Những điều mẹ bầu cần nhớ phòng tránh dị tật thai nhi

Sức khỏeThứ Ba, 27/09/2016 12:49:00 +07:00

Trong tất cả những người tàn tật ở Việt Nam, có 32% là do những dị tật bẩm sinh, gần 70% những trường hợp dị tật thai nhi này lại xuất phát từ chế độ dinh dưỡng khi mang thai và những tác nhân từ môi trường.

Để bảo vệ con khỏi dị tật, mẹ bầu nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về các hình thức dị tật và cách ngăn ngừa những tình huống không may này.

Tránh thụ thai khi đang bị bệnh

Mẹ cần phải khỏe mạnh trước khi có thai là điều quan trọng. Nếu việc có thai không có một kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ càng về thể chất và tinh thần có thể gây ra những tác hại khôn lường lên trẻ. Đặc biệt nếu mẹ đang mắc các bệnh như rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận… mà vẫn mang thai thì rủi ro sinh non, thai chết lưu hay dị tật thai nhi là rất lớn.

3a90e03b-8581-4c1f-ad1a-655bb14d1839

Tránh thụ thai khi đang bị bệnh 

Mẹ bầu cần chăm sóc tiền sản

Chăm sóc tiền sản là bước giúp mẹ bầu phòng tránh được các rủi ro bệnh tật không đáng có, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Mẹ bầu sẽ được nhắc nhở để tiêm phòng trước khi mang thai, uống bổ sung axit folic trước 3-6 tháng. Những điều này giúp mẹ bầu ngăn ngừa dị tật thai nhi hiệu quả.

Không tự ý dùng thuốc khi đang mang thai

Việc dùng thuốc trong thai kỳ cần cực kỳ cẩn trọng. Dù chỉ bị một số các triệu chứng bệnh đơn giản như ho, cảm cúm, viêm họng hay sốt cũng nên đến bác sĩ để khám và điều trị, không nên tự ý mua thuốc để uống. Thành phần của thuốc có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi và có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho trẻ.

6-nguyen-nhan-gay-thieu-mau-khi-mang-thai_4

Không tự ý dùng thuốc khi đang mang thai 

Không hút thuốc lá khi mang thai

Hút thuốc cũng là một trong những tác động có thể khiến mẹ sinh con dị tật. Không chỉ vậy, hút thuốc có thể khiến mẹ đối mặt với nhiều biến chứng khác trong thai kỳ như thai, chết lưu, sinh non.

Vì vậy, cần bỏ thuốc khi đã mang thai, tránh đi các khu vực có nhiều khói thuốc để không bị hút thuốc thụ động.

Không uống rượu khi mang thai

Phụ nữ đang trong thai kì tuyệt đối không được uống rượu, dù chỉ là một ngụm nhỏ. Rượu theo máu vào nhau thai và chất cồn trong rượu gây ra những tác động trực tiếp đến thai nhi một cách tiêu cực. Chúng có thể khiến mẹ sinh non, sẩy thai hay thai chết lưu. Rượu còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển hệ thần kinh và tâm lý của bé sau này.

Hut-thuoc-uong-ruou-gay-di-tat-thai-nhi

Rượu dẫn đến nguy cơ dị tật thai nhi

Một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng là bổ sung Acid folic trước khi mang thai để ngăn chặn các bệnh về khuyết tật ống thần kinh như: sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy…

Ngoài ra, thai phụ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, thăm khám sức khỏe theo định kỳ, tiêm chủng theo lịch, hạn chế sinh con sau tuổi 40….để đảm bảo em bé ra đời được khỏe mạnh, không bị dị tật.

Video: Sản phụ trang điểm trên bàn đẻ để chào đón con

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn