Những dự án Trịnh Xuân Thanh đã 'thổi bay' tài sản thế nào?

Kinh tếThứ Tư, 02/08/2017 07:00:00 +07:00

Trước khi bị truy tố, lẩn trốn ra nước ngoài, Trịnh Xuân Thanh đã "thổi bay" hàng nghìn tỷ, khiến những dự án nào trở thành con nợ "khủng"?

Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC)

Dưới bàn tay điều hành Trịnh Xuân Thanh, Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trở thành “con nợ” của các ngân hàng.

Năm 2012, thời điểm ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, doanh thu của PVC giảm nghiêm trọng, do không có nguồn việc làm mới cho người lao động.

Một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ, hàng loạt công ty con, công ty liên kết mà PVC đã rót vốn đồng loạt làm ăn thua lỗ.

20160615154437-anh0

 Nhiều dự án thua lỗ, nợ khủng dưới thời Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngay trong năm 2012, PVC đã lỗ gần 1.850 tỷ đồng. Một năm sau đó, số lỗ này tăng lên gấp đôi. Tổng cộng khoản tiền lỗ của PVC là gần 3.300 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thi công cơ giới và Lắp máy dầu khí (PVC – ME)

Đây là công ty con được PVC sử dụng vốn điều lệ để đầu tư góp vốn. Công ty cổ phần Thi công cơ giới và Lắp máy dầu khí được PVC thành lập năm 2009, với 102 tỷ đồng tiền vốn. Năm 2010, PVC tiếp tục tăng 200 tỷ đồng tiền vốn cho đơn vị này.

Tuy nhiên, theo kết luận của các cơ quan thanh tra Chính phủ, sau 3 năm thành lập, PVC - ME mất toàn bộ vốn chủ sở hữu và nợ trên 576 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng bị phát hiện đã lập "quỹ đen trăm tỷ" để sử dụng vào việc tiếp khách, biếu xén hoặc đi đối ngoại. ...

Dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ

Theo VnExpress, dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ có tổng mức đầu tư khi phê duyệt là 1.317,5 tỷ đồng, giá trị gói thầu EPC hơn 59 triệu USD nhưng trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư PVB và nhà thầu PVC đã điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC tăng thêm hơn 14,3 triệu USD.

Trong số 5 dự án thua lỗ của ngành dầu khí, duy nhất Ethanol Phú Thọ là dự án khởi công sớm nhất nhưng đến giờ vẫn chưa được hoàn thành.

Dự án dừng thi công các hạng mục từ cuối 2011, và vẫn "án binh bất động" từ đó đến nay. Tới 31/12/2016, tổng nợ phải trả của Ethanol Phú Thọ là 826 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ, cơ quan chức năng đã làm rõ những sai phạm có liên quan đến nhà thầu là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) - thời điểm ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Đây là một dự án khác được cho là có liên quan tới Trịnh Xuân Thanh. Như thông tin đăng tải trên Zing, nhóm cán bộ chủ chốt của PVC là người trực tiếp ký duyệt các thủ tục về tài chính dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất thiết kết 1.200 MW với tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Video: Sau khi ra đầu thú, Trịnh Xuân Thanh sẽ đối mặt với mức án nào?

Khi tham gia dự án, PVC đã rót 110 tỷ đồng nhưng lãnh đạo Tổng công ty có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Minh Vân (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn