cơ thể rất cân đối, đó là sự dung hòa giữa màu đỏ của mào, vàng rơm của chân, đen trắng xanh của lông.
Gà Hồ
Giống gà này được nuôi nhiều ở Thuận Thành (Bắc Ninh). Gà Hồ có thời gian nuôi dài 1,5 - 2 năm mới có thể xuất bán. Gà có thể nặng tới 6kg/con, thịt chắc, hình dáng đẹp. Mỗi dịp Tết đến, nhiều người tìm mua gà Hồ để ăn hoặc làm quà biếu. Mức giá bán dao động 3 - 4 triệu đồng/con.
 
Gà Hồ có màu sắc đẹp, hình dáng cơ thể vững chải,, cân đối nên được đưa vào tranh dân gian Đông Hồ. Tại hội chợ Xuân 2016, gà Hồ được bán với giá 600.000 đồng/kg.

Gà Đông Tảo
Đây là giống gà được người dân Khoái Châu (Hưng Yên) thuần dưỡng. Mỗi con gà Đông Tảo có thể nặng từ 4-7kg/con. Hình dáng của gà Đông Tảo có thân như con cóc, chân xù xì, cánh như hai con trai úp vào, đuôi như nơm úp cá, da đỏ, cơ bắp cuồn cuộn.
 
Tại hội chợ Xuân 2016, gà Đông Tảo được rao bán 600.000 đồng/con. Nhiều năm trước đây, rộ mốt mua gà Đông Tảo ăn Tết, có đại gia chi hàng chục triệu đồng mua loại gà này.

Gà Mía
Gà Mía có da đỏ au như gấc chín, trọng lượng lớn nhất lên đến 2-2,5kg. Khi trưởng thành, da có thể chuyển sang màu vàng. Có những con nặng tới 3-5kg. Gà có đầu nhỏ, mình vuông. Con mái có bộ lông màu nâu nhạt như lá chuối khô, chân nhỏ. Còn gà mía trống có mình dài, hình chữ nhật, lông có màu mận chín. Với gà trống, khi trưởng thành ở má ngoài chân có sọc đỏ như sợi chỉ.
 
Gà trống trưởng thành nặng từ 5 - 6 kg, gà mái trưởng thành nặng từ 2,7 - 3,2 kg. Giá bán gà mía từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/kg.
Gà Tò
Gà Tò là giống gà ở An Mỹ (Quỳnh Phụ, Thái Bình) được dùng để tiến vua từ xưa hoặc dùng khi có việc quan trọng trong làng. Trước đây, gà Tò cao, to, gà mái có thể nặng đến 5kg, gà trống có thể nặng 8kg, trứng bằng cái bát. Thịt gà Tò có đặc điểm ít mỡ, dày thịt và ngon. Hiện nay, thịt gà Tò vẫn ngon như vậy nhưng trọng lượng nhỏ hơn chút ít.
 
Gà mái có màu đỏ pha vàng đen, kẽ chân màu đỏ, rọc chân có 2 vạch đỏ nhạt, 2 hàng vảy xếp song song nhau. Giá bán gà Tò khoảng 200.000 đồng - 300.000 đồng/kg.
Nghi Dung (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn