Những điều chưa biết về dàn đại bác phục vụ lễ Quốc khánh

Thời sựThứ Ba, 01/09/2015 12:00:00 +07:00

Ban dai bac mung Quoc Khanh 2/9 - Đại bác phục vụ lễ Quốc khánh bắt đầu được bắn khi bài Quốc ca vang lên và kéo dài cho đến khi kết thúc bài Quốc ca.

(VTC News) - Đại bác bắt đầu được bắn khi bài Quốc ca vang lên và kéo dài cho đến khi kết thúc bài Quốc ca.

Đạn đại bác được sản xuất như thế nào?
Tại Lễ Mít tinh kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội sẽ bắn  21 loạt đại bác ở khu vực Hoàng thành Thăng Long.
Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng – Bộ Quốc phòng) là đơn vị đảm nhận sản xuất đạn pháo, loại 105mm phục vụ việc bắn đại bác trong dịp lễ.
Đại tá Hồ Xuân Minh, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Nhà máy Z113 cho biết, đạn đại bác sử dụng trong lễ kỷ niệm 70 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay đã khắc phục được các vấn đề như bán kính an toàn xa (hơn 50 m), rất khói, thuốc phóng không cháy hết, sau khi bắn dọn vệ sinh rất vất vả. 
Đạn pháo lễ phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay có nhiều cải tiến, độ an toàn cao, giảm khói, thao tác thuận lợi và tiếng nổ đanh giòn.
Năm nay, đạn đại bác phục vụ lễ Quốc khánh được yêu cầu phải cải tiến vỏ đạn; cụm liều mồi để phát hỏa phải chuyển từ chế độ lắp trơn sang chế độ lắp ren và dùng vỏ đồng. 
Trên cơ sở đạn pháo lễ 105 mm đã sản xuất, đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhà máy phải gấp rút chế tạo trang bị, dụng cụ bổ sung, xây dựng tài liệu thiết kế những chi tiết mới, chủ động phân tích, tìm ra phương án sản xuất tối ưu nhất.
 Dàn đại bác phục vụ lễ Quốc Khánh 2/9
Sản phẩm đạn pháo lễ 105 mm của Nhà máy Z113 ra đời lần này có vỏ liều bằng đồng, ứng dụng công nghệ gia công ren lần đầu tiên đã chứng minh những ưu điểm vượt trội như: Có thể thay thế được cụm liều mồi và tận dụng vỏ liều sử dụng lại nhiều lần, giúp tiết kiệm chi phí tối đa trong quá trình huấn luyện.
Ngoài ra, nút chặt đầu đạn được làm bằng giấy catton (thay thế cho nút gỗ), giúp tăng độ an toàn khi bắn. Thuốc phóng nguyên bản được thay bằng thuốc phóng cầu, có tốc độ cháy nhanh, cháy sạch trong điều kiện áp suất thấp. Khi bắn pháo lễ chỉ còn ít khói trắng, không còn khói đen...
Sau hơn 2 tháng, quá trình sản xuất đã hoàn tất, đảm bảo thời gian, chất lượng và an toàn. Tất cả sản phẩm đều được bắn thử và nghiệm thu thành công. 

Đại bác sẽ được bắn như thế nào?
Đại bác bắt đầu được bắn khi bài Quốc ca vang lên và kéo dài cho đến khi kết thúc bài Quốc ca. Dự kiến bắn hết 21 loạt đại bác trong vòng 53 đến 57 giây. 
Có 5 cụm đại bác tại khu vực Hoàng thành Thăng  Long, mỗi cụm có 5 khẩu đại bác. Người bắn đại bác sẽ bắn lần lượt từ cụm 1-5 và ngược lại đến khi hết 21 loạt đại bác.
 Hiệu lệnh từ chỉ huy vang lên là lúc 5 khẩu pháo được siết cò cùng lúc.
Đảm nhận việc bắn pháo là Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh). Mỗi khẩu pháo có ba chiến sĩ điều khiển, gồm một người nạp đạn, một người lên đạn và một người giật cò.
Để đảm bảo phục vụ lễ Quốc khánh, trong mấy ngày qua, các chiến sĩ trong đội hình bắn pháo đã liên tục luyện tập. Mỗi cụm 5 khẩu pháo do một chiến sĩ chỉ huy. Hiệu lệnh từ chỉ huy vang lên là lúc 5 khẩu pháo được siết cò cùng lúc.
Các chiến sĩ đảm nhiệm việc siết cò phải tập trung theo dõi hiệu lệnh của chỉ huy. Siết cò chính xác để 5 khẩu pháo nổ cùng thời điểm, tạo tiếng nổ vang.
Video: Đại bác nhỏ bằng ngón tay

quocte/2014/06/24/Video-dai-bac-nho-bang-ngon-tay-1403602176.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

H.Dương(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn