Những điều người thành đạt quyết không làm

Kinh tếChủ Nhật, 08/03/2015 07:41:00 +07:00

Những người đạt được thành công là bởi họ có thói quen, có những quy tắc bất biến mà họ đặt ra cho cuộc sống và công việc hàng ngày.

(VTC News) - Những người đạt có được thành công là bởi họ có thói quen, có những quy tắc bất biến mà họ đặt ra cho cuộc sống và công việc hàng ngày.

Mỗi ngày, hứa cho mình, bạn sẽ KHÔNG:

Không chờ đợi đến khi chắc chắn có được thành công

Khi thấy cơ hội đến, bạn phải ngay trong thời điểm sớm nhất bay đến nắm bắt nó. Do dự ít thôi, suy nghĩ ít thôi, lo sợ ít thôi, tính toán cũng ít thôi.

8 điều người thành công 'không' làm hàng ngày
Jeff Bezos - nhà sáng lập và CEO của Amazon 
Ngay từ nhỏ, chúng ta thường hay được dạy bảo là phải biết suy nghĩ trước khi làm gì đó, thế rồi khi lớn lên chúng ta lại tập trung quá nhiều vào 2 chữ suy nghĩ. Cứ suy nghĩ đến rồi lại suy nghĩ lui, rốt cuộc thì cũng chẳng làm được gì cả.


Biết động não suy nghĩ là điều rất tốt nhưng vừa phải thôi bạn à, cái gì nhiều quá thì cũng không tốt, kể cả suy nghĩ cũng vậy. Đẹp quá là không tốt, khôn quá là không tốt, giàu quá là không tốt và suy nghĩ nhiều quá cũng không tốt.

Suy nghĩ vừa phải thôi rồi sau đó hãy hành động đi, đừng chờ đến khi biết tất cả rồi mới hành động, đừng chờ đến khi mọi thứ đều thuận lợi rồi mới tiến hành, và đừng chờ đến khi có đủ tiền rồi mới đầu tư-kinh doanh. Cứ làm đi, những sai lầm phát sinh trong quá trình hành động chúng ta có thể vừa làm vừa sửa.

Không để tương lai bị chi phối bởi quá khứ

Theo Business Insider, mỗi người đều có những giới hạn, thử thách và đều từng mắc sai lầm. Điều quan trọng là không để bản thân bị bó buộc, mà thay vào đó phải học hỏi được từ những điều đó. Phải chăng nghe thì dễ mà làm thì khó? Điều đó còn phụ thuộc vào cách nhìn nhận của bạn.

Hãy nhìn nhận những sai lầm theo cách này: Khi chuyện không hay xảy ra, hãy biến nó thành cơ hội học hỏi điều mới - đặc biệt là về bản thân mình. (Và khi chuyện không hay xảy ra với ai đó, hãy biến nó thành cơ hội để tử tế và tha thứ).

Nơi bạn từng ở, điều bạn từng làm - tất cả những quá khứ đó đều chỉ là sự luyện tập mà thôi. Những người thành công tin rằng quá khứ của họ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho họ chứ không định nghĩa họ.


Không ngồi lê đôi mách


Thật khó cưỡng lại những thông tin ngồi lê đôi mách. Tìm ra lý do đằng sau quyết định của một ai đó, động lực đằng sau hành động của họ hay thông tin mật đằng sau mục đích của một người - thậm chí là liệu A có đang hẹn hò với B của bộ phận kế toán hay không - những cuộc hội thoại kiểu này nghe có vẻ thật hấp dẫn.

Không may rằng, những người đang ngồi lê đôi mách về người khác cũng đang làm điều tương tự về bạn. Nói đến đây thì chắc điều đó chẳng còn thú vị nữa. Vì thế, lần sau nếu bạn muốn "tám" về một ai đó, hãy nghĩ xem liệu bạn có nói thẳng được những điều đó với họ không.

Và nếu có ai định "tám" chuyện với bạn, bạn hãy tránh xa ra. Đừng lo ngại rằng bạn sẽ làm mất lòng họ. Vì những kẻ ngồi lê đôi mách vốn chẳng tôn trọng ai hết.

Khi những người thành công muốn chia sẻ thông tin nội bộ, họ phát biểu suy nghĩ cảm nhận cá nhân một cách cởi mở. Bằng cách đó họ không trở thành những kẻ tám chuyện. Họ thành thật.


Không nghĩ một đằng nói một nẻo 

Thật khó có thể từ chối lời nhờ vả từ đồng nghiệp, khách hàng hay bạn bè. Tuy vậy việc nói "không" cũng không tệ như bạn nghĩ. Hầu hết mọi người sẽ hiểu cho bạn, còn nếu không thì liệu bạn có cần quan tâm họ nghĩ gì không?

Khi bạn nói "không", bạn sẽ chỉ cảm thấy tội lỗi trong giây phút. Khi bạn đồng ý làm việc mình không muốn, bạn sẽ không cảm thấy vui trong khoảng thời gian dài - hoặc ít nhất là trong khoảng thời gian bạn phải làm công việc đó. Những người thành công biết nói "không".

Họ thậm chí rất biết cách làm điều này, bởi họ biết rằng khả năng đó giúp họ tập trung vào những việc thực sự cần thiết cho bản thân họ và cho những người khác.


Không ngắt lời


Khi bạn ngắt lời ai đó, điều bạn đang thể hiện ra là: "Tôi đang không quan tâm bạn nói gì. Tôi đang nghĩ về điều tôi muốn nói. Và điều tôi muốn nói thì quan trọng hơn cả nên tốt nhất là bạn hãy lắng nghe".

Bạn muốn cải thiện các mối quan hệ công việc và các mối quan hệ cá nhân? Vậy thì hãy thực sự lắng nghe người khác. Thêm vào đó là đặt câu hỏi để chắc chắn rằng bạn hiểu họ.

Những người thành công tự tin biết rằng họ nghĩ gì - họ muốn được học hỏi từ những người khác nữa.

Không chùn bước trước những điều thực sự quan trọng

“Thứ duy nhất chúng ta nên sợ chính là nỗi sợ hãi". Điều này đúng, nhưng có một câu khác còn hay hơn: "Thứ duy nhất chúng ta nên sợ chính là bản thân mình". Tại sao vậy? Bởi vì chúng ta đều sợ hãi - sợ những điều có thể có hoặc không xảy ra. Chúng ta sợ những gì không thể thay đổi.

Chúng ta sợ những điều không làm được. Chúng ta sợ cách nhìn nhận của người khác về mình. Những điều đó khiến ta do dự, chờ đợi thời điểm thích hợp, hay cho bản thân thời gian suy nghĩ tìm tòi ra những phương án khác, trong khi thời gian thì cứ thế trôi qua. Và những ước mơ của ta cũng vậy.

Đừng để nỗi sợ hãi giữ bạn lại. Hãy bắt đầu thực hiện những điều bạn đã hình dung, mơ ước hay lên kế hoạch. Nếu bạn muốn khởi nghiệp, hãy bắt đầu với bước đầu tiên. Nếu bạn muốn thay đổi nghề nghiệp, cũng hãy bước những bước bắt đầu.

Nếu bạn muốn mở rộng hay gia nhập một thị trường, thiết kế những sản phẩm hay dịch vụ mới, thì cũng hay bắt đầu đi. Những người thành công bỏ qua nỗi sợ hãi của họ và bắt tay vào việc. Họ làm cái gì đó. Họ làm bất cứ cái gì.  


Không nghĩ bản thân thiếu thời gian

Trong chúng ta luôn có một ai đó luôn làm được nhiều việc hơn người khác. Họ làm thế nào vậy? Chắc họ chẳng còn thời gian cho việc gì nữa! Sự thật thì họ có một cuộc sống rất tuyệt: Họ xác định được những điều gì là quan trọng với họ và tập trung vào thực hiện chúng. 

Hãy xác định những ưu tiên của bạn. Bỏ qua những thứ không quan trọng đi. Và sau đó thì bắt tay vào thực hiện. Chúng ta đều có chung một quỹ thời gian. Điều khác nhau là cách sử dụng mà thôi. Những người thành công biết cách sử dụng thời gian của họ.


Không đến muộn

Có thể điều này sẽ làm bạn căng thẳng, bởi nhiều người luôn gặp vấn đề về kiểm soát thời gian. Nhưng việc bạn hay trễ hẹn cũng sẽ làm người khác khó chịu với bạn.

Bất cứ khi nào bạn trễ hẹn, những người khác sẽ cho rằng bạn coi thời gian của mình quý giá hơn người khác. Điều đó có nghĩa là bạn chẳng còn có hơ hội bồi đắp cho một mối quan hệ công việc hay riêng tư nào.

Có thể bạn nghĩ việc trễ hẹn là bất khả kháng, nhưng thực sự thì đó là một lựa chọn: Bạn cho phép bản thân trễ hẹn. Những người thành công luôn bắt đầu ngày mới sớm hơn một chút. Họ đến sớm so với cuộc hẹn đầu tiên mà chẳng phải lo lắng họ đang lãng phí thời gian.

Họ đã lên kế hoạch và hoàn thành một số công việc đơn giản trong khoảng thời gian đến sớm đó.  Vì thế mà họ đỡ bị áp lực, và kết quả là, họ sâu sắc hơn, sáng tạo hơn, quyết đoán hơn, hay đơn giản là họ hiệu quả hơn trong mọi công việc.


» 4 cô gái xinh đẹp có thu nhập 'khủng' nhờ kinh doanh mỹ phẩm
» Samsung muốn 'cản mũi' dự án xe điện của Apple
» Làm gì để khởi đầu công việc năm mới tốt nhất?

An Trần (theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn