Những điều ‘không giống ai’ trong các chuyến công du của lãnh đạo Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 07/05/2018 12:53:00 +07:00

Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến sắp diễn ra, Business Insider đăng bài nói về những điều được cho là 'khác thường' của lãnh đạo Triều Tiên trong các chuyến công du hiếm hoi ra nước ngoài.

Theo thông báo của Tổng thống Trump sau đó được xác nhận bởi Nhà Trắng thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã được ấn định, mặc dù thông tin chi tiết chưa được công bố cụ thể.

Theo Business Insider, cuộc gặp dự kiến sắp tới với ông Trump đánh dấu một trong số những lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trước truyền thông quốc tế. Trước cuộc gặp này, lãnh đạo Triều Tiên từng đến DMZ gặp Tổng thống Hàn Quốc, đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo Trung Quốc, ngoài ra ông được cho là không ra nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào năm 2011.

kim-jong-un-travel-2

Đoàn vệ sỹ gây chú ý của ông Kim Jong-un.

Điều đầu tiên “gây tò mò” trong chuyến đi của ông Kim Jong-un là hàng rào người xuất hiện xung quanh ô tô, khi ông gặp Tổng thống Moon Jae-in ngày 27/4. Một số tờ báo gọi đây là đoàn hộ tống – bao gồm 12 vệ sỹ ăn mặc chỉnh tề, vừa giữ khoảng cách hoàn hảo vừa chạy theo xe chở ông Kim.

kim-jong-un-travel-3

Hình ảnh được cho là đoàn tàu bí mật chở lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến công du Trung Quốc. 

Trong khi phần lớn lãnh đạo thế giới di chuyển bằng máy bay, ông Kim Jong-un lại chọn di chuyển bằng tàu hoả. Theo New York Times, trong chuyến công du tới Trung Quốc hồi tháng 3 vừa qua của ông Kim cần ít nhất 3 toa tàu gồm toa an ninh, toa chở nhà lãnh đạo và toa chở vệ sỹ cũng như đồ dùng.

Những toa tàu mang phong cách có vẻ cổ này thực tế đều được thiết kế chống đạn, di chuyển với tốc độ khoảng 58 km/h.

kim-jong-un_bghw 7

Ông Kim jong-un hiếm khi xuất hiện trước ống kính truyền thông quốc tế.  

Về các chuyến đi của ông Kim, có một tin đồn rộ lên là ông không dùng toilet công cộng, thay vào đó mang theo toilet riêng ở mỗi nơi mình đến. The Washington Post dẫn lời Lee Yun-keol, được cho là cựu thành viên vệ binh Triều Tiên nói ông Kim sử dụng toilet riêng vì không muốn để lộ tình trạng sức khỏe.

Trước đó, năm 2015, báo Hàn Daily NK đưa tin phòng tắm riêng của ông Kim được tích hợp vào một trong số các phương tiện bọc thép chuyên dụng.

kim-jong-un-travel-5 3

Ông dự định gặp Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Triều Tiên còn được cho là mang theo một chiếc máy làm mỳ đặc biệt từ Bình Nhưỡng tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Theo Vice News, bữa ăn giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Moon được bếp trưởng Okryugwan – một nhà hàng nổi tiếng ở Bình Nhưỡng thực hiện.

kim-jong-un-travel-6 5

Chuyến công du của ông Kim đến Trung Quốc chỉ được công bố khi ông đã quay trở về Triều Tiên.

Một điều lạ thường nữa đó là chuyến công du đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi nhậm chức tới Trung Quốc lại được giữ bí mật. Cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ được công bố chính thức cho đến khi ông đã trở về đến Bình Nhưỡng. 

Video: Bí ẩn đoàn tàu kiểu cũ màu xanh lá của lãnh đạo Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn