Những điều chưa biết về nữ phi công đầu tiên lái chiến cơ J-10 của Trung Quốc mới hi sinh

Thế giớiThứ Tư, 16/11/2016 08:06:00 +07:00

Sự ra đi của Yu Xu, nữ phi công đầu tiên lái J-10 của Trung Quốc trong vụ tai nạn cuối tuần qua là cú sốc lớn đối với gia đình, người thân và cả những người dù chưa từng quen biết nhưng nể phục sự dũng cảm và những hi sinh thầm lặng của cô gài này.

Yu Xu, năm nay 30 tuổi, sinh ra ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên. Cô là một trong số các thành viên của đội bay biểu diễn 1/8 của lực lượng Không quân Trung Quốc. Ngoài ra, Yu Xu là một trong số ít các nữ phi công Trung Quốc có khả năng lái các chiến cơ được sản xuất nội địa.

Trong một nhiệm vụ bay huấn luyện hôm 12/11 cùng các đồng đội của mình, cô hi sinh sau khi chiếc máy bay huấn luyện gặp sự cố và lao xuống đất ở tỉnh Hà Bắc. 

Video: Sự nghiệp ngắn ngủi nhưng đáng ngưỡng mộ của nữ phi công chiến đấu cơ J-10 tử nạn

Sau sự cố, quân đội Trung Quốc không cung cấp chi tiết vụ tai nạn này. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn nguồn tin quân sự và một số nhân chứng cho biết, Yu Xu thiệt mạng vì không kịp nhảy dù khi máy bay cô điều khiển gặp sự cố. 

Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết, Yu Xu thực hiện bài bay cùng một nam phi công, người này đã kịp nhảy dù ra khỏi máy bay và bị thương. 

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên theo China Daily, các nhà phân tích đang nghiên cứu các dữ liệu thu được từ hộp đen của máy bay bị rơi để tìm câu trả lời cuối cùng.

Tài năng trẻ

Yu Xu là một trong 4 nữ phi công Trung Quốc có thể lái J-10, chiến cơ nội địa đầu tiên của nước này được kỳ vọng có thể cạnh tranh với tiêm kích nước ngoài. 

phi-cong-1405

Yu Xu, nữ phi công đầu tiên lái J-10 vừa hi sinh trong tai nạn máy bay

Hồi đầu tháng, cô cùng các đồng nghiệp của mình tham gia biểu diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông trên một chiếc J-10, nhưng đó lại là buổi bay buổi diễn cuối cùng của nữ phi công trẻ này.                                         

“Tôi nghĩ rằng các động tác nhào lộn đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn cao xét trên nhiều mặt. Tôi cho rằng lần trình diễn này của chúng tôi khá tốt, nhưng chúng tôi cần rèn luyện thêm nếu muốn có những màn trình diễn xuất sắc hơn”, nữ phi công chia sẻ ngay sau màn trình diễn của mình. 

Yu Xu tham gia quá trình đào tạo phi công kể từ năm 2005 và 4 năm sau, cô trở thành 1 trong 16 thành viên phi công nữ đầu tiên của Trung Quốc có khả năng điều khiển chiến cơ. Đến năm 2012, cô có chuyến bay đơn đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

“Tôi khá hài lòng với bản thân mình vì chuyến bay đơn này chứng tỏ tôi đã trở thành một phi công lái chiến cơ thực sự”, Yu Xu nói với CCTV năm 2012.

Wan Ying, một người bạn của Yu nói với CNN, Yu là một người hết sức khiêm tốn, vui vẻ, hòa đồng và hay chăm sóc người khác. Vì vậy sự ra đi của cô thực sự là một cú sốc lớn với bạn bè, người thân và cả những người dù chưa từng quen biết nhưng nể phục sự dũng cảm và những hi sinh thầm lặng của cô gái trẻ này.  

“Sự ra đi của cô ấy là một tổn thất nặng nề với đất nước. Cô ấy là Hoa Mộc Lan thời hiện đại và một nữ anh hùng hiếm có”, một tài khoản Weibo bình luận về tai nạn và sự hi sinh của nữ phi công.

Dấu hỏi về chất lượng đào tạo

Tai nạn và sự hi sinh của Yu đang làm dấy lên làn sóng nghi vấn ở Trung Quốc về việc liệu có nên để phụ nữ điều khiển máy bay chiến đấu và liệu họ được đào tạo một cách bài bản hay không, CNN cho biết.

“Tôi chỉ muốn biết nguyên nhân của vụ việc. Vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân gì? Do động cơ của máy bay hay do chất lượng đào tạo phi công”, một người dùng bình luận trên trang mạng Weibo của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời chuyên gia hàng không của Trung Quốc Wang Ya'nan nói rằng, Yu và các nữ phi công khác vẫn được đào tạo và huấn luyện theo đúng tiêu chuẩn quy định. 

“Trung Quốc là quốc gia đi tiên phong trong việc đào tạo nữ phi công nhào lộn. Vì vậy, khi chương trình bắt đấu, chúng tôi không thể học hỏi các nước đi trước hay rút kinh nghiệm từ quy trình ở nước ngoài. Vì vậy, rủi ro cho Yu Xu và các nữ phi công nhào lộn là lớn hơn thông thường”, ông Wang cho hay.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn