Những gã "cuồng" đáng yêu của iPhone

Tổng hợpThứ Năm, 15/11/2012 08:41:00 +07:00

Giới trẻ đang ngày càng khai thác nhiều hơn tính năng của chiếc siêu di động Apple theo những cách rất "độc" mà vẫn tối ưu những hiệu năng tuyệt vời.

Thay vì sử dụng như một chiếc điện thoại nghe/gọi, giải trí đơn thuần, giới trẻ đang ngày càng khai thác nhiều hơn tính năng của chiếc siêu di động Apple theo những cách rất "độc" mà vẫn tối ưu những hiệu năng tuyệt vời của dòng máy này.

Vẽ tranh, mix nhạc và... quay MV

Vốn là một họa sỹ trường mỹ thuật Yết Kiêu, không khó để nhận ra Lâm tại một quán cafe phố cổ với phong cách rất khác lạ. Tuy nhiên, thay vì bắt gặp cảnh mải miết với giá vẽ và bút chì thì lần này, lại gặp anh chàng đang mải miết tô tô vẽ vẽ trên chiếc điện thoại của hãng Apple.

Nhìn kỹ thì không phải anh chàng đang "dàn quân", hay "bắn lợn" như hình ảnh thường thấy của những người dùng iPhone mà có vẻ như Lâm đang... sáng tạo nghệ thuật trên chiếc máy này. Lâm nói: "Em đang ký họa anh ạ. Từ hồi chuyển sang vẽ thử bằng iPhone em đâm nghiện, ngoài việc vẽ theo trường phái cơ bản thì giờ thú vui của em với đám bạn là múa cọ trên màn hình cảm ứng".

 
Chỉ ra một vài ứng dụng vẽ tranh cơ bản miễn phí như Brushes hay Draw, với người có sẵn căn bản như Lâm, những bức tranh từ vẽ chì cho đến màu dầu được hình thành một cách tinh tế không thua gì những bức vẽ thật, chỉ khác là những bức ảnh được số hóa và upload thẳng lên trang chia sẻ cá nhân thay vì nằm ở những phòng triển lãm.

Không riêng gì Lâm, mà hiện tại trên Internet có khá nhiều phòng tranh iPhone của các tác giả khắp nơi trên thế giới với những bức ảnh đạt đến độ sắc sảo cả về bố cục lẫn màu sắc, khiến nhiều người không tin vào mắt mình rằng đây là những bức tranh vẽ từ điện thoại.

Cũng cùng máu nghệ như Lâm, anh Lê Kiên, "phó nháy" nghiệp dư đang chụp thuê part-time cho một studio có tiếng ở Hà Nội cũng thi thoảng cao hứng sáng tác ảnh bằng iPhone. Thường thì bên cạnh việc chụp hợp đồng cho các mẫu cưới, những lúc cảm hứng và có máy phụ chụp, anh thường lấy chiếc iPhone 4S đã được độ lại ống kính để đưa lên ngắm ngắm, chụp chụp hệt như bằng máy ảnh dSLR.

Kiên bảo, nhiều bức ảnh chụp xong, gắn lên hiệu ứng dạng Instagram là có thể in ra ngay mini-album nên nhiều cặp cô dâu, chú rể rất thích, sẵn lòng chi thêm tiền để in ra nhiều quyển nhỏ làm quà tặng hay lồng ghép làm lịch bàn.

Minh Anh, Hữu Tùng, cặp đôi từng sử dụng dịch vụ này cho biết: "Thực tế thì ảnh cưới cơ bản vẫn phải có nhưng thật ra có mấy ai xem. Trong khi thuê người chụp, điện thoại chụp đẹp, kèm hiệu ứng lồng ghép xem cái có ngay rồi chuyển file roẹt một cái là đã chia sẻ lên facebook hay email là ổn rồi. Nhiều khi ảnh cưới chụp bằng máy xịn về chỉnh sửa bằng Photoshop còn dài dại, kém hơn các bức ảnh mộc kiểu này nhiều nên có in ra cũng chỉ để... cất tủ thôi".

Sáng tạo hơn, trong một đám cưới diễn ra gần đây của một anh bạn làm đạo diễn, anh còn chơi nguyên cả một đoạn MV ngắn chừng 3 phút được quay theo phong cách Stop motion hoàn toàn từ iPhone 4S. Điều đặc biệt là, tất cả hiệu ứng lồng ghép hình, nhạc, biên tập đều được anh thực hiện trên iPhone và xuất ra định dạng độ phân giải cao nét căng khiến quan khách tới dự đều trầm trồ.

Anh Phương chia sẻ: "Ý tưởng chợt lóe lên khi trên mạng xuất hiện những đoạn video được dựng từ những bức ảnh cắt ghép. Mình thấy hay hay và thử mày mò trên điện thoại bằng phần mềm Stop Motion Cafe, kết hợp cùng kinh nghiệm về biên tập sẵn có để tạo thử thì thấy khá thành công. Thước phim làm ra chất lượng khá ổn và sau này nếu thực hiện các MV cho đối tác mình sẽ thử gợi ý triển khai theo hướng này cho mới mẻ".

Hết hình, phim, iPhone còn là nguồn cảm hứng vô tận để các nhạc sỹ sáng tác nhạc trên máy. Bắt đầu từ những bản nhạc mix đơn giản cho đến những công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao như DJ tại các bar, pub thì sự thịnh hành của iPhone đã len lỏi khắp ngõ ngách.

 
Bảo Thắng, một mixer bán chuyên tại một bar trên phố Hàng Giầy cho biết: "Mix nhạc trên iPhone nhanh và tiện hơn nhiều anh ạ. Kho nhạc có thể tải về nhanh, chất lượng tạm ổn, các bản mix xong là đầy đủ các phần mềm hiệu chỉnh âm, lồng ghép hiệu ứng đơn giản bằng cách kéo thả rồi nghe thử được luôn mà vẫn phù hợp thị hiếu người nghe".

Kiếm tiền từ iPhone - làm giàu kết hợp cùng đam mê

Xuất phát ý tưởng của việc chụp ảnh cưới bằng iPhone đến với Kiên khi anh đọc qua một vài bài báo mạng về các nhiếp ảnh gia nước ngoài sử dụng điện thoại cho ra những bức ảnh mang tính nghệ thuật cao. "Tôi bị ấn tượng mạnh bởi nghệ thuật đôi khi không phải công nghệ hay những thứ rườm rà mà đó là sự đơn giản và mộc mạc, và quan trọng nhất là thuyết phục được người xem", Kiên cho hay.

Thường thì dịch vụ chụp của anh sau khi kết hợp in ấn ra thành phẩm tính phí chênh lệch không đáng là bao cho các mini-album cưới chụp bằng iPhone nhưng anh cho biết, khách rất hào hứng và nhận được ngày một nhiều những đơn hàng cho dịch vụ này.

 Còn về phần "họa sỹ iPhone" Lâm, ngoài việc chia sẻ những bức tranh đa phong cách từ trừu tượng cho đến ký họa lên trang chia sẻ chung của ứng dụng Brushes tại website Flickr, anh đã nhận được nhiều đề nghị vẽ ký họa của các du khách nước ngoài mỗi khi tình cờ ngồi sáng tác tại phố cổ. "Mình chưa có ý định kinh doanh kiểu này nhưng du khách rất sòng phẳng, họ sẵn sàng trả 20, 30 USD/ file ảnh và gửi vào email. Gần đây mình có nhận vẽ tranh cho một gia đình anh bạn thích phong cách số, giá mỗi bức là 150 USD và tranh được anh 'treo' ở nhà bằng việc chiếu lên 1 chiếc HDTV LED, mỗi ngày lại đổi liên tục", Lâm kể lại giai thoại "làm giàu" từ việc vẽ tranh số trên iPhone của mình.

Trên thực tế, việc kiếm tiền từ các nội dung số bản quyền là điều hoàn toàn có thể và iPhone là những công cụ giúp con người nâng cao tính sáng tạo cũng như khá cơ động để tác nghiệp mọi lúc mọi nơi. "Điểm mấu chốt là ngoài việc cấu hình, chức năng và nhiều ứng dụng hợp lý dành cho sáng tạo nghệ thuật thì tính cơ động của các sản phẩm Apple là yếu tố then chốt. Đôi khi ý tưởng đến với ta vụt qua và người nghệ sỹ phải nắm bắt được cơ hội đó, dĩ nhiên, phải đi kèm công cụ sáng tác", một nhiếp ảnh gia chia sẻ.

 
Đứng trên một phương diện khác, anh Hồng Phương cũng nhận định, việc sử dụng các thiết bị quay phim cầm tay với hiệu năng cao như iPhone sẽ kích thích khá nhiều cho các bạn trẻ nghiệp dư tiếp cận với cách làm truyền thông kiểu mới.

"Thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất thích làm marketing theo phong cách hiệu ứng. Họ không đặt nặng chất lượng hay kịch bản trau chuốt mà đôi khi chỉ là ý tưởng và cách thể hiện độc đáo. Những điều này không một trường lớp nào dạy và hơn nữa với các kỹ năng chuyên nghiệp thì đôi khi ý tưởng lại bị gò bó. Trong khi đó với một chiếc điện thoại cùng khả năng kết hợp hiệu ứng, việc sản xuất các video clip marketing và tung lên mạng tạo hiệu ứng lan truyền nhanh hơn, chi phí thấp hơn mà vẫn đạt hiệu quả về truyền thông thương hiệu như mong muốn".

Cùng quan điểm, chị Hạnh Trang, phụ trách PR/Marketing một tập đoàn kinh doanh sản phẩm tiêu dùng cũng cho biết: "Với độ phổ biến của các thiết bị cầm tay cấu hình cao cùng sức ảnh hưởng của các mạng xã hội trực tuyến thì việc hướng đến các phương thức truyền thông kiểu mới, sử dụng các nội dung số là hướng đi chính của các doanh nghiệp. Tính ra nếu thuê đơn vị sản xuất video clip, chụp ảnh tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc tận dụng tính sáng tạo của cộng đồng cũng như độ chia sẻ, lan truyền của các sản phẩm được tạo ra từ các thiết bị di động".

Võ Trung

Bình luận
vtcnews.vn