Những điệu múa cổ đất Thăng Long xưa

Tổng hợpThứ Bảy, 02/10/2010 07:23:00 +07:00

Di sản Văn hóa: Phát sóng vào 21h30 ngày 7/10/2010 trên kênh VTC10

Chuyên mục Di sản văn hóa: Những điệu múa cổ đất Thăng Long xưa

 

Thăng Long Hà Nội không chỉ mang trong mình một bề dày lịch sử mà còn ẩn chứa nhiều nét tinh hoa văn hóa đặc sắc. Một trong số đó phải kể đến những điệu múa cổ xưa. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, hiện Hà Nội có gần 100 điệu múa cổ chia thành các thể loại múa dân gian, cung đình và múa tín ngưỡng, tôn giáo. Trong số các điệu múa cổ còn lại, độc đáo nhất phải kể đến màn múa Chạy cờ (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội), Múa Bồng của làng Triều Khúc.

Đáng chú ý nhất là múa Bài bông của làng Phú Nhiêu, (xã Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội). Múa Bài bông được truyền khẩu từ đời này sang đời khác, trở thành một phần không thể thiếu của nghệ thuật diễn xướng dân gian làng Phú Nhiêu. Ngoài các điệu múa trên, Hà Nội vẫn còn các điệu múa như Múa Bát Tiên, Múa Bổ bộ, Múa Thiên Long bát bộ... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu không có giải pháp bảo tồn, thì múa cổ của Thăng Long xưa sẽ mất.

Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, nhiều điệu múa cổ sẽ được tái hiện trên các sân khấu lớn của thủ đô. Hy vọng rằng, đây là dịp để múa cổ Hà Nội sẽ tìm lại được chỗ đứng trong lòng người dân Hà Nội.
Bình luận
vtcnews.vn