Những đối tượng tuyệt đối không nên uống nước lạnh

Đời sốngThứ Hai, 04/05/2015 06:18:00 +07:00

Với trẻ nhỏ, nước đá hoặc các đồ lạnh sẽ gây ra các triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, đau bụng hoặc đau họng, ho...

(VTC News) - Với trẻ nhỏ, nước đá hoặc các đồ lạnh sẽ gây ra các triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, đau bụng hoặc đau họng, ho... 

Trẻ nhỏ không nên uống nước đá vì có thể gây rối loạn tiêu hóa. 

Trẻ em

Với trẻ nhỏ, nước đá hoặc các đồ lạnh sẽ gây ra các triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, đau bụng hoặc đau họng, ho... Ngoài ra nếu nước đá vệ sinh không đảm bảo thì trẻ nhỏ còn bị rối loạn tiêu hóa, hay mắc các bệnh đường ruột khác.

Nguyên do là vì đường ruột và dạ dày của trẻ nhỏ phát triển chưa hoàn thiện, cực kỳ nhạy cảm đối với những kích thích của nước lạnh, đồ uống lạnh. Đặc biệt, trẻ nhỏ trong khoảng 6 tháng tuổi thì tuyệt đối không nên cho uống nước lạnh và dùng các đồ uống lạnh.

Người bị bệnh viêm gan

Người bị viêm gan được khuyên nên uống nhiều nước, nhưng lại kiêng không được uống nước đá. Mặc dù nước lạnh không ảnh hưởng gì đến bệnh tình của người bị viêm gan. 

Song thông thường nước đá không được sản xuất tuyệt đối an toàn nên sẽ gây tổn thương cho người bị bệnh này. Bởi gan của những người này đã bị tổn thương, chức năng lọc của gan kém nên những thứ bẩn từ nước đá có thể nhanh chóng tích tụ vào gan, khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm gan cũng được khuyến cáo không nên uống các loại nước có ga bởi các loại nước này có chất hóa học nên đối với bệnh nhân viêm gan, nếu uống vào thì gan sẽ phải làm việc nặng hơn, do đó bệnh tình sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Người bị bệnh tim

Khi một lượng lớn đồ uống qua đường tiêu hóa thức ăn xuống dạ dày, có thể dẫn đến việc co thắt các động mạch ở xung quanh, dẫn đến rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, đau cơ tim. Chính vì thế, những người bị bệnh về tim mạch khi bệnh tình khá nặng thì tốt nhất không nên sử dụng đồ uống lạnh.

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt uống nhiều đồ lạnh sẽ khiến các mạch máu nhỏ ở khoang chậu co lại, từ đó phát sinh các hiện tượng như đau bụng kinh, thậm chí kiệt sức, cho nên cần hạn chế uống đồ lạnh.

Người bị sâu răng

Những người bị sâu răng khi ăn uống đồ lạnh sẽ làm cho răng bị đau buốt, đồng thời làm giảm sức đề kháng bệnh của răng dễ gây ra các bệnh răng miệng khác, cho nên những người bị sâu răng không nên uống đồ lạnh.

Một số công dụng của nước đá

Giảm sốt

Trong trường hợp sốt cao, trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện, bạn hãy cho nước đá vào túi chườm và gối dưới đầu bệnh nhân để giảm sốt và tránh tổn thương tới não.

Chữa chảy máu cam

Khi bị chảy máu mũi (máu cam), bạn nên chườm đá vào huyệt nghênh hương (điểm này nằm trên điểm giao nhau của đường ngang qua chân cánh mũi và đường pháp lệnh hai bên khóe miệng), máu sẽ lập tức ngưng chảy. Bạn củng có thể chườm đá vào sóng mũi, máu sẽ lập tức ngưng chảy.

Giảm vết bầm tím

Nhanh chóng chườm đá vào khu vực vừa bị va đập, cái lạnh sẽ giúp thắt các mạch máu, giảm mức độ bầm tím và sưng. Tốt nhất là nên chườm đá ngay khi vết thương còn mới và chưa bị chuyển màu. Nhớ không chườm đá trực tiếp trên bề mặt da (nên bọc đá bằng vải mềm) và chườm vào vết thương trong khoảng 15 phút – 1 tiếng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn