Những 'động' đa cấp lừa tiền tỷ của người dân vẫn chưa bị 'sờ gáy'

Pháp luậtThứ Hai, 22/02/2016 09:52:00 +07:00

Ngoài Liên Kết Việt, vẫn còn nhiều công ty kinh doanh theo hình thức đa cấp, cam đoan chia sẻ hoa hồng "siêu khủng" với các đại lý phân phối,có dấu hiệu lừa đảo

Ngoài Liên Kết Việt, vẫn còn nhiều công ty kinh doanh theo hình thức đa cấp, cam đoan chia sẻ hoa hồng "siêu khủng" với các đại lý phân phối, có dấu hiệu lừa đảo...

Sự kiện ngày 19/2/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Xuân Giang, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) và Nguyễn Thị Thủy, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên kết Việt cùng 5 đồng phạm về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đang là tiếng chuông cảnh báo đối với những công ty hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh đa cấp.
Những buổi tiếp xúc khách hàng, 'dạy' cách kinh doanh của các công ty đa cấp 
Trên thực tế, còn rất nhiều các công ty kinh doanh đa cấp đang "chĩa vòi" về các tỉnh thành trên cả nước để "hút máu", lừa đảo người dân.

Trong số đó có một số các công ty đã từng bị lực lượng chức năng kiểm tra nhưng đã nhanh chóng "bốc hơi".


Vital Group

Dưới danh nghĩa “Câu lạc bộ Yêu bản thân”, tổ chức Vital Group đã hoạt động kinh doanh đa cấp dưới chiêu bài “Chỉ cần nộp tiền và kiếm hàng ngàn USD mỗi ngày”.

Theo đó, những người tham gia vào hệ thống này sẽ được hưởng 8 loại hoa hồng  khác nhau gồm:  hoa hồng bán hàng, hoa hồng trực tiếp, thưởng nhánh yếu, thưởng mega, thưởng hệ thống, thưởng lãnh đạo, thưởng danh hiệu và global bonus.

Video: Vital Group dạy khách hàng kiếm hàng ngàn USD mỗi ngày dễ như bỡn

Nhưng tất cả các loại hoa hồng đó đều có được từ việc lôi kéo người khác tham gia vào hệ thống và mua sản phẩm. Những người này khẳng định, "Nếu mỗi ngày người nào dẫn đến đây 1 người thì mức thu nhập của tôi sẽ đạt 40 triệu đồng trong tháng đầu tiên, các tháng thiếp theo lần lượt sẽ là 60, 100 và 150 triệu đồng".

Ngay sau khi báo PLVN đăng tải loạt bài thâm nhập, điều tra về hình thức hoạt động của Vital Group thì phía lực lượng chức năng đã vào cuộc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tới nơi làm việc của tổ chức này, thì những con người đã từng làm việc tại đây đã “bốc hơi”.

Công ty Vipha Việt Nam

Nhiều người nông dân tại tỉnh Bắc Ninh đã làm đơn tố cáo việc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và phát triển Việt Phát (VIPHA VN, địa chỉ Phòng 207 Tòa nhà 18T2  Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) lừa đảo khách hàng đóng tiền vào tham gia kinh doanh đa cấp.

Video: Công ty Vipha Việt Nam mượn danh nhiều cán bộ nhà nước cấp caoKhi được cán bộ của công ty tư vấn mua sản phẩm thì có thể đạt được số tiền thưởng hàng tháng của công ty từ 60 – 100 triệu và được hưởng lương cố định hàng tháng…

Theo những người dân phản ánh kiến nghị thì Công ty VIPHA VN chưa có giấy phép kinh doanh đa cấp nhưng đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt, tư vấn khách hàng, hoạt động bán hàng, trả thưởng theo phương pháp hệ thống khi chưa có giấy phép.

Không chỉ vậy, trong buổi gặp mặt, lãnh đạo của công ty này còn giả danh nhiều cán bộ cấp cao của nhà nước tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm đánh lừa khách hàng.


Công ty Big Forest


Công ty Big Forest có trụ sở tại số 22A, Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện đang hoạt động kinh doanh các mặt hàng thức phẩm chức năng như Cốm  dành cho trẻ em, phân vi sinh… dưới hình thức kinh doanh đa cấp.
Một số sản phẩm của công ty Big Forest
Một số sản phẩm của công ty Big Forest  
Cụ thể, khách hàng muốn tham gia trở thành nhà phân phối của công ty này, sẽ phải mua một bộ sản phẩm trị giá từ 500 ngàn đồng cho tới 3 triệu đồng và một bộ Kit hướng dẫn với giá 150 ngàn đồng.

Sau khi trở thành nhà phân phối của công ty, khách hàng sẽ nhận được nhiều loại hoa hồng khác nhau như : hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp. Từ việc lôi kéo thêm nhiều người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của mình.

Với nhiều loại hoa hồng trả thưởng, nhà phân phối có thể không cần làm gì, tiền vẫn có thể “chảy” vào túi một cách dễ dàng.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo PLVN về công ty Big Forest, phòng kinh tế ( PC46) – Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử lý công ty này về hành vi bán hàng đa cấp trái phép.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tới địa chỉ trên thì công ty này đã không còn hoạt động tại đó nữa.
 Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa khởi tố bị can, tạm giam Lê Xuân Giang (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam, gọi tắt là Liên kết Việt) cùng hai cấp phó và 4 người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2015, ban lãnh đạo Liên kết Việt đã phát triển hệ thống đa cấp với hơn 45.000 người tham gia, tổng số tiền thu trên 1.900 tỷ đồng. Nhóm này nhận được số tiền thù lao cùng hoa hồng lên đến gần 44 tỷ đồng

Nguồn: Pháp luật Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn