Những giải pháp mới chống gian lận thi cử trong kỳ THPT quốc gia 2019

Giáo dụcThứ Sáu, 22/03/2019 07:19:00 +07:00

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật trong coi thi, chấm thi để khắc phục những hạn chế, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra.

Chỉ còn 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Nhưng những thông tin về gian lận thi cử của kỳ thi năm 2018 vẫn đang làm nóng dư luận xã hội khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cập nhật điểm thi của những thí sinh gian lận điểm và rà soát xét lại tốt nghiệp.

Từ bài học kinh nghiệm trong tổ chức thi năm ngoái, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật trong coi thi, chấm thi để khắc phục những hạn chế, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, những gian lận diễn ra ở khâu bảo quản bài thi, chấm thi nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉnh sửa về quy trình kỹ thuật trong hai khâu này. Cụ thể, ở công đoạn bảo quản bài thi, các túi đựng bài thi sau khi được niêm phong bằng tem dùng một lần, dễ rách thì sẽ được dán thêm băng dính trong phủ lên tem này.

Nếu bị can thiệp sẽ dễ phát hiện hơn. Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ do các trường đại học chủ trì, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo còn nâng cấp hệ thống máy tính dùng cho chấm thi trắc nghiệm, phần mềm chấm thi trắc nghiệm cũng có cải tiến hết sức căn bản.

thicu

Nhiều giải pháp được Bộ Giáo dục va Đào tạo đưa ra nhắm chống gian lận trong thi cử. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm, bao gồm file ảnh quét bài thi trắc nghiệm sau này đã được mã hóa hết để những dữ liệu này, chỉ có những khóa, những công cụ của phần mềm đi kèm mới có thể đọc được dữ liệu đó.

Tất cả những can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm sẽ được lưu vết trong phần mềm. Chỉ có người có trách nhiệm mới mở và đọc được thông tin đó, không sửa được thông tin đó. Tất cả các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh sẽ được đánh phách điện tử.

Các giải pháp này được đưa ra sau khi nhiều đối tượng ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình lợi dụng việc được giao chấm bài thi trắc nghiệm để sửa bài thi, nâng điểm của thí sinh.

Đối với chấm bài thi tự luận là môn Ngữ văn, ông Mai Văn Trinh nói: “Năm nay vẫn chấm kiểm tra các bài thi tự luận cùng tiến độ với chấm vòng 1 vòng 2, với số lượng tối thiểu 5%. Việc lựa chọn các bài chấm kiểm tra là ngẫu nhiên, nhưng trong đó, những bài thi điểm cao của hội đồng thi sẽ được chọn ra để chấm kiểm tra ngay trong quá trình chấm bài tự luận để kịp thời phát hiện tiến độ chấm có đều tay hay không, hay có những gian lận gì không chúng ta có thể phát hiện rất là sớm”.

Những giải pháp kỹ thuật có thể đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người tham gia vào kỳ thi. Việc thành bại của kỳ thi THPT quốc gia tại mỗi địa phương thì người chịu trách nhiệm cao nhất, trực tiếp nhất chính là lãnh đạo địa phương đó.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn