Những đồn đoán về mạng lưới gián điệp bí mật của Triều Tiên ở Malaysia

Thế giớiThứ Sáu, 10/03/2017 07:54:00 +07:00

Hãng thông tấn Malaysia Bernama dẫn một nguồn tin thân cận nói trong số hơn 1.000 công dân Triều Tiên ở Malaysia có những người nằm trong kế hoạch hình thành một mạng lưới thông tin có tổ chức.

Theo nguồn tin này, phần đông người Triều Tiên đang sống và làm việc ở Malaysia là chuyên gia về công nghệ thông tin và ẩn mình trong các công ty ở Cyberjaya để thu thập dữ liệu và thông tin tình báo. 

Su-quan-Trieu-Tien-o-Malaysiatam-diem-chu-y-trong-nghi-an-Kim-Jongnam-1

Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia. 

"Họ không phải là những công dân bình thường mà là những người được đào tạo đặc biệt trước khi được lựa chọn để cử đi làm việc ở nước ngoài. Trong khi các công ty địa phương được bảo trợ, sự hiện diện của họ ở Malaysia không chỉ phục vụ cho mục đích kiếm tiền mà còn là để thu thập tin tức như những gián điệp", nguồn tin trên nhấn mạnh.

Video: Đường hầm bí ẩn có thể đưa 30.000 lính Triều Tiên sang Hàn Quốc chỉ trong một giờ

Tuy nhiên, có một câu hỏi phát sinh là vì sao Triều Tiên lại có thể đào tạo được nhiều người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đến vậy.

Trả lời về vấn đề này, nguồn tin trên đề cập tới Cục 121, đơn vị tuyệt mật nằm trong cơ cấu Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo hàng đầu của quân đội Triều Tiên được cho là hoạt động dưới sự chỉ đạo của nhà nước nhằm tổ chức các cuộc chiến tranh mạng. Đây cũng được cho là nơi đào tạo ra những hacker hàng đầu thế giới.

Mặc dù vậy, nguồn tin trên cũng khẳng định rằng các hoạt động tình báo trên vẫn đang nằm trong sự giám sát của các nhà chức trách Malaysia. 

Song Hy (Nguồn: The Star)
Bình luận
vtcnews.vn